Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Phan Anh Tú: 'Văn Toàn sẽ khiến hàng thủ Thái Lan bấn loạn'

Nhận định về đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam trận gặp Thái Lan tối 23/12, các chuyên gia đều cho rằng Văn Toàn sẽ là mũi nhọn đáng gờm, đe dọa hàng thủ đối phương.

Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo xếp Nguyễn Văn Toàn đá chính thay Phan Văn Đức. Ở hàng phòng ngự, Nguyễn Thành Chung thay Bùi Tiến Dũng và thủ môn Trần Nguyên Mạnh trở lại đội hình xuất phát.

Theo chuyên gia Phan Anh Tú, HLV Park muốn gây bất ngờ cho đối thủ khi để Văn Toàn đá chính và muốn tận dụng điểm mạnh của tiền đạo này trong những tình huống cụ thể. "Văn Toàn có xu hướng lao lên phía trước nhiều hơn. Các cầu thủ khác thường chuyền ngang. Đây là điểm khác biệt hoàn toàn", ông Tú mở đầu.

"Điểm đặc biệt của Văn Toàn là khả năng săn bóng từ hậu vệ đối phương. Chỉ cần họ sơ sẩy hoặc xử lý chậm một chút, cậu ấy có thể cướp bóng và lập tức tạo nên ra cơ hội nguy hiểm. Đây chính là điểm có thể gây bất ngờ cho Thái Lan", người từng ngồi ghế Quyền tổng thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bình luận.

Chuyen gia Phan Anh Tu: 'Van Toan se khien hang thu Thai Lan ban loan' anh 1

Đội hình xuất phát tuyển Việt Nam gặp Thái Lan. Đồ họa: Minh Phúc.

Thái Lan không quá tốt trong khâu phòng ngự. Trung vệ của "Voi chiến" thường xoay xở chậm chạp. Vì thế, tuyển Việt Nam có thể tận dụng và khai thác điểm yếu này với sự có mặt của Văn Toàn ở trên sân.

"Ở vòng loại World Cup, Văn Toàn thường dự bị và vào sân khoảng 10 phút cuối trong thế trận phản công. Thái Lan sẽ không quen với hình thái vận động của tuyển Việt Nam. Tôi cho rằng Văn Toàn sẽ khiến hàng thủ đối phương bấn loạn trong khâu tổ chức phòng ngự", chuyên gia này nói.

Ý tưởng khác trong khâu triển khai tấn công của tuyển Việt Nam được chuyên gia Phan Anh Tú nhắc đến: "Tôi thấy hình bóng trong cách tổ chức bóng tương tự với trận tuyển Việt Nam thắng Malaysia 3-0. HLV Park chủ trương đá phối hợp nhỏ, vỗ mặt trung lộ chứ không tạt bóng từ 2 cánh vào. Đó cũng là cách chơi hợp lý dựa trên sự khéo léo và khả năng phối hợp nhỏ của các cầu thủ".

Đoàn quân của HLV Alexandre Poking thường bắt nhịp trận đấu chậm dù đối thủ của họ là ai. "Thái Lan thường chỉ đá hay từ cuối hiệp một trở đi. HLV Park biết điều này và muốn tuyển Việt Nam đánh phủ đầu trước, rồi trở lại lối chơi phòng ngự phản công sở trường khi có lợi thế về mặt tỷ số", ông Tú nói.

Trong khi đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng HLV Park để Văn Toàn đá chính nhằm chớp thời cơ trong từng thời điểm: "Có thể, trong những tình huống cụ thể, thời điểm cụ thể, tuyển Việt Nam sẽ chủ động chơi áp đặt rồi sau đó sẽ quay về chơi phòng ngự phản công sở trường".

Về đối thủ của tuyển Việt Nam, chuyên gia Phan Anh Tú cũng đánh giá cao tính thăng hoa của Chanathip và đồng đội. "Khác với thời HLV Nishino, tuyển Thái Lan hiện tại chơi khá tự do. Ông Poking để các cầu thủ thoải mái chơi với khả năng của mình thay vì áp đặt bằng tính kỷ luật, nên họ thường thăng hoa và phát huy khả năng cá nhân. Đó là điểm tuyển Việt Nam phải lưu ý".

Tuyển Việt Nam gặp Thái Lan lúc 19h30 ngày 23/12 ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2020. Tại vòng bảng, tuyển Việt Nam nhì bảng B với 3 chiến thắng và 1 trận hòa, còn Thái Lan nhất bảng A với 4 chiến thắng.

Quế Ngọc Hải động viên đồng đội tự tin để đánh bại Thái Lan Sau buổi tập chiều 21/12, Quế Ngọc Hải đã gọi các đồng đội đến để động viên trước trận bán kết với tuyển Thái Lan ở AFF Cup 2020.

Văn Toàn lần đầu đá chính ở AFF Cup 2020

Huấn luyện viên Park Hang-seo đưa ra sự thay đổi bất ngờ là Nguyễn Văn Toàn thay Phan Văn Đức đá chính trên hàng công tuyển Việt Nam ở trận bán kết lượt đi với Thái Lan.

Tuyển Việt Nam thăng tiến ở bảng xếp hạng FIFA cuối năm 2021

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo tăng một bậc lên hạng 98 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA được công bố chiều 23/12 (giờ Hà Nội).

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm