Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Trung Quốc đánh giá cao chuyến thăm của Tổng bí thư

Các chuyên gia Trung Quốc đánh giá cao chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, cho rằng chuyến đi đã đặt ra dấu mốc mới cho quan hệ hai nước.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN.

Nhân dịp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm chính thức Trung Quốc trong các ngày 30/10-1/11, Việt Nam và Trung Quốc đã ra tuyên bố chung về việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Giới phân tích Trung Quốc nhận định tuyên bố chung đã nhấn mạnh cam kết của hai nước về việc phát triển quan hệ song phương lành mạnh, ổn định trên tầm cao chiến lược và tầm nhìn dài hạn, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, theo Hoàn Cầu thời báo.

Các chuyên gia chỉ ra rằng văn kiện trên đã xác định tinh thần mấu chốt cho quan hệ Việt - Trung trong bối cảnh thế giới có nhiều sự đổi thay chưa từng thấy trong một thế kỷ qua. Hai bên đã trao đổi thẳng thắn về nhiều vấn đề và nhất trí giải quyết chúng một cách hợp lý.

Tuyên bố chung cũng là bằng chứng cho thấy thành công của chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, các chuyên gia nhận định.

chuyen gia Trung Quoc anh 1

Sáng 30/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức Trung Quốc. Ảnh: TTXVN.

Sự tiếp nối truyền thống

Theo tuyên bố chung được công bố toàn văn hôm 1/11, Việt Nam và Trung Quốc sẽ “kiên trì nhìn nhận và phát triển quan hệ song phương trên tầm cao chiến lược và tầm nhìn dài hạn” và “thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc phát triển lâu dài, lành mạnh, ổn định trong thời đại mới”.

Hai bên cũng nhất trí phát huy tốt vai trò của cơ chế Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc, quy hoạch tổng thể và thúc đẩy giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực như ngoại giao, quốc phòng, an ninh, thực thi pháp luật.

Chia sẻ với Hoàn Cầu thời báo, ông Cát Hồng Lượng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu an ninh biển Trung Quốc - ASEAN thuộc Đại học Dân tộc Quảng Tây, cho rằng tuyên bố chung đã làm rõ cách thức Việt Nam và Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác và phát triển.

Chuyến thăm và các thành tựu sau chuyến đi thể hiện hai Đảng đang tiếp nối truyền thống trao đổi về cách quản trị đất nước, đồng thời đang dẫn dắt quan hệ song phương phát triển, ông Cát nói.

Kết quả mà hai bên công bố cũng thể hiện chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thành công, ông Hứa Lợi Bình, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, nói với Hoàn Cầu thời báo hôm 1/11.

“Chuyến thăm của Tổng bí thư đã tăng cường sự tin cậy chính trị và trao đổi chiến lược song phương, thể hiện việc trao đổi giữa hai Đảng đã trở nên ngày càng quan trọng trong quan hệ Việt - Trung", ông Hứa nói.

chuyen gia Trung Quoc anh 2

Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã cùng chứng kiến 13 văn kiện được các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương ký kết trong chuyến thăm chính thức lần này. Ảnh: TTXVN.

Dấu mốc mới trong quan hệ song phương

Ngoài ra, ông Hứa cũng chỉ ra rằng một điểm nhấn trong tuyên bố chung của Việt Nam và Trung Quốc là việc hai bên nhất trí tăng cường và làm sâu sắc hợp tác về an ninh chính trị.

“Ví dụ, hai phía cho thấy sự nhận thức mạnh mẽ về hợp tác duy trì an ninh của hệ thống xã hội chủ nghĩa và vai trò cầm quyền của Đảng Cộng sản”, ông Hứa nói.

Trong tuyên bố chung, hai bên nhấn mạnh kiên định sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, kiên trì đi theo con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với đặc điểm tình hình mỗi nước, cần tăng cường đoàn kết hợp tác, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, cùng làm sâu sắc nhận thức đối với quy luật cầm quyền của Đảng Cộng sản.

“Điều này gửi đi tín hiệu mạnh mẽ, cho thấy Trung Quốc và Việt Nam có ý chí chính trị để kiên quyết duy trì phương hướng xã hội chủ nghĩa”, ông Hứa nói.

Trả lời TTXVN, chuyên gia Lý Minh Hán - người có nhiều năm nghiên cứu về Việt Nam, đồng thời là cố vấn cho bộ phim “Nguyễn Ái Quốc ở Hong Kong", nhận định chuyến thăm lần này có ý nghĩa rất đặc biệt, đặt dấu mốc mới cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

Theo ông Lý, chuyến thăm diễn ra ngay sau Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này thể hiện cả Trung Quốc và Việt Nam đều đặc biệt coi trọng vị thế của nhau, coi trọng mối quan hệ song phương giữa hai Đảng, hai nước.

Ngoài ra, việc Trung Quốc trao tặng Huân chương Hữu nghị cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là sự ghi nhận của Đảng, nhà nước và nhân dân Trung Quốc đối với Tổng bí thư và nhân dân Việt Nam về những đóng góp trong việc phát triển quan hệ giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam trong thời đại mới, ông Lý nhận định, theo TTXVN.

Toàn cảnh chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Nhận lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 30/10 đến 1/11.

Dấu ấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, từ ngày 30/10 đến 1/11, đã thành công tốt đẹp.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm