Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia: Doanh nghiệp SMEs rất nhạy cảm với chi phí chuyển đổi số

Ông Marek Forysiak, Chủ tịch SmartPay, cho biết chi phí, giá thành áp dụng các công nghệ chuyển đổi số như thanh toán không tiền mặt là mối quan tâm hàng đầu của các SMEs.

Nhiều doanh nghiệp nhỏ ngại chuyển đổi số vì chi phí tốn kém. Ảnh: Noncash.

Theo báo cáo Thái độ thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam 2022 từ Visa, việc sử dụng tiền mặt của người dùng Việt đã có xu hướng giảm so với năm 2021 ngay cả khi đây là hình thức thanh toán phổ biến nhất. Bên cạnh tiền mặt, khoảng 89% người được khảo sát cho biết có sử dụng thêm ví điện tử và 85% sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Cũng theo nghiên cứu này, có tới 79% người tiêu dùng không hài lòng với các phương thức thanh toán có sẵn tại đơn vị bán hàng. Đáng chú ý, 74% nhấn mạnh về nhu cầu cấp thiết đối với nhà bán lẻ trong việc bắt kịp và áp dụng các phương thức thanh toán kỹ thuật số.

Những gì diễn ra tại Việt Nam là một phần của xu hướng số hóa thanh toán trên toàn cầu. Đây được xem như cơ hội cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ để mở rộng tệp khách hàng hiệu quả và nâng cao hiệu suất bán hàng.

Đối với doanh nghiệp nhỏ, báo cáo Phục hồi kinh doanh năm 2022 của Visa cho thấy 73% doanh nghiệp trong nhóm này tin rằng việc chấp nhận các hình thức thanh toán số mới là nền tảng cho sự tăng trưởng. Ngoài ra, 59% doanh nghiệp nhỏ chia sẻ đã hoặc dự định chỉ triển khai thanh toán số trong vòng 2 năm tới, trong khi 41% người tiêu dùng cũng mong muốn được sử dụng thanh toán số.

Chia sẻ tại buổi ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy giải pháp thanh toán số cho doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ giữa Visa và SmartPay, ông Marek Forysiak - Chủ tịch SmartPay - cho rằng việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng, đặc biệt là thiết bị POS đang trở thành thách thức lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ khi bắt kịp với tiến trình chuyển đổi số.

“Mục tiêu trong vòng 3 năm tới của SmartPay là cung ứng 320.000 thiết bị POS, chiếm gần 30% nhu cầu thị trường. Việc hợp tác chiến lược với Visa thể hiện nỗ lực thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trở nên dễ tiếp cận hơn ở Việt Nam của chúng tôi thông qua giải pháp mở rộng mạng lưới các nhà bán hàng được trang bị máy POS”, đại diện SmartPay chia sẻ.

Trao đổi với Zing, ông Forysiak cho biết bên cạnh thành phố lớn, khu vực nông thôn, ngoại thành hay các tỉnh thành nhỏ cũng là thị trường mục tiêu của SmartPay. Không chỉ là nơi tập trung lượng lớn doanh nghiệp SMEs hay micro SMEs (siêu nhỏ), kiến thức và khả năng tiếp cận công nghệ thanh toán của khu vực này cũng rất hạn chế.

Theo vị này, các doanh nghiệp SMEs và micro SMEs rất nhạy cảm với chi phí do có quy mô doanh nghiệp và giá trị giao dịch rất nhỏ. Trong khi đó, SmartPay mới gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2019 và vẫn còn gặp nhiều rào cản mỗi khi cung cấp giải pháp. Vì vậy, sự hợp tác với Visa trước mắt sẽ giúp công ty tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, đồng thời giảm chi phí ứng dụng và triển khai giải pháp thanh toán số xuống mức tối đa.

Về phía Visa, bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc khu vực Việt Nam và Lào - cho rằng các doanh nghiệp nhỏ giờ đây có thể xây dựng và phát triển trên nền tảng kỹ thuật số để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng. “Thanh toán không chỉ là để hoàn tất giao dịch mua bán mà còn tạo ra trải nghiệm thuận tiện và an toàn, xây dựng thương hiệu của công ty trên các nền tảng và mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng", bà chia sẻ.

Thuế thu từ Facebook, Google... trong tháng 4 tăng đột biến

Tổng cục Thuế ghi nhận thêm 3 nhà cung cấp nước ngoài mới thực hiện công tác thuế qua Cổng thông tin điện tử. Số thuế thu trong tháng 4 tăng đột biến lên 1.920 tỷ đồng.

Doanh nghiệp thu phí không dừng được cấp phép trung gian thanh toán

VETC cho biết đã được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gồm ví điện tử, cổng thanh toán điện tử, dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm