Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool

Ai cũng thấy Liverpool sa sút so với chính họ ở những mùa giải trước. Tuy nhiên, trận thua trước Burnley ngay tại Anfield vẫn là một cú sốc lớn.

Bình luận

Liverpool anh 1

Sốc không chỉ bởi chuỗi 68 trận bất bại trên sân nhà bị chấm dứt trong tủi hổ và thất vọng, Liverpool thực sự đánh mất đi sự đáng sợ từng biến họ thành đội bóng hay nhất thế giới trong giai đoạn trước khi dịch bệnh ập đến.

Vì sao Liverpool thua Burnley?

27 là số cú sút Liverpool tung ra trong 90 phút trước Burnley. Trung bình "The Kop" mất hơn 3 phút để đưa bóng tới vị trí đủ để có thể dứt điểm về phía khung thành đối phương. Con số này kết hợp với thời lượng cầm bóng lên tới 72% vẫn cho thấy Liverpool sở hữu hệ thống ưu việt hơn đối thủ như nào.

Tuy nhiên, thống kê tiếp theo sẽ chỉ ra vấn đề. 10 trong 27 cú sút này đi ra ngoài, 11 bị cản lại, 6 đi trúng đích. Và như hiển thị trên bảng tỷ số: Liverpool không có bàn nào chung cuộc và thất bại.

Liverpool anh 2

Liverpool trải qua 4 trận liền không ghi bàn. Ảnh: Getty.

Liverpool thực tế không thiếu những cơ hội ngon ăn để kết liễu Burnley, song các chân sút của đội chủ sân Anfield liên tục vứt đi các cơ hội.

Hàng phòng ngự đội khách từng biếu không cho Divock Origi cơ hội đối mặt với thủ môn ngay trong hiệp 1. Song thay vì sút tung lưới, chân sút người Bỉ chỉ làm rung xà.

Georginio Wijnaldum đi bóng tới 50 m từ sân nhà tới sát vùng cấm địa Burnley trong hiệp 2 trước khi chuyền cho Salah trong tư thế trống trải. Tuy nhiên, chân sút người Ai Cập cũng không thắng được Nick Pope.

Lần cuối Liverpool ghi bàn tại Premier League là ở trận hòa 1-1 trước West Brom. Từ đó tới giờ, Liverpool đã trải qua 438 phút khô hạn bàn thắng dù sút tới 61 lần.

Thống kê bàn thắng kỳ vọng (xG) của Liverpool trong thời gian này là 7.76 nhưng thực tế là 0. Rõ ràng, Liverpool không gặp may hoặc đơn giản hơn, đầu ra của nhà ĐKVĐ Premier League đang gặp vấn đề nặng.

Sau trận thua Burnley, HLV Klopp nói "Đây là lỗi của tôi". Trước đó, những máy quay bắt được cảnh nhà cầm quân người Đức tranh cãi gay gắt với người đồng nghiệp Sean Dyche bên phía Burnley.

Như Jamie Carragher thừa nhận trên BT Sports sau trận, Klopp đang bất lực. Liverpool của ông từ việc đè bẹp Crystal Palace tới 7-0 với chỉ số xG chưa tới 3.0 bỗng tịt ngòi không rõ nguyên nhân trong 4 trận liên tiếp và bị đẩy bay khỏi ngôi đầu.

Ông đã bảo vệ các học trò hết mực sau trận thua trước Southampton và hòa trước MU. Klopp thậm chí thay đổi đội hình ra quân nhưng vô ích. Liverpool vẫn đi vào cái vòng luẩn quẩn: dồn ép đối thủ - áp đảo thế trận - sút nhiều - nhưng tịt ngòi.

"Chức vô địch đang dần tuột khỏi tay Liverpool", Carragher nhấn mạnh. "Khoảng cách 6 điểm với ngôi đầu không phải không thể san lấp, nhưng không phải với phong độ hiện tại cùng lịch thi đấu sắp tới".

"Liverpool nên bắt đầu lo lắng cho vị trí trong Top 4. Họ đã chơi rất tệ. Klopp không thể tin nổi những chuyện xảy ra từ sau chiến thắng 7-0 trước Crystal Palace", Carragher quả quyết.

Trong một tháng tới, Liverpool sẽ gặp lần lượt Tottenham, Man City và Leicester, xen kẽ với trận lượt đi vòng 1/8 Champions League với Leipzig. Tất cả đều là những đối thủ khó nhằn, thậm chí mạnh và đạt phong độ cao hơn nhiều so với Burnley hay Southampton, những đối thủ quật ngã thành công Liverpool thời gian qua.

Nếu không hồi phục và lấy lại phong độ, viễn cảnh sụp đổ của Liverpool là hoàn toàn có thể.

Liverpool anh 3

Klopp đang bất lực? Ảnh: Getty.

Chi tiền hay sụp đổ?

Trong lý thuyết xã hội học được xây dựng từ giữa thế kỷ 20, một tổ chức sẽ trải qua đủ 5 giai đoạn: Bắt đầu - xây dựng - thành công - sa sút - lụi tàn.

Trong bóng đá, những đế chế mạnh nhất trong lịch sử cũng đi theo công thức này. Barca của hiện tại, Arsenal, Milan hay Inter cách đây gần một thập niên là những ví dụ tiêu biểu. Họ có đỉnh cao, nhưng khi không thay máu kịp thời (Milan, Inter) hoặc thay máu thất bại (Arsenal, Barca), viễn cảnh sa sút và dần sụp đổ là không thể tránh khỏi.

Liverpool dường như đang đi theo công thức này. Klopp đã mất 4 năm đã xây dựng Liverpool từ một đội bóng tiềm năng để trở thành nhà vô địch Champions League và Premier League. Firmino, Salah, Mane, Alexander-Arnold, Robertson đều đã trưởng thành, thậm chí thăng hoa thành các ngôi sao hạng A dưới bàn tay của Klopp.

Song mọi thứ đang dần tuột khỏi tay "The Kop" khi đội hình Liverpool bắt đầu cho thấy sức ỳ. 10 trong số 11 cầu thủ ra sân trước Burnley đã gắn bó với Liverpool từ 3 năm trở lên.

Chỉ Thiago là người mới. Và không ngạc nhiên khi tiền vệ người Tây Ban Nha là một trong những nhân tố chơi hay nhất. Phần còn lại của Liverpool vẫn chơi tốt, nhưng sự thiếu chính xác khó hiểu ở hàng công, tuyến với các nhân tố đều gắn bó trên 4 năm, đang làm hại "The Kop".

Sự sa sút rõ rệt nhất của Liverpool lúc này có thể thấy trọn vẹn trong hình ảnh của Roberto Firmino, người gắn bó với Liverpool từ năm 2015. Chân sút người Brazil là người có các cơ hội ngon ăn nhất trước MU cuối tuần trước nhưng đều bỏ lỡ với các cú đá thiếu lực.

Trước Burnley, Firmino lại tái hiện phong độ nhạt nhòa này. Anh bỏ lỡ cơ hội ngon ăn nhất trong hiệp 2 khi đệm bóng thiếu chính xác dù có thể chuyền cho Salah hoặc Shaqiri băng lên. Firmino sút 3 lần trong cả trận, tất cả đều đi ra ngoài.

Trong lý thuyết xã hội học tổ chức, có cách để một tổ chức tránh khỏi bước đường lụi tàn. Đó là thay máu chính xác và kịp thời. Một tổ chức sáng suốt sẽ thay máu ngay trên đỉnh cao để đảo ngược vòng xoáy. Họ trở lại quá trình xây dựng, và liên tục duy trì việc này trong những năm sau đó.

Liverpool thực tế đã chi tiền để mang Thiago và Diogo Jota về sân Anfield. Cả hai đều là những tân binh chất lượng. BLĐ Liverpool hiểu rõ mình cần làm gì trên đỉnh cao.

Tuy nhiên, các chấn thương và ảnh hưởng của dịch bệnh đã làm đảo lộn mọi kế hoạch của Liverpool. Cả Thiago lẫn Jota đều phải nghỉ thi đấu theo đơn vị tháng vì các chấn thương. Trung vệ trụ cột Virgil van Dijk thậm chí ngồi chơi xơi nước hết mùa sau khi rách dây chằng.

Các chấn thương dài hạn này nằm ngoài mọi dự báo của Liverpool trước khi mùa giải bắt đầu. Đội chủ sân Anfield đã cố gắng để vá víu khi đẩy Fabinho xuống vị trí trung vệ. Song ngay cả phương án này cũng bắt đầu cho thấy những bất cập.

Giờ Liverpool buộc phải chi tiền để tìm người thay Van Dijk. Nếu thành công, Fabinho sẽ trở lại vị trí tiền vệ mỏ neo, từ đó giải phóng Thiago khỏi nhiệm vụ phòng ngự nhằm hỗ trợ cây đinh ba Salah - Mane - Firmino đang ngày càng cùn mòn.

Việc này không đơn giản. Liverpool hay bất kỳ đại gia nào tại châu Âu đều không còn tiền để theo đuổi những chữ ký đắt giá khi các hoạt động kinh doanh bị đình trệ bởi dịch bệnh.

Athletic cách đây không lâu đưa ra góc nhìn Liverpool đang bị định mệnh ngăn cản việc hình thành đế chế thống trị Premier League bởi các chấn thương trên trời rơi xuống với trụ cột cùng việc khánh kiệt kinh tế vi dịch bệnh.

Điều này khác biệt hoàn toàn so với MU trong quá khứ. "Quỷ đỏ" không phải đối mặt với đại dịch nào và có lợi thế lớn về tiền bạc từ các chức vô địch để tái đầu tư đội hình và giữ vững đỉnh cao xuyên suốt từ đầu thập kỷ 90 đến năm 2013.

Mất Cantona, MU có ngay cặp Dwight Yorke và sau đó là Andy Cole. Yorke - Cole sa sút, MU có ngay Van Nistelrooy. Van Nistelrooy chưa luống tuổi, MU đưa ngay Wayne Rooney - Cristiano Ronaldo về Old Trafford. Ronaldo chưa đi, Berbatov đã tới. Berbatov sa sút, đến lượt Van Persie cập bến.

Những màn thay máu liên tục ấy giúp MU trụ vững trên đỉnh cao dưới thời Sir Alex Ferguson, mẫu HLV cực giỏi trong việc quản lý nhân sự và trui rèn các ngôi sao, khá tương đồng với chính Klopp của Liverpool.

Liverpool đã vạch ra kế hoạch cực tốt để trụ vững trên đỉnh cao, xây dựng nên đế chế như Bill Shankly từng làm trong quá khứ. Song như Athletic đánh giá định mệnh dường như đang ngăn cản điều đó, mà trận thua 0-1 trước Burnley dù sút tới 27 lần đang là viên gạch trong cả bức tường chuẩn đổ xuống ngai vàng của "The Kop".

Klopp chỉ ra vấn đề của Liverpool HLV Jurgen Klopp cho rằng Liverpool gặp vấn đề trong những pha xử lý quyết định, sau khi đương kim vô địch Premier League thất bại 0-1 trước Burnley rạng sáng 22/1 (giờ Hà Nội).

HLV Klopp: 'Tất cả là lỗi của tôi'

Nhà cầm quân người Đức nhận trách nhiệm sau thất bại 0-1 trước Burnley ngay trên sân nhà Anfield.

Klopp không đặt mục tiêu vô địch sau trận hòa MU

Sau màn chia điểm với MU vào tối 17/1 (giờ Hà Nội), HLV Juergen Klopp cho biết ở thời điểm này, việc giữ vị trí trong nhóm dự Champions League là điều quan trọng.

Liverpool chấm dứt chuỗi 68 trận bất bại trên sân nhà

Thất bại 0-1 trước Burnley rạng sáng 22/1 (giờ Hà Nội) là lần đầu tiên Liverpool để thua trên sân Anfield sau gần 4 năm.

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm