Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuỗi F&B nội địa 'lên ngôi'

Từ đồ uống trứ danh tại TP.HCM đến thương hiệu trà - cà phê được giới trẻ toàn quốc yêu thích, câu chuyện của Phúc Long minh họa cho sự “lên ngôi” của chuỗi F&B nội địa.

F&B luôn là lĩnh vực quan trọng và nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Trong đó, Phúc Long là một trong những doanh nghiệp F&B nội địa đang ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.

Mọi lúc, mọi nơi

7h30 sáng ngày thứ 5, Ngọc Linh (27 tuổi, nhân viên văn phòng) ghé kiosk Phúc Long trong cửa hàng WIN dưới chân chung cư mua một ly trà sữa hương vị yêu thích để uống trên đường đi làm. Trong lúc đợi nhận đồ uống, cô tranh thủ đặt thực phẩm và hẹn nhân viên giao lên tận nhà vào 18h.

“Chỉ mất 5 phút, tôi đã có ngay một ly Phúc Long, không cần đặt hàng online hay ra cửa hàng lớn như trước đây. Là fan của Phúc Long từ lâu, tôi rất thích mô hình kiosk này. Cũng vì tiện quá nên tần suất uống nhiều hơn, đôi khi thấy ‘đau ví’”,Ngọc Linh chia sẻ.

Phuc Long anh 1

Bên ngoài một cửa hàng Phúc Long dịp khai trương.

Khác với Linh, Thanh Tuấn (24 tuổi, nhân viên thiết kế) lại là khách hàng thường xuyên của các cửa hàng Phúc Long flagship. Nam nhân viên nhâm nhi tách cà phê cùng món bánh mì nóng hổi, đăng một bức ảnh đẹp lên Facebook và bắt đầu ngày làm việc của mình ngay tại quán.

“Là một freelancer (người làm công việc tự do) liên quan đến sáng tạo, tôi thích những không gian làm việc thoải mái và mới mẻ. Ngoài trà thơm, cà phê đậm đà, các loại bánh vừa miệng, mỗi cửa hàng Phúc Long còn có thêm điểm cộng là không gian rất chill. Bàn ghế sắp xếp hợp lý nên dù lúc quán rất đông, tôi vẫn cảm thấy riêng tư”,Thanh Tuấn nói về lý do trở thành khách “ruột” của các cửa hàng Phúc Long.

Một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm đến khách hàng của Phúc Long là hệ thống ổ cắm điện ở mỗi khu bàn. Không gian được trang trí theo từng chủ đề hoặc dịp lễ lớn trong năm, khiến nơi đây thành điểm check-in “sang chảnh”. Đó cũng là lý do các cửa hàng của thương hiệu thường xuyên kín khách, nhất là cuối tuần hay đợt nghỉ lễ.

Phúc Long Coffee & Tea được xem là đồ uống “đặc sản” của TP.HCM. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn được Masan mua lại, thương hiệu này đã mở rộng ra toàn quốc. Giới trẻ có thể bắt gặp dòng người xếp hàng dài chờ thưởng thức trà, cà phê, đồ uống hay chụp hình mỗi lần Phúc Long mở cửa hàng tại các địa điểm mới như Hà Nội, Nghệ An, Hải Phòng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng, Bình Dương. Tích hợp vào WinCommerce, Phúc Long đã vươn lên trở thành chuỗi trà - cà phê lớn mạnh về quy mô với 860 điểm bán, đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng đầu năm nay.

Phuc Long anh 2

Trong 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu.

Tăng trưởng của Phúc Long minh họa cho sự “lên ngôi” của chuỗi F&B nội địa có khả năng phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Đây trở thành địa điểm được nhiều người trẻ Việt chọn lựa.

“Hiệu ứng” đến từ đâu?

Phúc Long là thương hiệu trà và cà phê có mặt rất lâu tại Việt Nam, nhưng lại gây sốt với giới trẻ nhờ kết hợp hương vị trà truyền thống cùng phong cách pha chế hiện đại.

Hương và vị làm nên đặc trưng của trà Phúc Long: Thơm, trà đậm vị nhưng không chát hay có cặn. Sự tự nhiên trong trà được thương hiệu này chú trọng từ những khâu đầu tiên. Trà được sấy khô ngay sau khi thu hoạch, sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống. Phúc Long tuyển chọn nghiêm ngặt từ khâu trồng, thu hoạch đến đóng gói thành phẩm để giữ được chất riêng của trà Việt.

Phuc Long anh 3

Phúc Long mở rộng nhanh chóng, đạt hơn 860 điểm bán vào cuối tháng 9.

Thừa hưởng năng lực nghiên cứu - phát triển sản phẩm của Masan, menu của Phúc Long đáp ứng đa dạng đối tượng khách hàng, từ người mê vị thanh mát của trà oolong táo xanh nha đam, vị béo ngọt đậm đà của trà sữa Phúc Long hay dòng trà thảo mộc, trà kết hợp trái cây như đào, vải tươi đến đồ uống ít đường - giảm béo, cà phê cappuccino, vanilla.

Chiều lòng gu “sành” của khách hàng, chinh phục những vị khách khó tính, thương hiệu có lợi thế khi giá hấp dẫn, kèm dịch vụ uy tín, khiến khách hàng sẵn lòng quay lại nhiều lần.

Với những bước chuyển mình ấn tượng sau khi gia nhập hệ sinh thái Masan, Phúc Long đủ sức bứt tốc trên hành trình quảng bá thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, cạnh tranh trên thị trường F&B nội địa.

Phuc Long anh 4

Menu trà, cà phê đa dạng của Phúc Long thu hút sự quan tâm của giới trẻ.

Tháng 11, Masan bổ nhiệm bà Joanne Lee - người có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B - vào vị trí CEO Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage. Bà Joanne từng điều hành các chuỗi bán lẻ F&B như GongCha, Baskin Robin, Krispy Kreme tại nhiều thị trường trên thế giới, gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Australia…

Kết hợp DNA phục vụ người tiêu dùng và thế mạnh R&D của Masan, kiến thức cùng kinh nghiệm dẫn dắt các chuỗi bán lẻ F&B tại nhiều thị trường quốc tế của bà Joanne được kỳ vọng là yếu tố quan trọng thúc đẩy Phúc Long tăng trưởng, đồng thời mở rộng quy mô ra thị trường thế giới.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm