Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MH17 hạ độ cao khi tiến vào không phận Ukraina

Trạm kiểm soát không lưu Ukraina đã yêu cầu phi cơ Boeing 777 thay đổi độ cao khi nó tiến vào không phận nước này hôm 17/7.

MH17 đã nộp kế hoạch bay ở độ cao 35.000 feet (10,66 km) khi đi qua không phận Ukraina. Độ cao này được cho là gần nhất với độ cao tối ưu, tờ Malaysian Insider đưa tin.

“Tuy nhiên, khi tiến vào không phận Ukraina, trạm kiểm soát không lưu nước này đã yêu cầu phi cơ bay ở độ cao 33.000 feet (10,06 km)”, tuyên bố của hãng Malaysia Airlines cho biết.  

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc cướp sinh mạng của gần 300 người hôm 17/7. Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc cướp sinh mạng của gần 300 người hôm 17/7. Ảnh: Reuters

Các chuyên gia cho rằng, MH17 bị bắn bởi hệ thống tên lửa di động BUK. Đây là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung, với tầm bắn trung bình là 49.000 feet (15 km). 

Phe ly khai và chính quyền Ukraina đang đổ lỗi cho nhau về vụ tai nạn này.

Hôm 18/7, Tổ chức Cảnh sát hình sự Quốc tế (Interpol) tuyên bố họ sẽ điều một nhóm chuyên gia giúp nhận diện các nạn nhân thiệt mạng trong vụ MH17.

"Sự hợp tác quốc tế là cần thiết để đảm bảo việc nhận dạng nhanh chóng và chính xác”, AFP dẫn lời ông Ronald Noble, Tổng thư ký Interpol cho biết.

AP cho hay các nhân viên cứu hộ, cảnh sát và thậm chí cả thợ mỏ nghỉ ca đã nỗ lực rà soát khắp cánh đồng và hai ngôi làng tại miền đông Ukraina để tìm kiếm mảnh vỡ chiếc máy bay gặp nạn. Tới chiều ngày 18/7, họ đã tìm thấy 186 thi thể nạn nhân. 

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines, cất cánh từ Amsterdam, Hà Lan về Kuala Lumpur, Malaysia bị bắn rơi ngày 17/7 ở miền đông Ukraina. Chiếc Boeing 777 chở 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn rơi xuống khu vực biên giới cách Nga khoảng 50 km. Sự cố làm toàn bộ 298 người thiệt mạng.

TTXVN dẫn thông báo của Đại sứ Việt Nam lại Liên Hợp Quốc, ông Lê Hoài Trung, đưa ra tại phiên họp mở rộng của Hội đồng Bảo an tối 18/7, cho biết, đoàn Việt Nam đã nhận được thông tin 3 người Việt thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia rơi ở miền đông Ukraina.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm