Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuột phá hoại cuộc bầu cử lớn nhất hành tinh

Cử tri tại một thành phố của Ấn Độ nổi giận sau khi chính quyền thông báo những con chuột cắn dây điện của máy bỏ phiếu điện tử khiến chúng trở nên vô dụng.

Cuộc bầu cử lớn nhất thế giới đang diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 7/4. Với khoảng 814 triệu cử tri có quyền bỏ phiếu, cuộc bầu cử kéo dài tới tận 6 tuần. Để giảm thời gian, giới chức huy động hệ thống máy bỏ phiếu điện tử để loại trừ quá trình bỏ và kiểm phiếu bằng tay. Với máy bỏ phiếu điện tử, cử tri lựa chọn ứng cử viên ngay trên máy nên tốc độ kiểm phiếu sẽ lớn hơn rất nhiều so với hoạt động đếm phiếu giấy.

Cảnh sát Ấn Độ bảo vệ những máy bỏ phiếu điện tử trong cuộc bầu cử từ ngày 7/4. Ảnh: AP

Song cử tri ở Ghaziabad, một thành phố gần thủ đô New Delhi, tức giận khi giới chức thông báo những con chuột phá hoại máy bỏ phiếu điện tử bằng cách cắn dây điện. Chính quyền thành phố đặt 25 máy trong các phòng gần chợ đầu mối lúa mỳ, Daily Mail đưa tin.

"Chúng tôi đã thực hiện mọi biện pháp để bảo đảm an toàn cho những máy bỏ phiếu điện tử. Song lúc chuột đã làm một việc mà chúng tôi không ngờ", một quan chức của thành phố nói.

Vị quan chức tiết lộ rằng nhân viên bầu cử đã đặt bả chuột gần các cỗ máy để chuột không thể làm hại chúng cho tới khi hoạt động kiểm phiếu diễn ra vào ngày 16/5.

Trong cuộc bầu cử năm nay, cử tri Ấn Độ sẽ chọn 453 thành viên của Hạ viện. Đảng giành thế đa số trong Hạ viện sẽ có quyền chỉ định Thủ tướng.

Ấn Độ bắt đầu sử dụng máy bỏ phiếu điện tử từ năm 1998 để hạn chế những trở ngại về vận chuyển và hậu cần trong việc đếm hơn 800 triệu phiếu giấy.

Thùy Dung

Bạn có thể quan tâm