Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên cơ thủ tướng Ấn Độ bay trước MH17 chỉ vài phút

Máy bay MH17 bị bắn hạ và nổ tung chỉ vài phút sau khi chuyên cơ Boeing 747 chở Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ra khỏi không phận Ukraina trên cùng tuyến đường bay nguy hiểm.

Chuyên cơ Air India One chở ông Modi bay trên tuyến đường hàng không Mike 991 trong hành trình từ thành phố Frankfurt (Đức) trở về Ấn Độ, Economic Times cho hay. Mike 991 là tuyến đường bay quan trọng và nhộn nhịp, nhưng nguy hiểm do nằm trên không phận miền đông Ukraina, nơi đang xảy ra giao tranh ác liệt giữa chính phủ và phiến quân ly khai.

a
Một máy bay Boeing 747 của Air India. Ảnh: Wikipedia

Hai máy bay khác cũng di chuyển gần khu vực chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines gặp nạn. Phi cơ Boeing 787 mang số hiệu AI113 của Ấn Độ chở 126 hành khách trên đường từ Delhi tới Birmingham (Anh) và một máy bay của hãng Singapore Airlines đang trên đường trở về từ Copenhagen cũng bay gần khu vực đó gần như cùng một thời điểm với MH17.

Air India xác nhận, hai máy bay của họ rời khỏi khu vực giao tranh ác liệt ở Ukraina an toàn và không gặp bất kỳ nguy hiểm nào. Chiếc AI113 chỉ bay cách máy bay gặp nạn của Malaysia Airlines 75 km, trong khi Air India One chở Thủ tướng Modi cách đường bay của MH17 khoảng 125 km.

Bộ trưởng Hàng không của Ấn Độ, ông Ashok Gajapathi Raju cho biết, máy bay của thủ tướng Modi không gặp bất kỳ nguy hiểm nào. "Bất cứ khi nào một đường bay dành cho phi cơ chở nhân vật quan trọng được lập, các nước liên quan đều được biết" ông Raju nói.

Vài tháng trước, Air India đã ra chỉ thị cho các phi công tránh vùng xung đột ở Ukraina. Ngay sau khi thảm họa xảy ra với chiếc MH17, nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng quyết định chuyển đường bay khỏi không phận Ukraina để tránh các rủi ro tương tự.

Bà của thủ tướng Malaysia có mặt trên MH17

Người phát ngôn của gia đình Thủ tướng Najib Razak cho biết bà của ông là một trong 43 hành khách người Malaysia trên chuyến bay số hiệu MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm