Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia: TT Trump có vấn đề nghiêm trọng về tim mạch

Một số chuyên gia không thuộc Nhà Trắng bày tỏ lo ngại về kết quả kiểm tra sức khoẻ của Tổng thống Trump khi nó hé lộ nguy cơ về tim mạch cũng như lượng cholesterol rất cao.

Ông Ronny L. Jackson, bác sĩ tại Nhà Trắng, đầu tuần này nói kết quả kiểm tra sức khoẻ định kỳ của tổng thống cho thấy tình hình tim mạch rất ổn định dù nồng độ LDL cholesterol là 143.

“Tình trạng tim của tổng thống rất tốt. Ông ấy không hút thuốc, không bị béo phì, không có những yếu tố truyền thống thường dẫn đến bệnh tim”, bác sĩ Jackson nói.

suc khoe tim mach cua Trump anh 1
Bác sĩ của Nhà Trắng khẳng định sức khoẻ của tổng thống rất tốt. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, bác sĩ David Maron, giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa bệnh tim mạch tại Trường Y thuộc Đại học Stanford, hôm 17/1 nói trên New York Times rằng chỉ số cholesterol của tổng thống ở mức báo động, khi nó vượt trên 140 dù ông Trump đang sử dụng liều 10 mg Crestor mỗi ngày - mức bình thường là dưới 100. 

Trong tình huống xấu nhất, bác sĩ Maron lo lắng rằng tổng thống có nguy cơ bị trụy tim ngay trong nhiệm kỳ này. Khi được hỏi liệu tổng thống có đang trong tình hình sức khoẻ rất ổn hay không, ông Maron đáp: “Chắc chắn không”.

Một số chuyên gia tim mạch khác cũng tỏ ra bất đồng với kết luận rất lạc quan của bác sĩ Jackson về tình hình sức khoẻ của tổng thống. Dựa trên ngoại hình, cân nặng của tổng thống cũng như việc ông ít vận động, các chuyên gia này nói mục tiêu của ông Trump chính là làm giảm mức LDL cholesterol xuống dưới 100, thậm chí là dưới 70.

Bác sĩ Eric Topol, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Scripps, nói không thể nào bỏ qua chỉ số cholesterol của tổng thống. “Đó thực sự là con số rất cao. Chúng ta đang nói về một người đàn ông hơn 70 tuổi, béo phì và ít tập thể dục. Chỉ cần nhìn vào chỉ số này là bạn sẽ đặt ngay báo động đỏ”.

Trong khi đó, bác sĩ Daniel Rader tại Trường Y thuộc Đại học Pennsylvania, nói việc dùng 10 mg Crestor mỗi ngày sẽ giảm nồng độ LDL ít nhất 30%; có nghĩa là chỉ số từ ban đầu của ông Trump là trên 200. 

“Một câu hỏi đặt ra là ông ấy dùng thuốc từ khi nào? Chỉ số LDL thật của ông trước đó là bao nhiêu?”, bác sĩ Rader nói.

10 phát ngôn ấn tượng trong năm đầu tiên của Tổng thống Trump

365 ngày làm ông chủ Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump được đúc kết qua những phát ngôn ấn tượng đối với nhiều vấn đề mà ông phải đối mặt.

Tổng thống Trump được chấm điểm sau năm đầu tại nhiệm Những người ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 thể hiện sự tín nhiệm với ông sau năm đầu nhiệm kỳ tổng thống nhưng phiền lòng với cách ông Trump sử dụng Twitter.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm