Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện chưa kể về đời thường giản dị của các cầu thủ U23 Việt Nam

“Sau bàn thắng vào lưới Hàn Quốc, Quang Hải nói với tôi: “Cái này đúng cái mình vừa tập hôm qua mà chú””, trợ lý Lê Huy Khoa kể lại trong cuốn sách của mình.

Cuốn sách U23 Những chuyện chưa kể của trợ lý ngôn ngữ cho HLV Park Hang-seo, anh Lê Huy Khoa Kanata  (NXB Thể dục thể thao) đã hé mở nhiều chuyện bí mật về đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, những người vẫn đang khoác áo đội tuyển Olympic đang làm nức lòng người hâm mộ cả nước trên đấu trường ASIAD.

Theo tác giả Lê Huy Khoa, anh viết cuốn sách này sau chiến tích giành Huy chương Bạc giải U23 châu Á của đội tuyển U23 Việt Nam nhằm “Ghi chép lại kỳ tích của đội tuyển U23, ngoài những giá trị kỷ niệm, còn có giá trị giáo huấn. Một giải đấu thành công thì cũng cần nói rõ vì sao nó thành công, hay thất bại thì cũng cần phải ghi chép để hiểu được nguyên nhân để từ đó khắc phục, trưởng thành hơn”.

U23 Nhung chuyen chua ke anh 1
Sách U23 Những chuyện chưa kể có 2 phiên bản bìa.

Cuốn sách đi sâu vào những chuyện “nội tình” bên trong đội tuyển U23 Việt Nam, như mối quan hệ giữa HLV Park Hang-seo và các cầu thủ là tình thầy trò hay cha con. Ít người biết rằng, ông Park hay “kích động” các cầu thủ nói xấu lẫn nhau, tố cáo nhau vì thực ra ở V-League, nhiều khi họ cũng có “ân oán” với nhau, để từ đó nhắc nhở cầu thủ tự nhìn nhận lại mình, có cách cư xử tốt hơn.

Từ đó, Lê Huy Khoa nhận xét: “Giữa huấn luyện viên trưởng và các cầu thủ không có khoảng cách. Ông có thể lấy đồ ăn vặt của ai đó để ăn, giả vờ đưa cho ai đó một miếng thức ăn nhưng rồi lại bỏ vào miệng mình. Ông có thể vật nhau với cầu thủ trên sân, đá ma, đá xà ngang uống nước ngọt với cầu thủ, cá độ một vài chầu cà phê với Công Phượng hay Văn Toàn và tất nhiên, nhiều khi ông cũng thua trận và đóng phạt như mọi người”.

Từ những cử chỉ nhỏ của HLV người Hàn Quốc như “dựa đầu vào lưng một cầu thủ nào đó để ngủ gật”, tác giả Huy Khoa nhận định, đội tuyển U23 là một gia đình. “Ban huấn luyện giống như người cha, người anh trong gia đình. Còn cầu thủ thân thiết đến mức có thể chia sẻ bất cứ chuyện gì với nhau”.

Qua những trang sách, độc giả mới biết cách HLV Park gọi cầu thủ ra sao, với cách gọi thân mật ghép giữa tên và câu lạc bộ họ đang khoác áo, như Sài Gòn Trọng, Gia Lai Duy.

Một điểm độc đáo mà trợ lý Huy Khoa nhận ra, là đội tuyển U23 Việt Nam thường có những buổi họp riêng với nhau mà không có sự tham gia của ban huấn luyện. Mỗi cuộc chỉ từ 5-10 phút để rút kinh nghiệm cho từng trận đấu, cổ vũ, động viên, nhắc nhở nhau từng chi tiết một, và người khởi xướng “phong trào tự họp” này là tiền vệ Xuân Trường.

Những câu chuyện nhỏ trong quá trình tham dự giải đấu tại Thường Châu, Trung Quốc cũng được vị trợ lý ngôn ngữ tiết lộ. Như trong trận tứ kết với Iraq, khi Văn Đức đã bị chuột rút và không còn khả năng không chiến, ra dấu xin thay người, HLV trưởng đã chỉ đạo và anh dịch lại “Không thay gì cả, cắn răng mà đá tiếp!”. Nhờ đó, Văn Đức đã ghi bàn thắng gỡ hòa 2-2. Anh nhận định: “Xuống tinh thần là điều mà ban huấn luyện không bao giờ tha thứ”.

Trong đội tuyển của ông Park, các cầu thủ được yêu cầu luôn phải lên tiếng để nhắc nhở nhau cần phải làm gì, bắt bên nào, dịch vị trí đi đâu, lên hay xuống. Chính vì vậy, trợ lý Huy Khoa phát hiện, trung vệ Đình Trọng là người luôn nói nhiều nhất trên sân. Trong khi đó, trong ban huấn luyện, trừ trợ lý ngôn ngữ, người nói nhiều nhất trên sân bóng là HLV Lư Đình Tuấn.

Về cách chia phòng ở cho các cầu thủ, trợ lý Huy Khoa bật mí: HLV Park phân công những người cùng vị trí sẽ ở với nhau, hoặc gần vị trí sẽ ở cùng để hiểu nhau, như Đức Chinh ở với Quang Hải, Xuân Trường ở với Đức Huy.

“Trong suốt gần 2 tháng trời, Công Phượng, Xuân Trường, Quang Hải và Văn Hậu luôn ở lại tập đá phạt. Còn Công Phượng, Văn Đức hay Quang Hải được dặn đùa là hãy cứ loằng ngoằng để đội bạn móc chân vào kiếm quả phạt cố định”, tác giả hé lộ.

U23 Nhung chuyen chua ke anh 2
Được "người trong cuộc" của đội tuyển U23 viết, cuốn sách chứa đựa những chi tiết chân thực và hấp dẫn". Ảnh: Phước Trung.

Một chi tiết ít người biết nữa là trước trận chung kết giải U23 với đối thủ Uzbekistan, khi HLV Park cho các cầu thủ quyền quyết định có mời bố mẹ sang theo dõi trận đấu hay không, sau khi các cầu thủ hội ý, Xuân Trường là người đã thông báo quyết định: Đề nghị tất cả phụ huynh ở nhà. Tác giả Huy Khoa nhận định: “Đừng nói U23 là những chàng trai mới lớn, họ là những người rất chuyên nghiệp và biết phải làm gì”.

Nhiều chi tiết riêng về thói quen của cầu thủ cũng được tiết lộ, như việc Quang Hải thường tự giặt đồ, Đức Chinh hay trêu ghẹo mọi người, hoặc món quà tặng sinh nhật mà HLV dành cho Công Phượng và Đức Huy là gì…

Cùng với đó, tác giả giải mật những lùm xùm bên ngoài sân cỏ của các cầu thủ, như chuyện “có cô hoa hậu chat với Bùi Tiến Dũng, muốn lấy em làm chồng”, hay chuyện Công Phượng bị chụp màn hình lúc gọi video-call với bạn của Thái Quý rồi bị tung ảnh lên mạng.

Nhà báo Trương Anh Ngọc nhận xét về cuốn sách: “Chân thực và sống động, cuốn sách của một người trong cuộc đã rọi sáng vào rất nhiều điều mà người hâm mộ còn chưa lý giải nổi trong thời gian qua”.



Lê Tiên Long

Bạn có thể quan tâm