Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chương Thị Kiều - cô út đa tài của ĐTVN

Mới ở độ tuổi 19 nhưng Chương Thị Kiều đã thi đấu chững chạc, mạnh mẽ ở vị trí trung vệ vốn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm.

Trong 3 trận tại vòng bảng Asian Cup 2014, Chương Thị Kiều đá chính ở 2 trận đầu tiên gặp Jordan và Nhật Bản. Lối chơi mạnh mẽ, không ngại va chạm cũng như đọc tình huống tốt của Kiều giúp hàng thủ Việt Nam được đánh giá cao. Mới 19 tuổi, nhưng trung vệ này đã có 3 năm kinh nghiệm ở ĐTQG và là thành viên trẻ nhất trong đội hình vô địch Đông Nam Á 2012.

Chương Thị Kiều (số 3) là chốt chặn không thể thiếu ở hàng thủ ĐTVN.
Chương Thị Kiều (số 3) là chốt chặn không thể thiếu ở hàng thủ ĐTVN.

Chương Thị Kiều sinh năm 1995, ra trong một gia đình gốc Khmer nghèo ở huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Chị mê bóng đá từ sớm nhờ thừa hưởng tình yêu từ người cha của mình, ông Chương Úc, vốn là một cựu cầu thủ của Kiên Giang. Từ khi biết đến trái bóng năm 11 tuổi, Kiều đã nuôi ước mơ sẽ trở thành một cầu thủ.

Ở tuổi 15, cô đã sớm nếm trải những khắc nghiệt của đời sống bóng đá chuyên nghiệp khi ăn tập tại đội nữ TP.HCM dưới sự dẫn dắt của HLV Trần Thế Lợi. Có thể hình tốt, siêng năng tập luyện, Kiều đã thăng tiến chóng mặt khi có tên ở đội tuyển quốc gia từ năm 2011.

Được sự dìu dắt của những đàn chị, trong đó có thần tượng Kim Hồng, Chương Thị Kiều nhanh chóng khẳng định được tài năng trong đội hình tuyển Việt Nam. Cách đây 2 năm, Chương Thị Kiều cùng với đội phó Ngọc Anh tạo thành cặp trung vệ vững chắc giúp tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vô địch AFF Cup. Bản thân cô ghi 1 bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Myanmar, giúp hành trình đăng quang của đội đỡ gập ghềnh hơn.

Đang trên đà thăng tiến, sự nghiệp của Chương Thị Kiều bất ngờ khựng lại bởi chấn thương rất nặng khi tham dự vòng loại giải U19 châu Á cuối năm 2012. Theo chẩn đoán của các bác sỹ, cô bị đứt dây chằng chéo trước, vỡ sụn, buộc phải phẫu thuật và nghỉ thi đấu dài hạn.

Chương Thị Kiều là tương lai của bóng đá nữ Việt Nam khi cô có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao dù còn rất trẻ.
Chương Thị Kiều là tương lai của bóng đá nữ Việt Nam.

Với một cô gái còn đang tuổi ô mai, nuôi trong mình nhiều hoài bão lớn, tai nạn nghề nghiệp này là một cú sốc lớn. Nhưng Chương Thị Kiều là người rất lạc quan, cô hướng đến những điều tốt đẹp phía trước và chờ mong ngày trở lại. Trong thời gian dưỡng thương, cô đã sớm nghĩ đến những ngã rẻ khác cho tương lai khi chia tay sân cỏ.

Ít người biết rằng ngoài bóng đá, Chương Thị Kiều còn có một thời gian kiếm thêm thu nhập bằng nghề làm móng tay, làm tóc. Cô cũng rất có khiếu trong việc may vá với những bức tranh thêu rất đẹp. “Hiện tại, em không còn làm thêm việc gì ngoài bóng đá nhưng cũng phải nghĩ đến những hướng đi khác khi không làm cầu thủ nữa”, Kiều tâm sự.

Là thành viên trẻ nhất đội, cũng chưa vướng bận chuyện gia đình, Chương Thị Kiều rất thích mua sắm và tán gẫu cùng bạn bè. Tuy nhiên, cô không tiêu pha nhiều do còn để giúp đỡ gia đình dưới quê cũng như để dành cho tương lai. Dù là cầu thủ nhận lương loại 1 tại đội nữ TP.HCM nhưng con số đó không nhiều so với mức sống tại thành phố đông nhất nước.

Để động viên con gái ruột thi đấu, bố của cô cùng người thân đã lặn lội từ Kiên Giang lên cổ vũ Chương Thị Kiều thi đấu tại Asian Cup. Tuy nhiên, do bận việc gia đình nên họ đã về sớm trước khi tuyển nữ Việt Nam thi đấu trận play-off giành vé dự World Cup.

Cô được HLV Trần Vân Phát dưỡng sức để chuẩn bị trận play-off với 1 trong 2 đội Thái Lan và Myanmar.

Đến giờ, đầu gối của Kiều thỉnh thoảng vẫn đau khi vận động quá sức, nhưng nó chỉ càng khiến cô mạnh mẽ hơn: “Em, cũng như toàn thể chị em trong đội, đều nung nấu quyết tâm giúp tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup trong năm nay. Đó là bước tiến lịch sử và cũng là mơ ước lớn nhất trong sự nghiệp của em”.

Trẻ tuổi, tài năng, Chương Thị Kiều là mùa xuân của đội tuyển nữ Việt Nam. Cô đang cùng các đồng đội hướng đến mùa xuân đẹp nhất cho bóng đá nữ Việt Nam.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm