Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền đạo Minh Nguyệt tạm gác hạnh phúc riêng vì World Cup

Chân sút quê gốc Hà Tây (cũ) tin rằng việc giành vé dự World Cup cùng ĐT nữ Việt Nam sẽ là cái kết đẹp nhất trước khi cô bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời.

Trước khi cùng ĐTVN tranh tài tại vòng chung kết bóng đá nữ châu Á (Asian Cup) 2014, Minh Nguyệt đã có những chia sẻ thật lòng xung quanh sự nghiệp đầy trắc trở cũng như quyết tâm sắt đá giành vé dự World Cup.

Phận gái tuổi Dần long đong cùng trái bóng

- Sau đợt tập huấn tại Trung Quốc, Hàn Quốc vừa rồi, có vẻ như chị cũng như các nữ tuyển thủ nữ sụt cân hơn?

- Chính xác anh ạ. So với những lần trước, cường độ tập luyện tại chuyến tập huấn vừa qua nhiều hơn gấp bội. Chúng tôi vừa phải rèn thể lực, vừa phải hoàn thiện về kỹ chiến thuật trước những đối thủ khá mạnh. Đó là chuyến tập huấn rất bổ ích cho cá nhân tôi cũng như toàn đội.

Minh Nguyệt là chân sút trụ cột của đội tuyển Việt Nam hiện tại. Tại SEA Games 27, cô đã ghi những bàn thắng rất quan trọng nhưng tuyển Việt Nam đã không thể đoạt HCV.
Minh Nguyệt là chân sút trụ cột của đội tuyển Việt Nam hiện tại. Tại SEA Games 27, cô đã ghi những bàn thắng rất quan trọng nhưng tuyển Việt Nam đã không thể đoạt HCV.

- Chị đánh giá về thế nào về Jordan, Thái Lan và Myanmar - những đối thủ mà tuyển Việt Nam có thể gặp để giành vé dự World Cup?

- Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam cùng Thái Lan và Myanmar tương đương nhau về thực lực. Về phần Jordan, chúng ta đã từng thắng họ dễ dàng nhưng mọi thứ hiện tại rất khó nói. Họ rất tiến bộ trong thời gian qua. Bên cạnh đó, thể lực và thể hình của họ cũng nhỉnh hơn tuyển Việt Nam.

- Đối thủ nào gây cho chị cảm xúc đặc biệt nhất?

- Thái Lan, đội đã đánh bại tuyển Việt Nam tại chung kết SEA Games năm ngoái. Đây là thất bại cay đắng nhất trong sự nghiệp bản thân tôi. Trận đấu đó, tôi đã ghi bàn giúp tuyển Việt Nam dẫn trước nhưng cuối cùng đã thua ngược. Nếu gặp lại Thái Lan tại Asian Cup tôi và đồng đội xác định vào trận với 2 chữ “quyết chiến”.

- Tính đến nay, chị đã theo bóng được hơn 10 năm. Nếu tổng kết ngắn gọn về sự nghiệp của mình, chị sẽ nói gì?

- Duyên phận. Tôi không phải xuất thân từ dân bóng đá mà là điền kinh. Cách đây 10 năm, tôi thi đấu cho đội tuyển điền kinh của Hà Tây tại Hội khỏe phù Đổng ở Hải Phòng nhưng lại hay lân la sang chơi cùng các cầu thủ nữ. Nghĩ cũng lạ, thời đó tôi không chơi thân với các đồng đội ở môn điền kinh mà cứ thích chơi với mấy cầu thủ.

Sau đó, HLV thấy tôi ham thích nên bảo tôi sang tập thử cùng đội trẻ. Tôi gật đầu ngay. Sau đó, tôi nhanh chóng có mặt ở đội U19 Hà Tây thi đấu giải toàn quốc rồi một thời gian sau là lên tuyển.

- Đã có lúc nào chị nghĩ đến chuyện bỏ cuộc chưa?

- Bóng đá cũng như cuộc sống, nó khiến con người ta phải đối diện và vượt qua muôn vàn khó khăn. Năm 2010, tôi bị đứt dây chằng chéo đầu gối và phải tiến hành phẫu thuật. Nằm trên giường bệnh với những cơn đau đến buốt óc tôi đã nghĩ đến việc sau khi chân lành sẽ bỏ bóng đá để kiến 1 công việc an nhàn hơn.

Nhưng một thời gian khi những cơn đau qua đi, chân bắt đầu cử động được, rồi đi được, tôi lại nhớ những ngày thi đấu trên sân cỏ. Khi đôi chân đã chạy nhẹ được, tôi đặt quyết tâm trở lại bằng mọi giá. Cái gì đã bắn bó máu thịt với mình không thể nói bỏ là bỏ được.

