Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện 'cá lớn nuốt cá bé' trên thương trường

Trong kinh doanh, khi thị phần bị các ông chủ lớn chiếm lĩnh, các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Lúc này họ rất dễ bị các tập đoàn thao túng.


Chien luoc kinh doanh anh 1

Để tồn tại, các doanh nghiệp nhỏ luôn cần sự thay đổi. Ảnh: S.P.

" Wal-Mart khiến tôi phá sản!” Một người đàn ông gần như muốn hét vào mặt chúng tôi như thế khi chúng tôi đang thực hiện chương trình truyền hình của Phil Donahue ở New York. Và để “đập lại” Wal-Mart, người chủ doanh nghiệp nhỏ này hy vọng chúng tôi “vào hùa” với ông ta đổ lỗi cho Wal-Mart về sự thất bại của mình.

Tuy nhiên, chúng tôi có quan điểm khác. Wal-Mart không hề khiến ông ta phá sản, cũng như họ không hề khiến bất cứ doanh nghiệp nhỏ nào phá sản. Đó cũng không phải là cách thức của “cuộc chiến” trong kinh doanh. Chưa từng có “ông lớn” (big-box: chuỗi cửa hàng lớn) nào ép một doanh nghiệp đơn lẻ đến chỗ phá sản. Những điều mà các “gã khổng lồ” này làm là mang đến sự lựa chọn cho khách hàng.

Đó luôn luôn là cách khách hàng chọn nơi nào đến để mua và điều này mãi mãi không thay đổi. Khách hàng của bạn sẽ không bao giờ khiến bạn phá sản chừng nào mà bạn còn là sự lựa chọn tốt nhất đối với họ.

Nền tảng của kinh doanh tự do là sự lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn để cạnh tranh, bạn có thể lựa chọn để “đấu” với những gã khổng lồ và bạn có thể lựa chọn để chiến thắng.

Điều đó không dễ, không có thứ gì đáng giá lại dễ dàng cả, nhưng hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đang thành công và bạn cũng có thể thành công. Cách duy nhất để không bị thất bại trong cuộc chiến kinh doanh đang thay đổi từng ngày là “làm những việc đúng và làm thật tốt.”

Nếu bạn đang “chiến đấu” với tư cách một chủ doanh nghiệp, cuốn sách này có thể “dẫn đường” cho bạn. Nếu bạn đang tìm phương thức mạnh hơn để cạnh tranh, chúng tôi có thể trở thành “huấn luyện viên” của bạn. Nếu bạn muốn trở thành người chiến thắng, chúng tôi có thể chỉ cách cho bạn. Nhưng có ba điều mà bạn sẽ phải tự làm. Đó là:

- Tự thay đổi chính doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ cần các chiến lược mới để chống lại những đối thủ cạnh tranh chưa bao giờ lớn mạnh đến thế của mình.

- Sử dụng cuốn sách này như cẩm nang hướng dẫn kinh doanh. Trước khi bạn có thể làm những việc đúng, bạn phải biết đó là những việc gì. Chúng tôi cũng sẽ đề cập những thực tiễn mới tốt nhất của các chủ doanh nghiệp nhỏ.

- Tự xác định mình đang ở đâu và muốn đi tới đâu.

Quan trọng hơn, bạn có thể học cách lớn mạnh và thịnh vượng trong cuộc chiến kinh doanh vốn đang thay đổi, bằng việc rút kinh nghiệm từ sai lầm của những người khác và học hỏi những kế hoạch thành công của họ.

Cuộc chiến kinh doanh trong mười năm qua đã có rất nhiều thay đổi. Các “thủ lĩnh” giá rẻ mới đang nổi lên. Chuỗi Dollar General và Family Dollar mỗi ngày lại mở thêm trung bình hai cửa hàng mới. Mục tiêu của những chuỗi cửa hàng nhỏ này hướng tới là khách hàng thu nhập thấp, cam kết giá rẻ cũng như dịch vụ mua hàng nhanh chóng.

Wal-Mart vẫn là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Họ vượt Home Depot ở vị trí số hai tới hơn 200 tỷ đôla về doanh thu.

Kmart, năm 1994 từng là một nhà bán lẻ mạnh, đã may mắn không bị phá sản và vừa hoàn tất vụ sáp nhập với Sears trị giá 12 tỷ USD. Công ty mới mang tên SearsHoldings Corp, hiện nay là nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới.

Những người vẫn đang tiếp tục cùng chúng tôi thì không chỉ là những người sống sót, họ là những người thành công. Và họ cũng đã thực hiện những thay đổi. Để phát triển và mở rộng, họ phải cải tiến những sách lược kinh doanh và tái tập trung vào các hoạt động của mình.

Một số rẽ sang đường hướng khác. Số khác định lại vị trí để phục vụ khách hàng mới. Và một số mở hoàn toàn sang hoạt động mới. Vấn đề mấu chốt là họ tiếp tục thay đổi.

Don Taylor & Jeanne Smalling Archer/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY