Ký hiệu T màu xanh biểu thị các máy bay, được cho là phi cơ quân sự; đường bay của MH17 là đường màu tím. Ảnh: aviasafety.ru |
Sergey Melnichenko, tổng giám đốc công ty tư vấn an toàn hàng không, cho biết dữ liệu do một trạm radar ở Rostov, gần biên giới với Ukraina cung cấp. Dữ liệu ghi nhận vào thời điểm khoảng 20 phút trước khi MH17 rơi, trang RT đưa tin ngày 14/11. Thông tin trên tiếp tục là một bằng chứng đối lập với những giả thiết thảm kịch mà phương Tây đưa ra, khi khẳng định MH17 rơi do trúng tên lửa đất đối không của lực lượng nổi dậy Ukraina.
Tuy nhiên, ông Melnichenko từ chối tiết lộ dữ liệu do trạm nào cung cấp hoặc đây là tổ chức quân sự hay dân sự. "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng nguồn tin", Melnichenko khẳng định.
Theo Melnichenko: "Dữ liệu cho thấy rất rõ ràng là một số máy bay di chuyển phía bắc đường bay của chiếc Boeing vào thời điểm vụ tai nạn. Nhiều khả năng đây là các máy bay quân sự, vì vị trí của chúng rất sát nhau. Tôi nghĩ có thể một hoặc hai máy bay đang ở vị trí này".
Một thông tin để củng cố suy đoán rằng các máy bay trên thuộc về quân đội là vì chúng không phản ứng trước tín hiệu radar, trong khi máy bay dân sự luôn trả lời tín hiệu từ radar. "Phi cơ quân sự thường không trang bị bộ phát đáp, hoặc nếu có thì phi công thường tắt chúng đi trong những nhiệm vụ chiến đấu", Melnichenko nói.
Vị trí của những máy bay quân sự trong radar là ở bên trái chiếc Boeing, điều này phù hợp với hình ảnh hiện trường cho thấy phía trái buồng lái của MH17 bị hư hại.
Do lực lượng ly khai không có đội không quân, nên nghi vấn dồn về Nga và Ukraina là các bên cung cấp chiến đấu cơ đến khu vực này. Tuy nhiên, ông Melnichenko nói máy bay Nga không thể đi qua biên giới mà không bị radar của Ukraina hoặc NATO phát hiện. "Nếu có chuyện như vậy xảy ra thì họ (NATO và Ukraina) đã phản ứng lâu rồi, nhưng đến nay không có phản ứng gì cả".