"Cơn ơi, nghe lời mẹ, đừng đá bóng nữa nhé": Vốn là giáo viên dạy hóa bậc THCS, mẹ của Minh Nguyệt không muốn chị theo nghiệp cầu thủ. Nhưng ngăn mãi chẳng được, cuối cùng bà phải chiều theo cô cái gái út. Trong sự nghiệp, Minh Nguyệt 2 lần bị "tai nạn". Đầu tiên là cô bị rắn cắn khi ĐT tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 2009. Lần thứ 2 là khi cô bị đứt dây chằng chéo phải phẫu thuật.

Cả 2 lần, tiền đạo cá tính này đều không báo cho mẹ mình biết. Chỉ đến khi chấn thương hồi phục cô mới gọi điện báo tin. Sau khi phẫu thuật đầu gối thành công năm 2001 và đi lại được, cô mới báo cho mẹ. Khi đó, mẹ cô tức tốc bỏ hết công việc lên chăm con gái và giàn giụa nước mắt nói ra những lời trên.

29 bông hoa ngày Valentine và giấc mơ World Cup

- Làm cầu thủ liên tục đi tập luyện, thi đấu chị không sợ sẽ ảnh hưởng đến chuyện riêng tư?

- Thấm thoát đã 10 năm tôi theo trái bóng tròn. Nhiều lúc nhìn lại thấy mình đã già lắm. Mùa Valentine năm nay có người đã tặng tôi 29 bông hồng với ẩn ý: “Em ơi, 29 tuổi rồi đấy, bỏ bóng đá về nhà lấy chồng thôi”. Đó là món quà từ một người bạn trai học chung cấp 3.

Anh ấy có tình cảm với tôi từ năm lớp 10 và đến giờ vẫn chờ đợi. Nhưng tôi vẫn chưa đồng ý. Với tôi để chuyển từ tình bạn sang tình yêu cần có thời gian. Với lại hiện tại, bóng đá với tôi là tất cả. Mọi chuyện khác tôi đều có thể gạt bỏ sang 1 bên.

Minh Nguyệt và các đồng đội đặt quyết tâm giành vé dự World Cup thông qua Asian Cup diễn ra trên sân nhà.
Minh Nguyệt và các đồng đội đặt quyết tâm giành vé dự World Cup thông qua Asian Cup diễn ra trên sân nhà.

- Đặt giả thuyết tuyển Việt Nam giành vé dự World Cup sang năm và chị nhận được một lời cầu hôn đúng dịp đó. Đứng giữa 2 sự lựa chọn, chị sẽ làm gì?

- Quan điểm của tôi rõ ràng lắm. Khi tôi đã theo đuổi sự nghiệp bóng đá, tôi sẽ cống hiến hết mình. Tôi xem World Cup là ước mơ lớn nhất của đời cầu thủ và sẽ hết mình để đạt được mục tiêu đó.

Đó sẽ là cái kết đẹp nhất để tôi chia tay sự nghiệp. Thế nên, người đàn ông nào bắt tôi chọn lựa giữa hôn nhân và sự nghiệp thì tôi không cần anh ta nữa. Tôi cần một người hiểu tôi, tôn trọng những lựa chọn của tôi. Khi không làm cầu thủ nữa, tôi sẽ toàn tâm lo cho hạnh phúc gia đình.

- Chị đã có những dự định sau khi chia tay bóng đá?

- Tôi đã tốt nghiệp ĐH thể dục thể thao từ 2 năm nay. Hiện tại tôi là cầu thủ của đội Hà Nội. Trong tương lai tôi muốn làm 1 giáo viên thể chất gần quê nhà để phụng dưỡng mẹ già, hoặc tiếp tục gắn bó với đội.

- Là tuyển thủ quốc gia có số má, thu nhập của chị có đủ để trang trải cho cuộc sống cá nhân?

- Tính luôn cả tiền ăn hay phụ cập, một tháng tôi nhận được chừng 5-6 triệu tại đội Hà Nội. Đó là mức cao nhất rồi đấy nhưng cũng gói ghém lắm mới đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Với cầu thủ nữ như chúng tôi, đôi lúc phải trông vào những khoản thưởng mới để dành được.

Nguyễn Thị Minh Nguyệt

Sinh ngày 16/11/1986

CLB: Hà Nội Tràng An 1

Các danh hiệu: VĐQG 2008, 2009, 2011. HCV SEA Games: 2005, 2009. Vô địch ĐNA: 2006, 2012.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm