Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện người phụ nữ không thể hòa nhập với cuộc sống hiện đại

Cuốn sách “Earthlings” của Sayaka Murata là câu chuyện về những phụ nữ cô đơn, không thể hòa nhập với cuộc sống hiện đại ở Nhật Bản.

Tác phẩm xoay quanh nhân vật Natsuki. Khi còn nhỏ, Natsuki không hòa hợp được với gia đình của mình. Bố mẹ luôn yêu chiều em gái và gần như bỏ rơi cô. Người bạn thân nhất của Natsuki lúc đó là chú nhím đồ chơi tên Piyyut.

Natsuki rất yêu mùa hè vì khi đó cô được thoát khỏi gia đình và thành phố. Cô luôn mong ngóng từng ngày được bố mẹ cho đến vùng núi Nagano để thăm ông bà. Ông bà có một ngôi nhà gỗ ở sâu trong rừng. Ở đó, cô như sống trong một thế giới khác.

Earthlings anh 1

Sách Earthlings. Ảnh: Simplyallytea.

Một lần, người anh họ Yuu đã tâm sự với Natsuki rằng anh là người ngoài hành tinh. Mỗi đêm, anh đều tìm kiếm con tàu vũ trụ có thể đưa mình trở về hành tinh của mình. Nghe câu chuyện của anh họ, Natsuki thầm nghĩ liệu có phải cô cũng không thuộc về nơi này.

Từ đó, hai đứa trẻ đắm chìm trong câu chuyện viễn tưởng về một hành tinh khác. Hành tinh ấy không có những oán hận, tù tội, bạo lực.

Lớn lên trong môi trường đầy bạo lực, Natsuki đã tự an ủi mình bằng ký ức về những ngày được sống mơ mộng cùng Yuu.

Ngay cả khi đã trở thành phụ nữ có gia đình, cô vẫn cảm thấy thật khó khăn để hòa nhập được với thế giới này.

Cuốn sách có lối kể chuyện thông minh, đan xen thực và ảo, tạo nên câu chuyện cuốn hút về những phụ nữ bứt mình ra khỏi quy ước thông thường của xã hội. Những phụ nữ cô đơn nhưng luôn khao khát được là chính mình.

Chủ đề này từng được nữ tác giả thể hiện xuất sắc trong Cô nàng cửa hàng tiện ích. Sayaka Murata đã giành được giải thưởng Akutagawa danh giá năm 2016 nhờ tiểu thuyết này.

Cô nàng cửa hàng tiện ích mang nhiều ẩn dụ về con người đương đại. Những con người bị thất lạc trong chính đồng loại của mình, gồng mình lên đóng vai con người, nhưng luôn cô đơn phía sau chiếc mặt nạ của chính mình.

Earthlings anh 2

Tác giả Sayaka Murata. Ảnh: Nippon.

Earthlings tiếp nối mạch nguồn ấy, đặt ra hàng loạt câu hỏi về ý nghĩa của hạnh phúc, con người trong một thế giới ngột ngạt.

Earthlings cũng khám phá những hình thức lạm dụng khác nhau: Tình dục, tinh thần, thể chất và cách các cá nhân đối phó với những vụ lạm dụng này, đặc biệt là phụ nữ.

The Guardian cho rằng: “Bất kể Earthlings là gì, bất kể nó đến từ hành tinh nào, đó là một câu chuyện về sự tuyệt vọng thầm lặng sẽ khiến tâm trí của người đọc bị ám ảnh”.

Murata Sayaka là một trong những nhà văn đương đại nổi tiếng của Nhật Bản. Cô sinh năm 1979 tại thành phố Inzai, tỉnh Chiba. Cô đã giành được nhiều giải thưởng văn học uy tín như: Giải thưởng Gunzo cho nhà văn trẻ năm 2003, giải thưởng Mishima Yukio năm 2013.

Năm 2016, cô được vinh danh “Phụ nữ của năm” do tạp chí Vogue bình chọn, khiến cái tên Murata Sayaka tạo thành cơn sốt tìm kiếm trên mạng.

Earthlings là cuốn sách mới nhất của cô được dịch sang tiếng Anh.

Chuyện hài hước về người phụ nữ trong xã hội đương đại Nhật Bản

“Cô nàng cửa hàng tiện ích” của nhà văn Murata Sayaka là một cuốn tiểu thuyết vô cùng thú vị về đời sống con người hiện đại trong xã hội Nhật Bản.

Thủy Thủy

Bạn có thể quan tâm