Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina tố Nga giúp phe ly khai xóa dấu vết vụ MH17

Chính phủ Ukraina cáo buộc Nga giúp lực lượng ly khai ở miền đông xóa tang chứng tại nơi phi cơ Boeing 777 rơi xuống hôm 17/7.

Kiev thông báo các chiến binh ly khai đã đưa 38 thi thể hành khách ra khỏi khu vực máy bay Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines rơi và chuyển tới thành phố Donetsk. Giới chức Ukraina khẳng định chiến binh ly khai vận chuyển xác với sự hỗ trợ của các chuyên gia nói giọng Nga, AP đưa tin.

"Những phần tử nổi dậy cũng tìm cách vận chuyển những mảnh vỡ lớn của máy bay tới Nga", tuyên bố của chính phủ Ukraina nêu rõ.

Các chiến binh ly khai bước qua một mảnh vỡ của phi cơ Boeing 777 ở miền đông Ukraina hôm 19/7. Ảnh: CBSTV
Các chiến binh ly khai bước qua một mảnh vỡ của phi cơ Boeing 777 ở miền đông Ukraina hôm 19/7. Ảnh: CBSTV

Phi cơ Boeing 777 của MAS với 298 người thuộc 13 quốc gia rơi xuống miền đông Ukraina hôm 17/7.

Ukraina kêu gọi Moscow tác động để lực lượng ly khai ở miền đông cho phép các chuyên gia quốc tế điều tra kỹ lưỡng hiện trường vụ tai nạn. 

"Nhiều dấu hiệu cho thấy những bằng chứng quan trọng đã không còn hiện diện ở nơi máy bay rơi", Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai, nhận định.

Liow kêu gọi phe ly khai cho phép các chuyên gia Malaysia tiếp cận hiện trường để thu hồi các tử thi.

Phe ly khai ở Donetsk lập tức bác bỏ cáo buộc của chính phủ Ukraina.

"Tại sao chúng tôi cần những thi thể của những hành khách? Ngược lại, chúng tôi chỉ muốn các chuyên gia tới hiện trường sớm để lấy những tử thi", một quan chức của phe ly khai nói với RIA Novosti.

Một phái đoàn quốc tế đã tới hiện trường vụ tai nạn máy bay vào tối 18/7, song lực lượng ly khai chỉ cho phép họ xem một phần nhỏ của hiện trường. 

Trước đó Aleksander Borodai, người đứng đầu “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” đề nghị chính phủ Nga hỗ trợ trong hoạt động xử lý tình hình hiện trường nơi chuyến bay MH17 rơi. Ông Borodai cáo buộc chính phủ Ukraina ngăn cản các chuyên gia đến hiện trường, để mặc thi thể nạn nhân thối rữa dần.

“Một người dân cho biết thi thể rơi xuống ngay giường của bà. Người phụ nữ cầu xin chúng tôi chuyển tử thi, nhưng chúng tôi không thể làm rối hiện trường. Thi thể của thường dân đang phơi dưới ánh nắng. Nếu tình hình không thay đổi thì chúng tôi có quyền di dời thi thể nạn nhân. Chúng tôi đã đề nghị Liên bang Nga hỗ trợ chúng tôi trong hoạt động này”, ông Borodai nói với Reuters.

 

Kim Ngân - Minh Anh

Bạn có thể quan tâm