Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chụp ảnh bằng điện thoại: Cần chú ý độ phân giải lẫn khẩu độ

Ngược lại với tiêu chuẩn thông thường của các nhà sản xuất, khi lên đến một ngưỡng nhất định, camera độ phân giải cao nếu không được nâng cấp khẩu độ sẽ bộc lộ nhiều yếu điểm.

Độ phân giải cao giúp hình ảnh sắc nét. Nhưng nếu chỉ chú trọng điều này mà không nâng cấp cấu hình và khẩu độ nhỏ thì camera sẽ không cho ra những bức ảnh như ý.

Nhược điểm của camera số chấm cao, khẩu độ nhỏ

Độ phân giải cao, camera xử lý sẽ lâu hơn, đây là một trong những nguyên nhân khiến điện thoại hao pin. Xét về độ tinh tế, smartphone không đảm bảo được độ sắc nét cho toàn bức ảnh. Thay vào đó, viền ngoài sẽ bị mờ hơn so với trung tâm. Chính vì vậy, khi nâng độ phân giải lên cao, nhược điểm này càng lộ rõ.

Điểm yếu của camera nhiều chấm (nếu không được nâng cấp khẩu độ) nằm ở thuật toán khử nhiễu. Khi đo lường điểm ảnh xuất hiện sai lệch, những hạt bụi lốm đốm sẽ xuất hiện. Tăng lượng megapixel đồng nghĩa với việc giảm đi lượng ánh sáng mà mỗi điểm ảnh nhận được để đo sáng, mức độ nhiễu sẽ tăng lên. Vì vậy, thuật toán trên sẽ hoạt động mạnh hơn. Kết quả, nhiều chi tiết bị loại bỏ, tấm ảnh mất đi độ tinh tế vốn có.

Galaxy A (2016) anh 1
Khẩu độ f1.9 của Galaxy A (2016) giúp khắc phục nhược điểm mờ khung viền ở camera độ phân giải 13 MP.

 

Giải pháp khắc phục nhược điểm

Để phát huy được ưu điểm của camera độ phân giải cao, dòng sản phẩm Galaxy A (2016) chú trọng cải tiến khẩu độ f1.9. Với khẩu độ này, khả năng lấy sáng được tối ưu hóa, hạn chế rung và độ nhiễu, giảm đi sự tác động đến chi tiết bức ảnh.

Cũng nhờ đó, những bức ảnh đêm được rõ nét, người dùng có thể selfie không cần đèn flash trong điều kiện thiếu sáng. Khẩu độ “khủng” cũng là ưu điểm giúp camera xử lý nền tốt hơn, để nhân vật chính của bức ảnh nổi bật mà không làm lộ ra yếu điểm mờ khung viền. Tính năng Quick Launch (khởi động nhanh) cho phép người dùng nhấn đúp vào nút Home để mở camera trong một giây.

Galaxy A (2016) anh 2
Galaxy A (2016) có khả năng lấy sáng tối ưu, chụp ảnh rõ nét trong ban đêm.

 

Bên cạnh đó, nhà sản xuất đầu tư vào cấu hình và khai thác điểm mạnh ở thời lượng pin. Galaxy A5 (2016) và Galaxy A7 (2016) sử dụng bộ vi xử lý 8 nhân 1,6 GHz, chạy trên nền tảng Android 5.1. Pin 3.300 mAh và tính năng sạc nhanh giúp đáp ứng nhu cầu xử lý của camera 13 MP và tăng hiệu năng cho máy ảnh.

Galaxy A (2016) anh 3
Bộ ổn định quang học trên thiết bị giúp hình ảnh không bị nhòe hay mất nét khi đang di chuyển.

 

Dòng Galaxy A5 (2016) và Galaxy A7 (2016) được trang bị bộ ổn định quang học (OIS). Ảnh chụp bằng camera sau 13 megapixel không bị nhòe do rung tay hay mất nét khi đang di chuyển. Ngoài tích hợp flash để chụp ảnh ngược sáng và ban đêm, máy hỗ trợ nhiều chế độ chụp ảnh mở rộng như chụp liên tục, Panorama, HDR, chụp ảnh động, chụp ảnh góc rộng, chụp ảnh kèm âm thanh...



Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm