Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến đi lấy đà của ông Biden

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ đến Philadelphia ngày 1/9 để phát biểu khung giờ vàng về cái mà ông gọi là "trận chiến vì linh hồn của quốc gia”.

Bài phát biểu của ông, được ấn định vào lúc 20h giờ địa phương, sẽ diễn ra gần tòa nhà nơi Tuyên ngôn Độc lập và Hiến pháp Mỹ đã được thông qua hơn hai thế kỷ trước, theo AFP.

Pennsylvania, bang miền Đông nước Mỹ, nơi có thành phố Philadelphia, cũng có thể là chìa khóa cho cuộc bầu cử giữa kỳ quan trọng vào tháng 11. Tổng thống sẽ thăm bang 3 lần trong tuần này.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã gợi ý rằng tổng thống sẽ nói về mối đe dọa mà ông cho là đến từ người ủng hộ ông Trump.

"Tổng thống nghĩ rằng có một mối đe dọa cực đoan đối với nền dân chủ của chúng ta", bà nói với các phóng viên hôm 31/8.

Mối đe dọa “MAGA”

Những đảng viên Cộng hòa theo tư tưởng “Make America Great Again” (MAGA) hoặc “ultra-MAGA” (MAGA quá khích) của cựu Tổng thống Trump bị ông Biden xem là mối đe dọa đó.

Biden phat bieu gio vang anh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP.

"Họ không tôn trọng pháp quyền", bà Jean-Pierre nói, trước khi nêu tên một số quan chức và nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã kích động bạo lực đối với các nhân vật công chúng.

“Tổng thống tin rằng đó là lý do ông sẽ nói về điều này vào khung giờ vàng”, bà Jean-Pierre nói thêm.

Chủ đề bài phát biểu lần này của ông Biden bắt nguồn từ một bài báo mà ông đã xuất bản trên Atlantic - một tạp chí có ảnh hưởng của Mỹ - vào năm 2017, sau một cuộc biểu tình dân tộc chủ nghĩa của người da trắng ở thành phố Charlottesville. Cuộc biểu tình gây chết người ở phía nam bang Virginia đã khiến ông quyết định tranh cử tổng thống.

"Chúng ta đang trải qua một trận chiến vì linh hồn của quốc gia này", ông Biden viết sau đó.

Sau khi đắc cử vào năm 2020, ông Biden ban đầu dự định tiến hành cuộc chiến này thông qua đối thoại với các nhà lập pháp ôn hòa của đảng Cộng hòa, cũng như thông qua các chính sách kinh tế và xã hội nhắm vào tầng lớp trung lưu.

Tuy nhiên, ông Biden được cho là không thể dùng luận điệu hòa giải khi phải đối mặt với một đảng Cộng hòa vẫn chịu ảnh hưởng của ông Trump.

Các cuộc thăm dò dư luận dường như cho thấy rằng ông Biden sẽ có lợi hơn nếu quyết liệt hơn với đối thủ của mình. Tuần trước, ông Biden cáo buộc những người ủng hộ ông Trump dần biến thành “chủ nghĩa bán phát xít”.

Tỷ lệ ủng hộ tăng

Cuộc thăm dò ý kiến ​​mới nhất từ ​​Đại học Quinnipiac, được công bố hôm 31/8, cho thấy tổng thống hiện có mức độ ủng hộ 40%. Dù tỷ lệ này vẫn được xem là khá thấp, con số đã cải thiện hơn đáng kể so với 31% được ghi nhận vào tháng 7.

Bên cạnh đó, theo cùng một cuộc khảo sát, 67% người Mỹ hiện tin rằng nền dân chủ của họ đang bị đe dọa, so với 58% vào tháng 1.

Biden phat bieu gio vang anh 2

Ông Trump đang đối mặt với hàng loạt cuộc điều tra. Ảnh: Reuters.

Chính phủ của ông Biden đang chứng kiến một giai đoạn thuận lợi thời gian gần đây, bao gồm lạm phát giảm tốc, một loạt cải cách mang tính bước ngoặt của tổng thống cuối cùng đã được thông qua ở quốc hội, trong khi ông Trump đang phải chống chọi với hàng loạt cuộc điều tra hình sự.

Theo AFP, điều này đủ để mang lại hy vọng cho đảng Dân chủ, những người đang chiến đấu để giữ vị trí của họ tại hạ viện và bảo toàn đa số tại thượng viện hoặc thậm chí củng cố nó.

Bang Pennsylvania được cho là rất quan trọng đối với bất kỳ bước tiến nào của đảng.

Sau bài phát biểu giờ vàng trong ngày 1/9, ông Biden dự kiến trở lại bang này vào ngày 5/9 để kỷ niệm Lễ Lao động của đất nước.

Ông Trump cũng đang lên kế hoạch xuất hiện tại Pennsylvania vào ngày 3/9 để vận động ủng hộ cho ông Mehmet Oz cho cuộc bầu cử giữa kỳ.

Ông Biden ‘phát ốm’ vì những lời đe dọa nhắm vào FBI

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 30/8 chỉ trích những lời đe dọa bạo lực nhắm vào FBI sau vụ khám xét tư dinh của người tiền nhiệm Donald Trump.

Ông Biden sắp phát biểu giờ vàng về 'trận chiến vì linh hồn quốc gia'

Tổng thống Joe Biden sẽ phát biểu về “cuộc chiến vì linh hồn quốc gia” bên ngoài Hội trường Độc lập ở Philadelphia, vào khung giờ vàng ngày 1/9.

Chien luoc moi cua ong Biden hinh anh

Chiến lược mới của ông Biden

0

Với cuộc tấn công sắc bén vào đảng Cộng hòa, tổng thống Mỹ và Nhà Trắng báo hiệu rằng họ sẽ không chỉ ca ngợi thành tích của ông Joe Biden trong chiến dịch tranh cử giữa nhiệm kỳ.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm