Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển hàng loạt hồ sơ nhà đất liên quan Vũ 'nhôm' sang Bộ Công an

​8 trong 10 nhà đất công sản ở Đà Nẵng được bán không qua đấu giá liên quan đến Vũ “nhôm”. Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ đến Bộ Công an điều tra theo quy định.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác ở TP Đà Nẵng. Trong số các dự án chuyển nhượng vi phạm quy định pháp luật được chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra có 8 lô đất liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm", cựu thượng tá tình báo bị cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn để thâu tóm hàng loạt đất công và bất động sản ở TP Đà Nẵng và TP.HCM).

Bán hàng loạt đất công không qua đấu giá

Giai đoạn 2010-2016, TP Đà Nẵng đã chuyển đổi 52 cơ sở nhà đất thuộc quyền quản lý của TP sang mục đích khác. Trong đó, địa phương bán lại cho bên đang thuê 31 cơ sở, bán đấu giá 8 lô đất, bán trực tiếp không thông qua đấu giá 8 cơ sở và có 5 cơ sở được cho thuê, giao đất 50 năm và hoán đổi.

dat cong lien quan den Vu 'nhom' anh 1
Phan Văn Anh Vũ. Ảnh: Lê Quân.

Kiểm tra 31 cơ sở nhà đất Đà Nẵng bán lại cho bên thuê, Thanh tra Chính phát hiện 4 cơ sở nhà đất theo quy định phải tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất nhưng UBND TP Đà Nẵng lại ký hợp đồng cho thuê và ngay sau đó làm thủ tục bán lại cho bên thuê. Cụ thể, Công ty TNHH Minh Hưng Phát được mua nhà đất số 47 Nguyễn Thái Học và số 2 Hải Phòng, còn Công ty Cổ phần đầu tư Nhất Gia Phúc mua nhà đất số 39 Pasteur và số 73 Nguyễn Thái Học.

Việc bán 4 cơ sở nhà đất cho bên đang thuê không thông qua hình thức đấu giá là vi phạm Luật Đất đai 2003 và Nghị định của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng về sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước. Do đó, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ, kết quả xác minh ban đầu đến Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để xác minh làm rõ.

Trong 8 cơ sở nhà đất bán trực tiếp thì có 4 cơ sở là khu tập thể xuống cấp. Trong đó, 2 cơ sở xuống cấp đã được UBND TP Đà Nẵng bán trực tiếp để sử dụng với mục đích thương mại dịch vụ không qua đấu giá, không phù hợp với mục tiêu như ban đầu, gồm số 124 Bạch Đằng và số 10 Trần Quý Cáp.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng TP Đà Nẵng vi phạm quy của Bộ Tài Chính về xác định giá đất dẫn đến việc xác định giá quyền sử dụng đất thấp hơn thị trường. Như nhà đất số 34 Bạch Đằng có giá 18,3 triệu đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với giá 51,3 triệu/m2 của lô đất số 5 Trần Phú dù kém đắc địa hơn. Hay như lô đất 48 Nguyễn Du, chứng thư thẩm định giá thể hiện giá sử dụng 50 năm là 15,5 triệu đồng/m2 nhưng UBND TP Đà Nẵng xác định chỉ 7,7 triệu đồng, làm giảm gần 12 tỷ đồng tiền sử dụng đất phải nộp.

Với 52 cơ sở nhà đất đã chuyển đổi, Thanh tra Chính phủ xác định số tiền phạm là 156 tỷ đồng do các lý do giảm hệ số sinh lợi, giảm giá so với chứng thư thẩm định không có căn cứ, giảm 10% tiền sử dụng đất không đúng quy định…

Kiến nghị Bộ Công an điều tra 8 lô đất liên quan Vũ "nhôm"

Theo kết luận, trong 52 cơ sở nhà đất được bán, chuyển nhượng sang mục đích sử dụng khác có 8 cơ sở nhà đất bên thuê được mua không thông qua hình thức đấu giá liên quan đến Phan Văn Anh Vũ. Tám cơ sở nhà đất này đều nằm ở các vị trí đắc địa đường Lê Duẩn, Bạch Đằng, Nguyễn Thái Học, Phan Châu Trinh… Đơn vị nhận chuyển nhượng là Công ty CP Bắc Nam 79 của Vũ, doanh nghiệp ông ta góp vốn hoặc đứng tên người thân.

Ngoài ra, có 2 cơ sở nhà đất bán cho đơn vị thuê là Công ty CP Công nghệ nghệ phẩm cũng đã được doanh nghiệp này bán cho người khác.

Trước dấu hiệu vi phạm pháp luật liên quan đến 10 lô đất này, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan sang Bộ Công an để điều tra.

Kết thúc thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định đối với Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và các tổ chức, cá nhân liên quan (thời kỳ 2010-2016) để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm trong việc chuyển đổi quỹ đất công và các cơ sở nhà đất được nêu trong kết luận.

Về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo TP Đà Nẵng thu nộp về ngân sách số tiền gần 140 tỷ đồng liên quan những vi phạm trong xác định giá đất, giảm giá đất trái quy định.


Bá Chiêm

Bạn có thể quan tâm