Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuỗi nhà thuốc An Khang ngừng đóng cửa hàng

Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết chuỗi nhà thuốc An Khang đã hoàn tất quá trình thu gọn. Giai đoạn tới, công ty sẽ hoàn thiện mô hình và có thể tìm kiếm thêm nguồn lực bên ngoài.

Chuỗi nhà thuốc An Khang của MWG đã đóng hơn 200 cửa hàng kể từ đầu năm. Ảnh: MWG.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư và cổ đông của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) chiều 11/11, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi Thegioididong.com, đã chia sẻ về quá trình tái cấu trúc chuỗi nhà thuốc An Khang.

Theo ông, trong giai đoạn đầu của kế hoạch, An Khang đặt mục tiêu thu gọn mô hình và vận hành với chi phí thấp nhất. Đây cũng là lý do khiến chuỗi đã đóng 200 cửa hàng từ đầu năm đến nay.

Hiện tại, An Khang còn 326 cửa hàng hoạt động, với doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc liên tục tăng trưởng trong tháng 9 và tháng 10. "Nhờ vậy, khoản lỗ của chuỗi đã giảm đáng kể. Trong tháng 9, mức lỗ của chuỗi đã giảm một nửa so với trước khi tái cấu trúc", ông Hiểu Em nói.

Vị CEO cũng nhấn mạnh giai đoạn thu gọn mô hình đã hoàn tất. Trong giai đoạn tiếp theo, An Khang sẽ tập trung hoàn thiện mô hình kinh doanh và không loại trừ việc tìm kiếm các cơ hội gia tăng nguồn lực để phát triển thêm.

Ông cũng thừa nhận ngành dược phẩm có những đặc thù và thách thức riêng, đòi hỏi doanh nghiệp phải nỗ lực không ngừng để đạt được hiệu quả tốt trên từng cửa hàng.

SỐ LƯỢNG NHÀ THUỐC AN KHANG TRONG THỜI GIAN QUA
Dữ liệu: MWG.
Nhãn201820192020202120222023T6/2024T7/2024T9/2024
Nhà thuốc An Khang hoạt động Cửa hàng 71768178500527481387326

Chuỗi nhà thuốc An Khang tiền thân là nhà thuốc Phúc An Khang, được Thế Giới Di Động mua lại từ năm 2017. Tuy nhiên, phải đến năm 2021, doanh nghiệp bán lẻ điện thoại và điện máy lớn nhất cả nước mới bắt đầu dồn lực cho dược phẩm và thực sự tăng tốc từ đầu năm 2022 khi mở đến 340 điểm bán mới chỉ trong nửa năm.

Thời điểm đó, lãnh đạo Thế Giới Di Động tự tin vào khả năng mở rộng của An Khang khi đặt mục tiêu đạt 800 cửa hàng vào cuối năm 2022 và 2.000 cửa hàng vào cuối năm 2023.

Tuy nhiên, kế hoạch này không thuận lợi như mong đợi. Đến cuối năm 2023, chuỗi nhà thuốc An Khang chỉ tăng thêm 27 cửa hàng so với đầu năm, đạt 527 điểm bán. Mặt khác, doanh thu bình quân hàng tháng mỗi cửa hàng đã được cải thiện từ mức 280 triệu đồng hồi đầu năm 2023 lên 450 triệu đồng vào cuối năm.

Năm nay, ban lãnh đạo công ty kỳ vọng chuỗi nhà thuốc này sẽ tăng trưởng doanh thu hai con số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước cuối năm.

Tuy nhiên, trong báo cáo cập nhật về hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động mới đây, các chuyên gia phân tích tại SSI Research dự báo chuỗi nhà thuốc An Khang sẽ chịu khoản lỗ lần lượt là 339 tỷ đồng243 tỷ đồng trong năm 2024-2025.

Thực tế, ông Đoàn Văn Hiểu Em cũng nhìn nhận bán lẻ dược phẩm là một ngành đặc thù. Trong đó, hai yếu tố mà An Khang cần cải thiện là tính sẵn sàng và chất lượng đội ngũ dược sĩ.

Hiện, chuỗi này đang thực hiện tái cấu trúc, tương tự như cách họ từng làm với Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh. Mục tiêu là mỗi nhà thuốc phải đạt doanh thu tối thiểu 550 triệu đồng/tháng để hòa vốn.

Thế Giới Di Động tạm dừng mở rộng chuỗi điện thoại, điện máy

Thay vì mở rộng cửa hàng, CEO Thegioididong.com cho biết chuỗi sẽ tập trung nâng cấp cửa hàng hiện có và chỉ thực hiện mở cửa hàng thay thế khi cần thiết.

'Cuộc đua' chuỗi nhà thuốc chưa ngã ngũ

Trong khi Long Châu đã tìm ra mô hình kinh doanh hiệu quả để mở rộng hệ thống cửa hàng và dịch vụ, An Khang và Pharmacity lại đang thu hẹp hoạt động để tái cấu trúc chuỗi.

Thế Giới Di Động đóng cửa cả trăm nhà thuốc An Khang một tháng

Tính đến ngày 23/8, website của chuỗi nhà thuốc An Khang cho thấy chỉ còn 343 điểm bán đang hoạt động, giảm 184 nhà thuốc từ đầu năm.


Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm