Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện kinh doanh lạ của 'vua mỹ phẩm' Hàn Quốc

Thị trường nhỏ, doanh số "cò con" nhưng vẫn đầu tư, sẵn sàng sản xuất cho đối thủ... là những điểm đặc biệt về tập đoàn mỹ phẩm đang được điều hành bởi tỷ phú số hai Hàn Quốc.

Buổi họp báo sự kiện 1 triệu sản phẩm phấn nước của Amore Pacific, tập đoàn mỹ phẩm của tỷ phú thứ hai Hàn Quốc, diễn ra lúc 15h nhưng Robin Na (Trưởng bộ phận khu vực Đông Nam Á của tập đoàn này) có mặt từ khá sớm. 

Chỉn chu trong bộ comple màu tối, ông lần lượt trả lời những câu hỏi của truyền thông các nước một cách say mê. Thậm chí, sự nhiệt tình của vị CEO này khiến cho thời gian phỏng vấn riêng đối với truyền thông thay vì 30 phút như dự kiến thì kéo dài gấp đôi lên một giờ.

"Miếng bánh" bé nhưng tiềm năng ở Việt Nam 

Robin là người Hàn Quốc, đang sống tại Singapore. Ông là nhân vật phụ trách chính các vấn đề kinh doanh của tập đoàn tại các quốc gia Đông Nam Á.

Nếu không được giới thiệu danh tính và chức danh, nhiều người sẽ nhầm tưởng nhân vật này là kỹ sư hoặc làm công việc liên quan đến kỹ thuật. Vẻ bề ngoài của Robin khá đơn giản, có tính chất công sở, văn phòng, thậm chí nghiêm trang.

Nét mặt của vị CEO cũng giản dị và đặc biệt không có sự chải chuốt thường nhật của những người làm trong ngành công nghiệp mỹ phẩm.

“Thu nhập trung bình của người dân Việt Nam đang tăng lên, đây là cơ hội để chúng tôi kỳ vọng cao vào thị trường này”, Robin chia sẻ.

Ông cũng thẳng thắn cho hay hiện tại, đóng góp doanh thu của sản phẩm cushion (phấn nước) - một trong những dòng sản phẩm chủ lực của tập đoàn - tại thị trường Việt Nam trong doanh thu chung còn khá khiêm tốn.

vua my pham han quoc anh 1
Robin Na cho biết doanh thu từ thị trường Việt Nam của dòng phấn nước khá nhỏ so với các quốc gia khác, song ông vẫn lạc quan vì mức thu nhập của người dân đang tăng lên. Ảnh: Đan Ngọc. 

 

Cơ sở để CEO khu vực của Amore Pacific kỳ vọng vào thị trường Việt Nam là nhu cầu của người tiêu dùng, thói quen chăm sóc da cũng như mức thu nhập của người dân ngày càng cao.

Robin cho biết, trước cushion, tập đoàn nổi tiếng trong mảng chăm sóc da song chưa dẫn đầu về dòng trang điểm. “Khi ra mắt thành công sản phẩm, nhiều tập đoàn toàn cầu theo đuổi, chúng tôi biết rằng mình đã có vị thế nhất định trong thị trường đồ trang điểm”, ông nói và thông tin thêm rằng độ tuổi khách hàng của doanh nghiệp đang là 20-30.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn liên quan đến mối liên quan giữa việc kinh doanh, phát triển sản phẩm của tập đoàn với làn sóng yêu thích văn hoá Hàn Quốc (Hallyu) tại Việt Nam những năm gần đây, Robin cho rằng, đó chỉ là một khía cạnh.

Theo ông, các sản phẩm đều được phát triển dựa vào triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm. “Chúng tôi không dựa trên các trào lưu nhất thời như Hallyu, thời trang hay điện ảnh, mà tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu khách hàng, giúp họ có được vẻ ngoài mà họ mong muốn”.

Ông cũng không giấu tỷ lệ quy mô, doanh thu tại Việt Nam còn tương đối khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Riêng với cushion, tại Việt Nam hiện có 3 thương hiệu đang hiện diện gồm có Laneige, Sulwhasoo, Innisfree. Hai trong số thương hiệu này chủ yếu tiêu thụ trong các trung tâm thương mại. Một còn lại chủ yếu tiêu thụ bên ngoài cửa hàng. 

Đây cũng là cách mà đơn vị này chia nhóm khách, dựa vào nhu cầu, thu nhập cũng như thói quen.

Sẵn sàng sản xuất cho đối thủ

Tỷ phú Suh Kyung Bae, người được mệnh danh là “vua mỹ phẩm” Hàn Quốc từng chia sẻ ông muốn biến Amore Pacific thành L’Oreal thứ hai. Năm 2016 chưa hết, doanh thu tập đoàn, theo tiết lộ từ người phụ trách kinh doanh các nhãn hàng tại Đông Nam Á, đã đạt con số hơn 5 tỷ USD so với mục tiêu khoảng 5,8 tỷ USD kỳ vọng. Còn năm 2015, báo cáo tập đoàn cho biết doanh thu là gần 4,9 tỷ USD

Nói về ước mơ “L’Oreal thứ hai”, Robin bày tỏ ông hiểu hàm ý của Chủ tịch Suh Kyung Bae là biến tập đoàn trở thành đơn vị cung cấp sản phẩm chăm sóc sắc đẹp tại các phân khúc một cách toàn diện.

vua my pham han quoc anh 2
Doanh thu năm 2015 của "vua mỹ phẩm" Hàn Quốc khoảng 4,9 tỷ USD. Ảnh: Đan Ngọc.

Những lãnh đạo của đơn vị này cũng không giấu ước mơ trở thành tập đoàn hàng đầu về các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp trong 2-3 năm nữa. “Chúng tôi đang cạnh tranh với chính mình khi phải tìm hiểu nhu cầu cũng như đáp ứng nhu cầu đó, thay vì nhìn xem đối thủ làm gì”, Robin thẳng thắn bày tỏ.

Ngoài sản xuất các dòng sản phẩm trang điểm, dưỡng da, tập đoàn của ông vua mỹ phẩm Hàn Quốc còn nhận gia công cho hàng loạt thương hiệu khác, thậm chí đó là công ty đối thủ. Tuy vậy, tính khác biệt sẽ được lấy làm thế mạnh và mục tiêu của đơn vị này đặt là luôn là vị trí dẫn đầu.

Forbes cho biết tính đến thời điểm hiện tại, tài sản của tỷ phú Suh Kyung Bae - Chủ tịch Amore Pacific - là 6,6 tỷ USD. Ông là người giàu thứ hai trong danh sách 50 tỷ phú Hàn Quốc, theo xếp hạng của Forbes. Ngôi vị này được bảo toàn trong hai năm 2015 và 2016. Với bảng xếp hạng tỷ phú trên thế giới, ông đứng thứ 148. 

Chuỗi khách sạn xa xỉ của con gái ông chủ Samsung

Chuỗi khách sạn Shilla, thành viên của Tổ chức Khách sạn hàng đầu thế giới, hiện nằm dưới sự điều hành của Lee Boo-Jin, nữ thừa kế tập đoàn Samsung.


Đan Ngọc

Bạn có thể quan tâm