Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool?

Hai trận mất điểm liên tiếp trước Leicester City và West Ham đang tạo ra không ít hoang mang tại Liverpool, nơi mà ám ảnh thất bại luôn có thể quay về bất kỳ lúc nào.

Trận hòa Leicester cách đây một tuần khiến Liverpool đánh mất cơ hội nới rộng khoảng cách với Man City khi đội bóng của Pep thua Newcastle trong trận đấu sớm.

Và khi Man Ciy nhanh chóng xốc lại đội hình với trận quật ngã Arsenal 3-1, vẫn trong trận đấu sớm vào cuối tuần qua, thì một lần nữa Liverpool bế tắc trước West Ham bị đánh giá yếu hơn và đánh mất điểm, dù may mắn có bàn mở tỷ số ở tư thế việt vị.

Liverpool anh 1
Liverpool hòa 2 trận liên tiếp và để Man City rút ngắn khoảng cách xuống còn 3 điểm. Ảnh: Getty Images.

Ảnh hưởng nghiêm trọng do chấn thương

Sky Sport vừa đưa ra một thống kê đáng bàn: Liverpool chỉ đánh rơi 6 điểm sau 20 trận đầu mùa, nhưng con số này trong 5 trận gần nhất lên tới 7 điểm. Premier League đang bước vào giai đoạn căng thẳng nhất, nhưng Liverpool bỗng đi chậm lại.

Một Liverpool bất bại 20 trận đầu mùa với 17 trận thắng sau cùng vì điều gì lại bỗng trượt chân liền 3 trận chỉ trong 5 vòng gần nhất? Trên ESPN, cây bút Mark Ogden tin rằng chấn thương đang làm "The Kop" suy yếu. Trent Alexander-Arnold, Dejan Lovren, Joe Gomez, Jordan Henderson và Georginio Wijnaldum đều không có mặt trong chuyến đi tới London vì những chấn thương khác nhau.

Liverpool anh 2
Chấn thương của Trent Alexander-Arnold khiến Liverpool gặp khó

Một vài trong số này còn đứng trước nguy cơ nghỉ dài hạn. “Tôi không biết chấn thương tới từ đâu”, HLV Juergen Klopp chua chát nói trong phòng họp báo sau trận hòa trước West Ham. Nhà cầm quân người Đức tiết lộ James Milner bị ốm trước đó nhưng vẫn cố gắng cùng toàn đội tới London, trong khi Virgil Van Dijk bất ngờ sụt 3 kg sau khi vắng mặt 4 ngày vì chấn thương trước đó.

Những chấn thương liên tục khiến Liverpool lao đao trong việc sắp xếp nhân sự. Hồi giữa tháng 1, giới mộ điệu thấy HLV Klopp kéo Fabinho đá trung vệ khi Dejan Lovren dính chấn thương. Trước Leicester, Jordan Henderson được kéo xuống đá hậu vệ phải khi Alexander-Arnold dính chấn thương. Tới trận gặp West Ham, James Milner thay Henderson để một lần nữa trong mùa giải này đá hậu vệ phải.

Và có chua chát hay không khi trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, Liverpool chủ động đẩy đi hậu vệ phải xịn là Nathaniel Clyne tới Bournemouth? Triết lý của HLV Juergen Klopp luôn đánh giá cao những cầu thủ có thể chơi ở nhiều vị trí.

Song khi Liverpool liên tục chắp vá đội hình của họ bằng những miếng ghép lệch cỡ, những khoảng trống sẽ lộ ra. Leicester và West Ham là những đội đầu tiên tận dụng thành công điều đó.

Liverpool anh 3
HLV Juergen Klopp thừa nhận không hiểu vì sao những chấn thương đổ ập tới. Ảnh: AP.

Thái độ nào của "The Kop"?

Trên The Guardian, ký giả Barney Roney cho rằng dù cảm tính nhưng phải thừa nhận rằng một hàng công siêu hạng có thể đưa Liverpool lọt vào tới trận chung kết Champions League, nhưng để vô địch Premier League, một hàng phòng ngự rắn rỏi là điều kiện tiên quyết.

Sẽ thật cay đắng cho CĐV Liverpool khi nói với họ rằng hàng phòng ngự một lần nữa đang trở thành vấn đề ngăn cách họ chạm tay tới chức vô địch. Sau cả giai đoạn lượt đi, Liverpool xô đổ mọi kỷ lục phòng ngự trong lịch sử của họ khi giữ sạch lưới tới 12 lần. Vậy mà trong 5 trận gần nhất, Liverpool chỉ giữ sạch lưới có đúng 1 lần, thủng lưới 7 bàn, gần bằng 22 trận trước đó (8 bàn).

Liverpool anh 4
Mohamed Salah cùng đồng đội vẫn còn phải thi đấu với Chelsea, MU và Tottenham trong phần còn lại của mùa giải. Ảnh: Getty Images.

Những ám ảnh về thất bại sẵn sàng quay trở lại ám ảnh những CĐV Liverpool bất kỳ lúc nào. Ký ức của mùa 2008/09 tuyệt đẹp với Steven Gerrard - Fernando Torres hay mùa 2013/14 với Luis Suarez không bao giờ phai nhạt nơi các CĐV "The Kop".

Đó đều là những thời điểm mà Liverpool giành chiến thắng trong những trận đại chiến để rồi trượt chân theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trong những trận cầu mà tất cẳ đều nghĩ họ sẽ dễ dàng giành chiến thắng.

Vẫn còn là quá sớm để nói rằng Liverpool sẽ hất đổ mọi lợi thế mà họ từng tạo ra để tụt lại trong cuộc đua vô địch với Man City. Nhưng tốt nhất là Juergen Klopp cần bịt lại những khoảng trống đó nếu không muốn cơn ác mộc xưa trở lại.

Nhất là khi Champions League sắp trở lại, và cuối tháng này họ sẽ đối đầu với MU của Ole Gunnar Solskjaer.

Liverpool anh 5
Liverpool chỉ còn hơn Man City 3 điểm.
HLV Klopp phàn nàn về trọng tài, thời tiết sau trận hòa Leicester Thuyền trưởng của Liverpool cho rằng trận hòa 1-1 trước Leicester City ở vòng 24 Ngoại hạng Anh có ảnh hưởng không nhỏ bởi tuyết rơi và những quyết định của trọng tài.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm