Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuông kêu inh ỏi, gác chắn đã hạ, ôtô vẫn lao qua đường ray

Dù chuông đã kêu, gác chắn đang hạ nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình vượt qua đường ray, gây thiệt hại về tài sản và uy hiếp nghiêm trọng an toàn giao thông đường sắt.

Xe tải kịp lùi trước khi đoàn tàu lao đến ở Hải Phòng Vào tối 8/4, xe tải đâm hỏng cần chắn tại đường ngang trên đường sắt Hà Nội - Hải Phòng.

Chia sẻ với báo chí sáng 9/4, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) lo ngại tình trạng vi phạm Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ và Luật Đường sắt thời gian qua có chiều hướng gia tăng.

Đặc biệt là tình trạng vi phạm tại các đường ngang cảnh báo tự động (CBTĐ) có cần chắn tự động, gây thiệt hại lớn về tài sản và uy hiếp nghiêm trọng an toàn giao thông đường sắt.

Oto duong sat Dong Nai anh 1

Điển hình như vụ việc diễn ra ngay sáng nay (9/4). Lúc 4h40, tại đường ngang CBTĐ Km 1684+780, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Khi đoàn tàu SE3 chuẩn bị thông qua, tín hiệu cảnh báo tự động tại đường ngang đã bật, cần chắn đang hạ xuống thì ôtô biển kiểm soát 50H-540.89 cố tình vượt qua làm hỏng cần chắn.

Trước đó, ngày 8/4, chỉ trong vòng 60 phút (lúc 19h17' và 20h11') đã có hai vụ ôtô cố tình vượt đường ngang trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng với diễn biến tương tự.

Quá trình xử lý gặp nhiều khó khăn

Theo thống kê của VNR, tính riêng trong quý I/2025 đã xảy ra 116 vụ tài xế cố tình vượt đường ngang.

Trước những nguy cơ gây mất an toàn giao thông, đơn vị buộc phải tăng cường thực hiện công tác giám sát tại các trung tâm giám sát đường ngang và kịp thời xử lý, khắc phục khi có sự cố xảy ra.

Đồng thời, VNR đã phối hợp với Phòng 06, Cục Cảnh sát giao thông (C08) và Cục Đường sắt xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp xử lý các ôtô vi phạm còn gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, lái xe gây hư hỏng cho hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện thì 100% bỏ trốn khỏi hiện trường, không dừng lại.

Xe vi phạm ở tỉnh này nhưng nơi xảy ra vi phạm ở tỉnh khác cũng khó khăn cho cơ quan công an trong quá trình tìm, gọi, mời chủ xe, lái xe đến làm việc để xử lý;

Lái xe vi phạm hầu hết là các xe tải, khi mua bán ôtô không làm thủ tục sang tên, chuyển chủ, vì vậy gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm lái xe vi phạm.

Đề xuất TP.HCM làm đường sắt kết nối hai sân bay trị giá 3,5 tỷ USD

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ giao TP.HCM triển khai tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành.

Cọc sắt bắc ngang trên đầu người đi đường gây tò mò, lo ngại ở Hà Nội

Nhiều người đi qua lại phố Trần Quý Cáp khá bất ngờ trước cảnh tượng loạt cọc sắt dựng trên phố, trên đầu là loạt thanh sắc bắc ngang đường, nối 2 ngôi nhà.

Đường sắt VN nói về việc xử lý 2 phụ nữ 'thả dáng' khiến tàu phanh gấp

Liên quan đến trường hợp 2 phụ nữ ''thả dáng" trên đường tàu, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, người có hành vi đi, đứng, nằm, ngồi... trên đường sắt có thể bị phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng.

Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.

https://vietnamnet.vn/chuong-keu-inh-oi-gac-chan-da-ha-o-to-van-bat-chap-lao-qua-duong-ray-2389298.html

N. Huyền/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm