Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia Guillem Balague phân tích vấn đề nội bộ Real

Chuyên gia hàng đầu về bóng đá Tây Ban Nha phân tích mâu thuẫn của Benitez, tương lai của Ronaldo và Benzema và trách nhiệm của Chủ tịch Perez.

Ông Guillem Balague là chuyên gia hiểu biết rất sâu sắc về La Liga và đặc biệt là Real, Barca. Ông là khách mời và cây viết bình luận nổi tiếng của Sky Sports. Ngoài ra, ông Balague có mối quan hệ mật thiết với Real Madrid. Các thông tin ông cung cấp đều có độ chính xác rất cao. 

Tuần này, ông Guillem Balague thực hiện một bài phân tích mổ xẻ các vấn đề nội tại nhức nhối của Real Madrid, dưới dạng trả lời các câu hỏi lớn. Ông Balague sẽ giải thích vì sao Benitez chắc chắn ở lại, nhưng công cuộc tìm kiếm người thay thế ông đã chính thức bắt đầu.

Chuyên gia hàng đầu Guillem Balague về bóng đá Tây Ban Nha. Ảnh: John Quintero.

Nguyên nhân sa sút của Real?

Tỉ số 4-0 thực ra chẳng làm tôi bất ngờ lắm. Như các bạn đều biết, trong bài viết xuất bản dưới dạng trả lời câu hỏi của độc giả cách đây vài tuần, tôi khẳng định vấn đề lớn nhất của Real là các siêu sao của họ thậm chí không cảm thấy xấu hổ trước tiếng la ó của CĐV để cố gắng thi đấu.

Vấn đề không phải ở Benitez. Real đã tự thua từ trước trận đấu. Thậm chí, họ còn có thể thua đậm hơn, vì nhiều lý do.

Một số người cho rằng một trong các lý do ấy là việc lựa chọn đội hình ra sân của Benitez. Tôi tin nhận định này là có cơ sở.

Trước trận, ông ấy có ý định cho Casemiro và Isco đá chính chứ không phải là Karim Benzema và James Rodriguez. Dù vậy, quyết định cuối cùng của Benitez là Benzema và James.

Thật không may cho Benitez, Barca đã thực sự biến trận đấu thành trò chơi riêng của họ, một trò “mèo vờn chuột” đầy cạm bẫy. Cộng hưởng với “màn trả ơn” tồi tệ của Benzema và James cho người thầy, rõ ràng Benitez không thể làm gì.

Các học trò của ông đều là siêu sao hàng đầu thế giới, nhưng họ thi đấu quá yếu đuối, không tạo được áp lực lớn và giữ được bóng, không tuân thủ đấu pháp đề ra trước trận. Họ mất bóng quá thường xuyên ở khu vực giữa sân, khoảng cách giữa 2 tuyến tiền vệ và hậu vệ nhiều lúc bị kéo giãn ra đến 30 hoặc 40 mét.

Hãy cùng đến với tình huống mà tôi phân tích cụ thể để thấy được sự yếu đuối của ngôi sao Real. Các bạn hãy bật xem lại đoạn video clip các bàn thắng của trận đấu. Tua đến phút 52, tức là bàn thắng thứ 3 do công của Iniesta.

Bóng được Iniesta chuyền cho Rakitic, sau đó chàng thủ quân của Barca rất nhanh lao vào khu vực 16,5 m. Sự việc diễn ra trước mặt Toni Kroos và anh vẫn thư thái đi bộ như 1 vị lữ khách.

Trong khi chúng ta đều biết, nhiệm vụ của tiền vệ trung tâm khi tham gia phòng ngự là phải quán xuyến khu vực sát vạch 16m50, bởi lúc ấy, các hậu vệ đang bận chăm sóc tiền đạo. Kroos đã hoàn toàn quên nhiệm vụ của mình.

Vậy nên, tôi cảm thấy cầu thủ Real mới là nguyên nhân của thất bại, mới là đối tượng thích hợp để đổ lỗi. HLV chỉ có thể định hướng, cầu thủ mới là người xỏ giày ra sân. Liệu các siêu sao Real có còn muốn Benitez nắm quyền? Tôi có đủ căn cứ để nghi ngờ điều này.

Những hệ quả trực tiếp từ trận đấu theo quan điểm của phía Real?

Phản ứng đầu tiên của tất cả công chúng là chĩa mũi dùi về phía HLV Benitez. Họ cho rằng ông đã mất hoàn toàn niềm tin từ BLĐ Real cũng như cầu thủ.

Còn Perez, Real Madrid còn thua xa Barca

Khi một mắt xích bị hỏng, tức sẽ cần một sự thay thế. Với Real Madrid, không khó để tìm ra lỗ hổng lớn nhất sau thảm họa ở Santiago Bernabeu.

Dù chịu nhiều chỉ trích, Perez vẫn tin Benitez. Ảnh: GEPA.

Phản ứng của hai tờ báo thân Real đồng loạt đưa tin là thời gian của Benitez ở Bernabeu đang đếm ngược.

Tuy vậy, khoảng 1 ngày sau khi trận đấu kết thúc, mọi thứ đã yên ổn trở lại. Chủ tịch Perez tuyên bố nếu ông đẩy Benitez ra đi chỉ sau một phần ba mùa giải, ông sẽ làm điều mà ông chưa bao giờ làm. Nhưng nếu tin tưởng Benitez ở lại, Perez phải làm mọi cách để HLV của mình có được quyền lực điều khiển phòng thay đồ.

Perez từng có nhiều bài học nhãn tiền. Mùa 2009/2010, Pellegrini muốn giữ chân bằng được Robben và Wesley Sneijder để phục vụ mục tiêu soán ngôi vương Barca. Họ suýt thành công.

Real giành tận 96 điểm, số điểm đủ để vô địch ở bất kỳ giải đấu nào trong 5 giải hàng đầu châu Âu, nhưng vẫn kém Barca 3 điểm. Tỉ lệ thắng đạt tới 75%, nhưng đáng tiếc là Real hoàn toàn trắng tay.

Thế nhưng thành tích ấy không đủ thuyết phục Perez. Mâu thuẫn vụ Robben và Sneijder làm Perez khó chịu. Ông không sa thải ngay mà đến hết mùa mới thanh lý hợp đồng Pellegrini, đưa về Mourinho và bắt đầu chuỗi ngày đầy tranh cãi và mệt mỏi.

Hay gần nhất là trường hợp HLV Carlo Ancelotti. Ông giúp Real hoàn tất giấc mơ Decima, giúp Real có chuỗi chiến thắng 22 trận liên tiếp. Nhưng chỉ nửa mùa giải sa sút là bị đẩy khỏi Bernabeu.

Điểm chung giữa Pellegrini và Ancelotti là họ đều rất được học trò yêu mến, coi như người thầy, người cha. Mà ở Real, nơi vốn toàn siêu sao cá tính mạnh, thầy trò gắn bó với nhau như vậy mà Perez và BLĐ Real còn đòi hỏi gì hơn.

Theo tôi, thời điểm này không phải lúc thích hợp để sa thải Benitez.

Vấn đề thực tế của Real Madrid?

Theo những người thân cận với Chủ tịch Perez, vị chủ tịch của Real đang có biểu hiện hối hận vì sa thải Ancelotti và mời về Benitez. Ông Perez không cho rằng vấn đề của Real là đặt kinh doanh thể thao lên trên thành tích bóng đá thuần túy.

Ông ấy cũng biết cầu thủ không nghe lời HLV Benitez. Ông ấy thừa biết nhiều cầu thủ, trong đó có Ronaldo và Sergio Ramos, vẫn yêu và nhớ những ngày chơi bóng dưới thời Ancelotti.

Vấn đề của Real, ngoài cầu thủ đang có nhiều “tâm tư”, thì chính là ở Perez. Ông phải có hành động cứng rắn. Ông vốn nổi tiếng cứng rắn với HLV nhưng lại nuông chiều cầu thủ quá mức.

Sau khi Perez công khai ủng hộ tin tưởng Benitez và trao thêm cơ hội, Perez đã nói với Benitez: “Ông hãy sắp xếp một cuộc nói chuyện thẳng thắn với B-B-C (Bale - Benzema - Cristiano Ronaldo) rồi cho họ dự bị nếu ông muốn”.

Siêu cò Jorge Mendes lập ra 1 chiến dịch để bảo vệ Ronaldo và chống lại Benitez. Ảnh: Telegraph.

Chủ tịch Perez có đề cập đến Benzema và Ronaldo, những người được xem là sẽ rời khỏi Real trong hè này.

Nhưng liệu có thể có sự xáo trộn quá lớn trong đội hình Real? Thật khó cho NHM Real để tưởng tượng rằng các trụ cột của họ lại mài quần trên ghế dự bị.

Theo tôi, đội hình mà Benitez đưa ra sân trong trận thua Barca chưa phản ánh được hết ý đồ của ông ấy. Có lẽ từ giờ cho đến Giáng sinh, những gì Perez nói với Benitez sẽ thế này: “Hãy cho tôi thấy những gì ông muốn làm”. Nếu những thứ Benitez muốn làm là loại bỏ cừu đen thì ông ấy sẽ được cho phép.

Nếu Benzema và Ronaldo bị đày đọa, chắc chắn họ sẽ rời Real cuối mùa giải này. Theo cuộc khảo sát do Forza Football tổ chức, trong 15.000 phiếu đánh giá, có 64% người tham gia muốn Ronaldo ở lại. Thực tế, đây là cuộc bỏ phiếu quốc tế chứ không tiến hành ở Madrid.

Những CĐV địa phương ở Madrid cho rằng Ronaldo là cá nhân điển hình để đổ lỗi. Trong trận đấu với Barca, Madridista la ó và vẫy cờ trắng khi Ronaldo rời sân.

Theo khảo sát của nhật báo thể thao Marca thân Madrid, 42,4% độc giả cho rằng vấn đề nhức nhối của Real do Chủ tịch Perez, 31,5% độc giả tin rằng do HLV Benitez và 26,1% độc giả tố cáo cầu thủ Real đang "buông súng" để đá ông thầy đi thật nhanh.

Lịch thi đấu sắp tới của Real khá dễ thở. Họ chơi 2 trận ở Champions League, nơi mà họ đã có đủ số điểm để vào vòng sau. Real đá 1 trận với Cadiz tại Cúp Nhà vua. Tại La Liga, họ gặp Getafe và Rayo Vallecano trên sân nhà và làm khách trên sân Eibar và Villareal.

Nhưng sau tất cả, tôi cảm thấy Chủ tịch Perez đã bắt đầu tìm HLV mới. Đấy là điều bất công với Benitez. Sự bất công mà nhiều vị HLV tội nghiệp gặp phải.

Bạn có thể đổ lỗi và chửi bới Perez, nhưng nếu hiểu biết về mô hình tổ chức của Real Madrid, bạn sẽ thông cảm với ông ấy.

Real Madrid, giống như nhiều đội bóng Tây Ban Nha khác, là 1 cộng đồng của xã hội, với hàng chục nghìn hội viên (socios), chứ không phải mô hình ông chủ kiểu Ngoại hạng Anh. Chủ tịch thực tế là người “làm dâu trăm họ”.

Vậy ai mới là người có lỗi?

Điều này còn phụ thuộc vào những điều bạn nghe và đọc. Trên thực tế, cả BLĐ, HLV và cầu thủ, mỗi người đều phải gánh 1 chút trách nhiệm.

Không ngạc nhiên khi báo chí địa phương tìm kiếm “con dê tế thần”. Ngạc nhiên hơn, Perez lại là người bị lôi ra chỉ trích. Bên cạnh đó là Ronaldo. Ngay lập tức, siêu cò cáo già Jorge Mendes và cộng sự tung ra 1 kế hoạch “xử lý khủng hoảng truyền thông” để bảo vệ thân chủ của mình.

Câu chuyện bây giờ thậm chí đang lan rộng. James Rodriguez – một thân chủ khác của Mendes cũng được cho là đang không hài lòng với Benitez. Một người bạn thân của Mendes là cựu Chủ tịch Joan Laporta – người không có việc gì làm lúc này và không liên quan đến James Rodriguez, bất ngờ ca ngợi và bảo vệ siêu sao Colombia. Rất khó hiểu.

Thực ra, đó là chiêu trò của cáo già Jorge Mendes. Ông này muốn đẩy hết áp lực lên Benitez tội nghiệp. Ghế HLV của Benitez có 4 chân, cầu thủ nắm 3 chân và Mendes nắm chân còn lại.

Jorge Mendes xem ra mới là cừu đen của Real Madrid. Ông này đang làm người đại diện cho nhiều trụ cột Real.

Đêm thứ bảy vừa qua, những mảnh giấy màu trắng phục vụ cho màn xếp bức hình khổng lồ trước trận đấu được thay bằng những chiếc khăn trắng để la ó cầu thủ và chủ tịch Perez. Những tiếng la ó nhiều hơn cả tiếng cổ vũ “Hala Madrid”

NHM Real Madrid chứng tỏ văn minh cổ vũ và sự công tâm hơn trong việc đánh giá HLV. Như tôi từng nói, đây là tín hiệu vui cho Benitez.

Barca được hưởng lợi như nào?

Sự chú ý của NHM dồn cả vào mâu thuẫn sâu sắc ở Bernabeu, tất nhiên trừ báo chí thân Barca được dịp hả hê. Công chúng gần như hoàn toàn quên đi những người đàn ông của Barcelona đã chơi hay như thế nào.

Đầu tiên tôi phải ca ngợi Iniesta, không phải chỉ vì bàn thắng và kiến tạo cực hay. Anh ấy giờ đang dẫn dắt đội bóng thay Xavi, anh ấy chơi thứ bóng đá đẳng cấp nhất của những năm đỉnh cao.

Không thể không ca ngợi Sergi Roberto. Cậu ấy đi bóng và kiến tạo xuất sắc cho Suarez mở tỉ số. Sergi trưởng thành rất nhanh.

Cậu ấy xuất phát bên cánh phải của hàng tiền vệ nhưng hay bó vào giữa tham gia thiết lập thế trận tấn công. Tình huống kiến tạo cho Suarez chỉ là 1 trong rất nhiều tình huống như thế. Sergi cũng khiến Marcelo hoàn toàn mất điện.

Như tôi từng nói, Neymar là cầu thủ hay thứ 2 thế giới ở thời điểm này. Cậu ấy có số bàn thắng, kiến tạo và tạo cơ hội rất cao. Tôi không có thêm nhiều bình luận về Neymar, chỉ chắc chắn 1 điều là cậu ấy đang có ảnh hưởng lớn nhất tại La Liga lúc này.

Tinh thần đoàn kết của Barca và màn tự sát của Real Madrid

Barcelona với tinh thần "hơn cả một đội bóng" soi đường chỉ lối đã hủy diệt Real rời rạc, cá nhân và đầy mâu thuẫn nội bộ.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm