Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển giao thế hệ ở một thương hiệu bánh Việt

Chia sẻ về việc từng bước để con cái tham gia vào công việc vận hành doanh nghiệp, "vua bánh mì" Kao Siêu Lực cho biết đây cũng là động lực để ông nỗ lực trên con đường kinh doanh.

Doanh nghiep gia dinh anh 1

Ông Kao Siêu Lực với món bánh mì thanh long một thời gây sốt. Ảnh: Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo.

Với hơn 70% doanh nghiệp Việt là các công ty gia đình (theo số liệu 2023 của VCCI), chuyển giao thế hệ là bài toán đặt ra cho nhiều doanh nhân đến tuổi giao lại sự nghiệp cho con cái. Dẫu vậy, chủ chuỗi thương hiệu bánh ABC Kao Siêu Lực vào lúc gặp khó khăn cũng không đòi hỏi hay bắt ép con cái phải nối nghiệp gia đình.

Chia sẻ tại buổi giao lưu ra mắt cuốn sách Doanh nhân Kao Siêu Lực: Từ một câu chuyện khó khăn đến ABC Bakery, thương hiệu Việt vươn ra thế giới diễn ra vào sáng 2/4 tại GoCelato (quận Bình Tân, TP.HCM), hai con gái cả ông đều cho biết hài lòng với lựa chọn trở về Việt Nam gia nhập công ty của cha.

Doanh nghiep gia dinh anh 2

Từ phải qua: MC, chị Kao Huy Phương, ông Kao Siêu Lực, chị Kao Huy Minh, anh Kao Hớn Tinh (con trai út ông Lực) tại buổi ra mắt sách. Ảnh: BTC.

Chị Kao Huy Phương phải đưa ra quyết định khó khăn là từ bỏ ngành y với con đường học vấn - sự nghiệp xán lạn tại Singapore nhưng chị không hối hận vì lựa chọn này cho chị thử sức ở vai trò mới, giúp đỡ được cha và phụng sự xã hội ở một lĩnh vực khác.

Chị Kao Huy Minh cũng từng từ bỏ công việc tốt tại Singapore và về Việt Nam "bỡ ngỡ" khi dấn thân vào ngành làm bánh. Tâm niệm rằng làm việc ở đâu cũng là quá trình học hỏi không ngừng, chị nhận thấy doanh nghiệp của gia đình chính là nơi cho chị cơ hội rèn giũa bản thân.

Thăng trầm trong hành trình xây dựng thương hiệu "vua bánh mì" của Việt Nam, trăn trở mong muốn đóng góp cho xã hội nhất là trong giai đoạn Covid-19 với phong trào "giải cứu thanh long" - đồng thời là sự ra đời của món bánh mì thanh long tạo cơn sốt... đến giai đoạn chuyển giao thế hệ và đưa bánh mì ABC vươn ra thế giới được Kao Siêu Lực kể lại một cách rất bình dị và đầy lạc quan trước mọi thách thức ông đã trải qua.

Nhà báo Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn - chia sẻ tại buổi giao lưu: Hiện nay sách về tấm gương doanh nhân giảng dạy và lưu hành tại các trường đại học thường là sách dịch về doanh nhân nước ngoài. Theo ông, đây là những tấm gương thành công ở những môi trường rất khác với Việt Nam.

Do đó, mong muốn đồng hành cùng các doanh nhân Việt Nam trong việc truyền bá kiến thức kinh doanh và thôi thúc tinh thần khởi nghiệp đến thế hệ trẻ, tủ sách Doanh nhân kỳ vọng sẽ đưa những câu chuyện của các doanh nhân thành những cuốn sách in để bạn đọc dễ dàng tiếp cận, học hỏi.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm