Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia hàng không bác bỏ 3 kịch bản gặp nạn của MH370

Giả thuyết máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines mất tích là do nổ, mất điện, thiết bị điện tử hỏng đều khó xảy ra, theo một nhà phân tích hàng không của Frost and Sullivan.

Ông Ravi Madavaram, thuộc công ty tư vấn toàn cầu Frost and Sullivan, cho hay khả năng sự cố bất ngờ dẫn tới việc máy bay nổ hoặc mất áp suất trong cabin một cách đột ngột đã được xem xét kỹ và nó khó có thể xảy ra với các máy bay chở khách hiện đại. Với chuyến bay MH370, điều này càng khó xảy ra bởi Boeing 777-200 là một trong những máy bay an toàn nhất thế giới.

Về kịch bản máy bay gặp sự cố kỹ thuật và mất điện, nhà phân tích hàng không cũng bác bỏ. Ông cho biết, chiếc Boeing 777 có 3 nguồn điện: 2 máy phát điện ở 2 động cơ, một nguồn điện phụ (APU) và một máy phát RAT. “Việc 3 thiết bị này hỏng cùng một lúc là điều chưa từng có tiền lệ”.

Với khả năng thiết bị điện tử hỏng ảnh hưởng tới tín hiệu cấp cứu, chuyên gia Ravi cho rằng, nếu điều đó xảy ra, các phi công đã báo cáo cho trung tâm kiểm soát không lưu (ATC). Tuy nhiên, vào thời điểm máy bay mất tích, trung tâm Subang ATC không nhận được báo cáo nào. “Trong trường hợp bị vỡ, máy bay có thể rơi mà không kịp phát đi tín hiệu khẩn cấp. Tuy nhiên, trong 2 hoặc 3 thập kỷ gần đây, không có vụ tai nạn nào như vậy”, ông nhấn mạnh.

Việc chiếc Boeing 777 này thoát khỏi tầm ngắm của tất cả các radar  là điều không thể. Ảnh: The Malay Mail.

Chuyên gia này cũng nhận định, việc chiếc Boeing 777 thoát khỏi tất cả các thiết bị radar trong khu vực khi đang bay là điều không thể, trừ phi nó đi vào các khu vực xa xôi. Dẫn chứng cho nhận định này, ông Ravi Madavaram liệt kê một vài khu vực, chẳng hạn Alaska hay Đại Tây Dương, nơi máy bay có thể thoát khỏi vòng quay của radar, nhưng điều này chỉ có thể diễn ra trong chốc lát.

“Với rất nhiều đường biên và quốc gia ven biển, việc máy bay thoát khỏi tầm theo dõi của các radar là điều không thể”, chuyên gia này cho The Malay Mail Online biết.

Các hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích đã bước sang ngày thứ 4. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của nhiều quốc gia, kết quả đem lại vẫn chỉ là con số 0 khi không có bất kỳ một vết tích nào để lần ra manh mối. Ngày hôm nay, 11/3, hãng hàng không Malaysia Airlines ra thông báo mới nhất cho biết, họ đã mở rộng khu vực tìm kiếm ra khỏi lộ trình bay và hiện tập trung tại “bán đảo phía tây Malaysia thuộc eo biển Malacca”.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm