Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia: Khó có khả năng QZ8501 phát nổ trên không

Dựa trên các mảnh vỡ và thi thể tìm được, khó có khả năng chiếc máy bay mất tích của Hãng hàng không AirAsia phát nổ trên không, theo các chuyên gia tai nạn hàng không.

Một nhân viên cứu hộ chuẩn bị đưa các túi đựng thi thể lên máy bay đến Kalimantan.

Một nhân viên cứu hộ chuẩn bị đưa các túi đựng thi thể lên máy bay đến Kalimantan.

Những mảnh vỡ của máy bay Airbus 320-200 được tìm thấy trong hơn 48 giờ sau khi chuyến bay gặp nạn, trên đường từ Surabaya, Indonesia đến Singapore hôm 28/12 với 162 người trên máy bay. Qua đó có thể nhận định nhiều khả năng máy bay QZ8501 đâm xuống khi còn nguyên vẹn rồi vỡ tung khi chìm xuống đáy biển. 

Các đội tìm kiếm cho biết họ tìm thấy một số thi thể còn nguyên vẹn. Một máy bay không quân báo cáo phát hiện ra một cái bóng có hình dạng của một chiếc máy bay dưới đáy biển.

Việc tìm kiếm và phục hồi máy bay có thể mất vài tuần, nhưng dựa vào những gì đã tìm được hiện tại, có thể đưa ra một số khả năng về điều đã xảy đến với máy bay.

Ông Jacques Astre, Chủ tịch ngành công nghiệp tư vấn giải pháp an toàn hàng không quốc tế, cho biết: "Thực tế là các mảnh vỡ tương đối nhỏ cho thấy có thể máy bay vỡ tung khi đâm xuống biển chứ không phải khi trên không trung".

Cũng theo ông Astre, vị trí các mảnh vỡ khá gần địa điểm cuối cùng máy bay còn liên lạc cũng cho thấy máy bay đã lao xuống rất nhanh. Nếu một số thi thể được tìm thấy nguyên vẹn thì giả thuyết trên sẽ thuyết phục hơn, theo ông HR Mohandas, một cựu phi công và nay là Giám đốc chương trình cấp bằng quản lý hàng không tại Republic Polytechnic.

Tuy nhiên, một cựu phi công Mỹ có tên John Cox, hiện có một công ty tư vấn riêng, cho biết: "Nhìn vào đường đi và báo cáo về việc một phần lớn xác máy bay nằm dưới đáy biển chưa thể coi là bằng chứng thuyết phục rằng máy bay còn nguyên vẹn khi chìm xuống đại dương".

"Nếu các đầu cánh, mũi và đuôi máy bay được tìm thấy trong cùng 1 khu vực thì mới có thể kết luận máy bay còn nguyên vẹn khi lao xuống biển", ông John Cox nói thêm.

Với những mảnh vỡ tìm được, các chuyên gia có thể bắt đầu suy đoán những gì xảy ra trong khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay QZ8501. Nhưng với các thân nhân 162 người trên chuyến bay, điều này khiến họ có cảm giác mọi hy vọng đã khép lại.

http://laodong.com.vn/the-gioi/chuyen-gia-kho-co-kha-nang-qz8501-phat-no-tren-khong-284240.bld

Theo Thảo Nguyên/Lao Động

Bạn có thể quan tâm