Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển hồ sơ sang công an điều tra dự án chợ trung tâm ở Bắc Giang

Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa kết luận thanh tra toàn diện dự án đầu tư, xây dựng, sở hữu, kinh doanh chợ trung tâm thị trấn Bố Hạ, huyện Yên Thế.

Chợ trung tâm Bố Hạ, huyện Yên Thế (Bắc Giang). Ảnh: Nguyễn Thắng.

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Giang, dự án chợ Bố Hạ có 6 hạng mục, gồm nhà chợ chính, khu vực chợ bán đồ tươi sống ngoài trời, ki ốt chợ, nhà ban quản lý chợ, khu vệ sinh và các hạng mục phụ trợ (hệ thống điện, nước, phòng cháy, chữa cháy…). Các công trình trên được xây dựng trên khu đất có diện tích hơn 12.200m2. Tổng mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng từ ngân sách, nhân dân đóng góp và các nguồn huy động khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2007 đến năm 2008.

Kết luận thanh tra chỉ ra, quá trình triển khai xây dựng, tổ chức khai thác chợ Bố Hạ đã có nhiều sai phạm từ khâu xây dựng, tổ chức kinh doanh, khai thác, quản lý chợ; sai phạm trong công tác quản lý nhà nước và thiếu kiểm tra, giám sát trong việc thu, quản lý, sử dụng các khoản thu từ chợ.

Cụ thể, công tác triển khai dự án của UBND huyện Yên Thế và UBND thị trấn Bố Hạ đã sai lệch hoàn toàn so với phương án thiết kế cơ sở, phương án kiến trúc và mục đích sử dụng ban đầu được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt.

UBND huyện Yên Thế tự ý chuyển mục đích sử dụng đất tại vị trí dự kiến xây dựng 19 ki ốt chợ, một phần tường rào và khu vực dự kiến quy hoạch chợ ngoài trời bán hoa quả tươi sang 44 lô đất ở.

UBND thị trấn Bố Hạ xây dựng 5 nhóm công trình/hạng mục công trình không đúng với thiết kế cơ sở và phương án kiến trúc ban đầu; UBND huyện Yên Thế không kiểm tra, chấn chỉnh hoặc có ý kiến trong việc xây dựng không đúng thiết kế ban đầu này. Chợ Bố Hạ hiện nay không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện nước, khu vực trông giữ xe đạp, tường rào như phương án thiết kế ban đầu được phê duyệt.

Khu vực dự án xây dựng chợ Bố Hạ trước đó là khu đất nông nghiệp; đã có quy hoạch đô thị và kế hoạch sử dụng đất vào mục đích đất chợ; tuy nhiên không có quy hoạch sử dụng đất và quyết định chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất chợ) là trái với quy định.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở dân cư không có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch đô thị; không có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan có thẩm quyền là trái với quy định.

Kết luận thanh tra nêu rõ, trách nhiệm đối với các sai phạm trên thuộc về UBND, Chủ tịch UBND huyện Yên Thế; Giám đốc Ban QLDA xây dựng huyện Yên Thế (giai đoạn 2007-2010); Trưởng các phòng Công Thương (nay là Kinh tế - Hạ tầng), Địa chính huyện Yên Thế (nay là Tài nguyên Môi trường) giai đoạn 2007-2021; UBND, Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ và công chức địa chính xây dựng giai đoạn 2007-2021.

Bac Giang anh 1

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Giang, dự án chợ Bố Hạ có nhiều sai phạm. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Giang, việc tổ chức kinh doanh, khai thác chợ Bố Hạ của UBND thị trấn Bố Hạ không đúng với quy định, như không thành lập ban quản lý chợ, xây dựng đơn giá cho thuê chỗ ngồi không dựa trên cơ sở phương án giá theo quy định; UBND thị trấn Bố Hạ trình HĐND cùng cấp ban hành nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 25/12/2008 là vượt quá quyền hạn, trách nhiệm và không đúng thẩm quyền theo quy định.

Trách nhiệm đối với sai phạm thuộc về UBND, Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ và các công chức tài chính, địa chính xây dựng (giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2021)

Theo kết luận thanh tra, việc quản lý thu và sử dụng tiền thu cho thuê chỗ ngồi và các khoản thu liên quan tại chợ Bố Hạ không đảm bảo nguyên tắc tài chính và có biểu hiện vi phạm quy định về chế độ kế toán như không mở sổ kế toán theo dõi chi tiết các khoản thu theo quy định; để ngoài sổ sách kế toán, không hạch toán vào ngân sách hơn 742 triệu đồng.

Trách nhiệm trực tiếp thuộc về bà Nguyễn Thị Thuỷ, ông Nguyễn Văn Mạnh (nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ) và ông Phạm Đức Phương (nguyên kế toán ngân sách thị trấn Bố Hạ).

Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho biết, kết quả trưng cầu ý kiến của Công an tỉnh, Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho thấy, hành vi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khi không có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch đô thị với mục đích sử dụng đất là đất ở, và khu đất đang được quy hoạch là đất chợ có dấu hiệu của tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Hành vi không hạch toán, không theo dõi trên hệ thống sổ sách kế toán ngân sách xã khoản tiền hơn 742 triệu đồng thu từ hoạt động cho thuê ki ốt chợ Bố Hạ mà để cho bà Nguyễn Thị Thuỷ - Thủ quỹ của UBND thị trấn (thời điểm 1988 - 2013) quản lý, theo dõi riêng và sử dụng để chi trả nợ (từ năm 2010 đến năm 2013) cho hoạt động thường xuyên của Đảng uỷ, HĐND, UBND thị trấn Bố Hạ có dấu hiệu cấu thành tội “Vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bac Giang anh 2

Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã chuyển hồ sơ có dấu hiệu vi phạm dự án chợ Bố Hạ sang công an. Ảnh: Nguyễn Thắng.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Yên Thế chỉ đạo Chủ tịch UBND thị trấn Bố Hạ ban hành quyết định thu hồi, nộp vào ngân sách thị trấn Bố Hạ số tiền hơn 742 triệu đồng để ngoài sổ sách kế toán (và bị bà Nguyễn Thị Thuỷ sử dụng sai mục đích và không đảm bảo trình tự, thủ tục) để tái đầu tư xây dựng, sửa chữa chợ Bố Hạ theo phương án ban đầu đã được phê duyệt (đối với các hạng mục chưa thực hiện).

UBND, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế (phụ trách lĩnh vực) qua các thời kỳ (từ 2007 đến năm 2021) kiểm điểm trách nhiệm do đã để xảy ra các sai phạm nêu trên.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang chuyển thông tin, hồ sơ, tài liệu vụ việc liên quan đến các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự để Công an tỉnh Bắc Giang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường làm việc với Tỉnh ủy Bắc Giang

Ngày 26/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang.

Chân dung tân Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Nguyễn Văn Gấu

Bộ Chính trị điều động, chỉ định Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang.

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam, vừa được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Bí thư Tỉnh Bắc Giang.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/chuyen-ho-so-sang-cong-an-dieu-tra-sai-pham-tai-du-an-cho-trung-tam-o-bac-giang-post1653552.tpo

Nguyễn Thắng/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm