Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyến bay lịch sử của tàu SpaceX bị hoãn 17 phút trước giờ đếm ngược

Vụ phóng tàu vũ trụ của SpaceX đưa 2 phi hành gia NASA lên quỹ đạo, sự kiện được xem là lịch sử, đã bị hoãn lại khi còn chưa đầy 17 phút vì mây dông và nguy cơ sét đánh ở Florida.

Tàu vũ trụ - được SpaceX thiết kế, chế tạo và sở hữu - dự kiến được phóng lên Trạm Vũ trụ Quốc tế, mở ra một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực du hành không gian thương mại. Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, Mỹ đưa các phi hành gia lên quỹ đạo từ đất Mỹ, theo AP.

Song mây dông hiện diện gần như cả ngày 27/5 tại Florida, Mỹ, khiến vụ phóng có nguy cơ bị hoãn lại, và cuối cùng đội ngũ phụ trách đi đến kết luận rằng bầu khí quyển đã bị tích điện đến mức tàu vũ trụ có nguy cơ bị sét đánh.

Lãnh đạo NASA Jim Bridenstine cho biết cơ quan này và SpaceX, công ty của tỷ phú Elon Musk, đã hợp tác để "đưa ra quyết định đúng đắn" và đặt sự an toàn lên hàng đầu.

spacex hoan phong tau vu tru anh 1

Tàu Dragon của SpaceX trước khi vụ phóng bị hoãn lại hôm 27/5. Ảnh: AP.

Hai phi hành gia kỳ cựu Doug Hurley và Bob Behnken dự kiến bay vào quỹ đạo bằng con tàu Dragon hình viên đạn hai màu trắng đen của SpaceX cùng tên lửa Falcon 9, cất cánh từ cùng một bệ phóng ở Florida được sử dụng trong chương trình Apollo đưa người lên Mặt Trăng cách đây nửa thế kỷ.

Cả Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence đều đã có mặt để theo dõi vụ phóng. Ông Trump sau đó cho biết trên Twitter rằng ông sẽ trở lại Florida trong vụ phóng mới, được lên kế hoạch tiến hành vào ngày 30/5, và ông Pence cũng tuyên bố tương tự.

"Cảm ơn NASA và SpaceX vì sự vất vả và vai trò lãnh đạo của họ. Mong được trở lại với bạn vào thứ bảy!", ông Trump nói.

spacex hoan phong tau vu tru anh 2

Hai phi hành gia kỳ cựu Doug Hurley và Bob Behnken dự kiến bay vào quỹ đạo bằng con tàu Dragon. Ảnh: AP.

Chuyến bay này - giấc mơ từ lâu của Elon Musk - sẽ đánh dấu lần đầu tiên một công ty tư nhân đưa con người lên quỹ đạo. Sự kiện sẽ đưa ông và SpaceX vào hàng ngũ đến nay mới chỉ có 3 nước - Mỹ, Nga và Trung Quốc - tất cả đều từng đưa người vào không gian.

Sự kiện cũng đã giúp chấm dứt thời kỳ mà NASA không tự đưa người lên vũ trụ bằng tàu của mình. Kể từ năm 2011, NASA đã dựa vào các tàu vũ trụ của Nga được phóng từ Kazakhstan để đưa các phi hành gia Mỹ đến và trở về từ trạm vũ trụ.

NASA năm 2014 đã thuê SpaceX và Boeing thiết kế và chế tạo tàu vũ trụ để đưa các phi hành gia lên trạm vũ trụ, theo hình thức đối tác công tư mới, nhằm giảm chi phí và thúc đẩy sự đổi mới. Tàu của Boeing, Starliner, dự kiến đến đầu năm 2021 mới có thể đưa người lên vũ trụ.

NASA hy vọng sẽ có thể phần nào trông cậy vào các đối tác thương mại trong nỗ lực đưa các phi hành gia trở lại Mặt Trăng vài năm tới và lên Sao Hỏa vào thập niên 2030.

SpaceX và Elon Musk trước chuyến bay lịch sử đưa người vào vũ trụ

Phi hành gia Doug Hurley nói SpaceX không chỉ "chơi tất tay" cho diện mạo tàu vũ trụ, mà còn thiết kế và chế tạo mọi chi tiết bên trong SpaceX Dragon vận hành đạt mức hoàn hảo.

Mỹ phóng tàu vũ trụ bí mật X-37B

Tên lửa đẩy Atlas-V đã phóng thành công tàu vũ trụ bí mật X-37B của Mỹ vào không gian trong sứ mệnh mở rộng lần đầu tiên để thử nghiệm các công nghệ và tính năng mới.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm