Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyển đổi số ngành bán lẻ - khi đường đua mở

Tối ưu nguồn lực và chi phí vận hành hệ thống, tăng cường trải nghiệm khách hàng, thử nghiệm những hình thức phân phối mới là nhu cầu và động lực tăng trưởng của các nhà bán lẻ.

Câu chuyện chuyển đổi số từng chỉ hiện diện trong dự báo của các báo cáo phân tích thị trường hay chủ đề hội thảo, nay đột ngột gia tăng sức ép lên ngành bán lẻ sau cú hích của đại dịch Covid-19.

Tại Việt Nam, ngay cả các doanh nghiệp lão làng với hệ thống phân phối và điểm bán phủ rộng nhiều tỉnh thành cũng cảm nhận áp lực này. Cùng một thời điểm, nhiều câu hỏi lớn đặt ra: Làm thế nào để tiếp thị tới khách hàng trong bối cảnh giãn cách xã hội? Làm thế nào để tối ưu trải nghiệm khách hàng? Quản lý tốt đội ngũ đại lý phân phối, cộng tác viên ra sao?... Một đáp án được nhiều doanh nghiệp nhận ra, đó là chuyển đổi số.

Để cái khó không bó cái khôn

Chuyển đổi số sao cho phù hợp với nội tại doanh nghiệp là chặng đường chông gai, với những khó khăn lớn về chiến lược, công cụ và nguồn lực. Đây cũng là một trong những chủ đề lớn được nhiều diễn giả thảo luận sôi nổi trong Hội nghị thượng đỉnh Martech 2022 diễn ra cuối tháng 9 tại TP.HCM.

Trong số các ý kiến, ông Phan Tùng - CEO Abaha Global - chia sẻ: “Nghiên cứu của Hootsuite cho thấy trong năm 2022, có đến 96,9% người dân toàn cầu sử dụng smartphone, trong đó 68,5% sử dụng với mục đích mua sắm trực tuyến. Đây là cơ hội lớn cho các nhà bán lẻ để chuyển đổi số mô hình kinh doanh lên app mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp”.

chuyen doi so anh 1

“Ứng dụng mang thương hiệu riêng của doanh nghiệp bán lẻ là vũ khí giúp gia tăng lợi thế cạnh tranh”, CEO Abaha Phan Tùng nhìn nhận.

Theo đó, những ứng dụng của Abaha cung cấp cho doanh nghiệp mang đầy đủ bộ tính năng gồm: Marketing, loyalty, branding, automation, growth hacking, communication. “Với các tính năng được chuẩn hóa theo từng mô hình kinh doanh, ngoài tăng trưởng doanh thu, doanh nghiệp có thể phân bổ chi phí hợp lý, tối ưu nguồn nhân lực, đồng thời xây dựng thương hiệu thông qua hành trình trải nghiệm khách hàng tích cực và liền mạch”, ông Tùng nói.

EUS Fruit và sức bật từ app Traicaydi

Minh chứng cho điều này, câu chuyện về chuỗi cửa hàng trái cây nhập khẩu cao cấp theo mô hình nhượng quyền của EUS Fruit được viện dẫn.

Trước đây, giống hầu hết đơn vị kinh doanh thực phẩm tươi sống, EUS Fruit phải đối mặt với 2 trong nhiều vấn đề lớn là thời gian giao hàng và quản lý tồn kho. Để đảm bảo chất lượng và độ tươi, hoa quả, thực phẩm tươi sống cần đảm bảo lưu kho bằng hoặc dưới thời gian quy định, đồng thời khâu giao nhận phải “thần tốc”, chuẩn chỉ. Nếu sai lệch chậm trễ, hàng hóa buộc phải bán giảm giá, thậm chí tiêu hủy tốn kém, chưa kể đến trải nghiệm xấu khi khách hàng đặt đồ cao cấp nhưng mua phải hàng xuống mã, kém tươi ngon do quá trình vận chuyển lâu.

Giải quyết những “điểm đau” này, EUS Fruit đã có loạt giải pháp sáng tạo, trong đó phải kể đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Cụ thể, ngoài hệ thống chuỗi cửa hàng, EUS Fruit đưa vào vận hành ứng dụng di động Traicaydi (Trái cây đi) do Abaha triển khai. Ứng dụng với chức năng nổi bật là tự động đẩy đơn hàng online về shop gần nhất theo địa chỉ giao hàng, từ đó rút ngắn quãng đường. Ngay sau khi áp dụng, tại Hà Nội, EUS Fruit đã cung cấp được dịch vụ giao hàng tận nơi trong vòng 30 phút.

chuyen doi so anh 2

App Traicaydi giúp EUS Fruit giải quyết nhiều “điểm đau” của cả doanh nghiệp và khách hàng với sản phẩm trái cây tươi.

Ngoài ra, EUS Fruit còn mở rộng kênh phân phối online qua hệ thống cộng tác viên (CTV) nhờ chức năng xây dựng và phát triển CTV trên app Traicaydi. Khi có đơn hàng, CTV đặt hàng trực tiếp trên app bán hàng, EUS Fruit nhận đơn và giao hàng tới khách hàng cuối.

Khi đơn hàng thành công, hoa hồng được tính cho CTV tự động trên app. Nhờ các tác vụ tự động (đồng bộ số liệu, tính hoa hồng, giao vận, thanh toán), EUS Fruit không mất nhiều công quản lý, trong khi vẫn vận hành được hệ thống CTV, đẩy hàng nhanh chóng với số lượng lớn, đúng thị trường mục tiêu, giảm chi phí vận hành.

chuyen doi so anh 3

Giao diện ứng dụng Traicaydi của EUS Fruit.

Cùng với đó, các chuỗi cửa hàng của EUS Fruit cũng được đưa lên app, giúp khách hàng dễ dàng tìm điểm bán gần nhất, còn sản phẩm được phân bố đến cửa hàng gần vị trí đơn đặt hàng nhất, giúp giảm quãng đường, thời gian…

Nhận định về bước thay đổi lớn này, ông Đỗ Xuân Tùng - CEO của EUS Fruit - cho biết trong hai năm Covid-19, nhờ vào hệ thống CTV bán hàng online và app Traicaydi mà doanh số của EUS Fruit không sụt giảm, thậm chí còn tăng trưởng. Hiện EUS Fruit khai trương cửa hàng thứ 50 tại trung tâm TP.HCM, đồng thời nâng cấp từ ứng dụng phát triển CTV thành ứng dụng dành cho chuỗi cửa hàng với tham vọng mang đến dịch vụ tốt, trải nghiệm tuyệt vời đồng bộ trên toàn quốc.

Câu chuyện của EUS Fruit phần nào cho thấy sản phẩm và dịch vụ tốt kết hợp với chuyển đổi số kịp thời và đồng bộ, doanh nghiệp bán lẻ có thể xây dựng được mô hình kinh doanh linh động, bền vững và có khả năng giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề. Đó là cơ sở để các nhà bán lẻ tự tin cạnh tranh và bứt tốc trong đường đua chuyển đổi số.

Trà Văn

Bạn có thể quan tâm