Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện 'cá lớn nuốt cá bé' trên thương trường

Trong kinh doanh, khi thị phần bị các ông chủ lớn chiếm lĩnh, các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Lúc này họ rất dễ bị các tập đoàn thao túng.


Chien luoc kinh doanh anh 1

Để tồn tại, các doanh nghiệp nhỏ luôn cần sự thay đổi. Ảnh: S.P.

" Wal-Mart khiến tôi phá sản!” Một người đàn ông gần như muốn hét vào mặt chúng tôi như thế khi chúng tôi đang thực hiện chương trình truyền hình của Phil Donahue ở New York. Và để “đập lại” Wal-Mart, người chủ doanh nghiệp nhỏ này hy vọng chúng tôi “vào hùa” với ông ta đổ lỗi cho Wal-Mart về sự thất bại của mình.

Tuy nhiên, chúng tôi có quan điểm khác. Wal-Mart không hề khiến ông ta phá sản, cũng như họ không hề khiến bất cứ doanh nghiệp nhỏ nào phá sản. Đó cũng không phải là cách thức của “cuộc chiến” trong kinh doanh. Chưa từng có “ông lớn” (big-box: chuỗi cửa hàng lớn) nào ép một doanh nghiệp đơn lẻ đến chỗ phá sản. Những điều mà các “gã khổng lồ” này làm là mang đến sự lựa chọn cho khách hàng.

Đó luôn luôn là cách khách hàng chọn nơi nào đến để mua và điều này mãi mãi không thay đổi. Khách hàng của bạn sẽ không bao giờ khiến bạn phá sản chừng nào mà bạn còn là sự lựa chọn tốt nhất đối với họ.

Nền tảng của kinh doanh tự do là sự lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn để cạnh tranh, bạn có thể lựa chọn để “đấu” với những gã khổng lồ và bạn có thể lựa chọn để chiến thắng.

Điều đó không dễ, không có thứ gì đáng giá lại dễ dàng cả, nhưng hàng triệu doanh nghiệp nhỏ đang thành công và bạn cũng có thể thành công. Cách duy nhất để không bị thất bại trong cuộc chiến kinh doanh đang thay đổi từng ngày là “làm những việc đúng và làm thật tốt.”

Nếu bạn đang “chiến đấu” với tư cách một chủ doanh nghiệp, cuốn sách này có thể “dẫn đường” cho bạn. Nếu bạn đang tìm phương thức mạnh hơn để cạnh tranh, chúng tôi có thể trở thành “huấn luyện viên” của bạn. Nếu bạn muốn trở thành người chiến thắng, chúng tôi có thể chỉ cách cho bạn. Nhưng có ba điều mà bạn sẽ phải tự làm. Đó là:

- Tự thay đổi chính doanh nghiệp của mình. Bạn sẽ cần các chiến lược mới để chống lại những đối thủ cạnh tranh chưa bao giờ lớn mạnh đến thế của mình.

- Sử dụng cuốn sách này như cẩm nang hướng dẫn kinh doanh. Trước khi bạn có thể làm những việc đúng, bạn phải biết đó là những việc gì. Chúng tôi cũng sẽ đề cập những thực tiễn mới tốt nhất của các chủ doanh nghiệp nhỏ.

- Tự xác định mình đang ở đâu và muốn đi tới đâu.

Quan trọng hơn, bạn có thể học cách lớn mạnh và thịnh vượng trong cuộc chiến kinh doanh vốn đang thay đổi, bằng việc rút kinh nghiệm từ sai lầm của những người khác và học hỏi những kế hoạch thành công của họ.

Cuộc chiến kinh doanh trong mười năm qua đã có rất nhiều thay đổi. Các “thủ lĩnh” giá rẻ mới đang nổi lên. Chuỗi Dollar General và Family Dollar mỗi ngày lại mở thêm trung bình hai cửa hàng mới. Mục tiêu của những chuỗi cửa hàng nhỏ này hướng tới là khách hàng thu nhập thấp, cam kết giá rẻ cũng như dịch vụ mua hàng nhanh chóng.

Wal-Mart vẫn là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Họ vượt Home Depot ở vị trí số hai tới hơn 200 tỷ đôla về doanh thu.

Kmart, năm 1994 từng là một nhà bán lẻ mạnh, đã may mắn không bị phá sản và vừa hoàn tất vụ sáp nhập với Sears trị giá 12 tỷ USD. Công ty mới mang tên SearsHoldings Corp, hiện nay là nhà bán lẻ lớn thứ ba thế giới.

Những người vẫn đang tiếp tục cùng chúng tôi thì không chỉ là những người sống sót, họ là những người thành công. Và họ cũng đã thực hiện những thay đổi. Để phát triển và mở rộng, họ phải cải tiến những sách lược kinh doanh và tái tập trung vào các hoạt động của mình.

Một số rẽ sang đường hướng khác. Số khác định lại vị trí để phục vụ khách hàng mới. Và một số mở hoàn toàn sang hoạt động mới. Vấn đề mấu chốt là họ tiếp tục thay đổi.

Don Taylor & Jeanne Smalling Archer/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.