Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chúng ta không thể giàu bằng cách tiết kiệm

Việc tiết kiệm sẽ giúp bạn có một khoản tiền phòng thân để dùng vào lúc cần thiết. Nếu muốn đạt được tự do tài chính hoặc tích lũy một lượng tài sản lớn, cần hiểu về đầu tư.

Hieu ve tai chinh anh 1

Tiết kiệm sẽ giúp bạn có một khoản tiền để thực hiện những dự định của mình. Ảnh: H.C.

Sau đại dịch virus Corona, một lượng tiền khổng lồ đã được phát hành ra thị trường và nhiều người bắt đầu chú ý đến đầu tư tài chính. Một vài người bội thu từ đồng Coin (tiền mã hoá), trong khi những người khác kiếm được lợi nhuận khổng lồ từ cổ phiếu hoặc bất động sản. Và còn có nhiều phương pháp đầu tư mới như Bitcoin, NFT [1] và đầu tư góp cổ phần.

Nhưng hiện tại tất cả các thị trường đang trải qua thời kỳ suy thoái. Không, nói chính xác là những người đầu tư một cách thiếu hiểu biết vào cổ phiếu, bất động sản, tiền mã hoá, v.v... mơ mộng nhanh chóng làm giàu, giờ đây đang gặp phải rất nhiều khó khăn.

Vậy tại sao họ lại đầu tư một cách thiếu hiểu biết? Họ không chịu tích luỹ kiến thức cơ bản, nhưng họ lại thấy sốt ruột vì mọi người xung quanh đều đang kiếm được tiền nên cũng lao vào đầu tư.

Điều này cũng xảy ra tương tự với các kênh truyền thông xã hội như YouTube. Khi sự bùng nổ “đầu tư” ngày càng gia tăng, các kênh SNS với chủ đề đầu tư cũng ngày một phát triển. Nhưng nhiều người lại đang lạm dụng. Họ nhanh chóng thu hút hàng triệu lượt đăng ký xem và tạo các bài giảng có trả phí theo cách của riêng mình.

Họ giới thiệu rằng họ khác biệt với những người khác, đồng thời nhắm đến mục tiêu là những người mới bước chân ra ngoài xã hội, xúi giục các bạn trẻ còn non nớt cần phải bắt đầu đầu tư thật nhanh chóng.

Những người mới bắt đầu thường là đối tượng dễ dụ, họ bắt tay vào đầu tư mà không am hiểu gì và cuối cùng phải chịu tổn thất lớn khi thị trường sụt giảm. Tuy nhiên, có những người không bị thiệt hại gì cho dù đang ở trong thời kỳ suy thoái. Đó chính là những Influencer [2] đang được hưởng lợi từ việc thu mức phí giảng dạy không hề rẻ chút nào.

Đây là lý do tại sao bạn cần nghiên cứu trước về đầu tư tài chính. Đầu tiên, không ai là không đầu tư vào một thị trường đang lên giá. Kết quả là ngay cả bản thân tôi, một người chưa biết gì về đầu tư cũng không tránh khỏi sốt ruột và nhảy vào hố để rồi mất rất nhiều tiền khi thị trường rớt giá.

Thứ hai, thế gian này có quá nhiều kẻ lừa đảo. Nhất là ngày nay, chẳng có kẻ lừa đảo nào lại đi lừa đảo một cách lộ liễu cả. Ngay cả những người có sức ảnh hưởng tự hào về tầm ảnh hưởng của họ cũng thường trở thành kẻ lừa đảo khi có cơ hội kiếm tiền một cách nhanh chóng.

Giống như bạn, lúc đó tôi đã nghĩ ‘Tôi mua được nhà sao? Ai mà tin được” và phớt lờ những gì tiền bối đã nói. Nhưng cuối cùng tôi đã mua được nhà riêng cho mình bằng cách nhanh nhất và ổn định nhất trong số những người vào công ty cùng đợt. Và tôi cũng không cần phải vay một khoản tiền quá lớn.

Dù bạn có nghiên cứu cách để tiết kiệm tiền, gửi tiền tiết kiệm và đầu tư như thế nào thì bạn cũng sẽ không thấy được thành công ngay lập tức trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, tôi đảm bảo rằng nếu bạn từ từ tích lũy những kiến thức cơ bản này, bạn sẽ sớm có được nhãn quan quan sát xung quanh và không bị mất kiên nhẫn, đồng thời bạn cũng sẽ có khả năng nhận biết những kẻ lừa đảo.

[...]

Đầu tư không phải là việc bạn làm để chuẩn bị cho những sự kiện đặc biệt như kết hôn hay là mua nhà. Mà đây là những kiến thức cơ bản mà chúng ta cần tích lũy để có thể yên tâm sống thật hạnh phúc trong xã hội này.

Tôi tin rằng chỉ cần có kiến thứcnày trong tay, chúng ta mới có thể sống hạnh phúc mà không gặp bất cứ trở ngại lớn nào, cho dù có những tình huống bất ngờ xảy ra trong cuộc đời mình. Vì vậy, đầu tư là để chúng ta cảm thấy tự tin về bản thân mình.

[1] NFT là tài sản kỹ thuật số tận dụng công nghệ blockchain để đảm bảo tính nguyên bản và bảo mật. Cụ thể đối với NFT, thị trường đóng vai trò là nền tảng an toàn cho phép các nhà sưu tập khác nhau mua, giao dịch và bán NFT trên blockchain.

[2] Influencer là những người có khả năng ảnh hưởng đến người khác. Influencer đến từ những lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và thường xuất hiện trên mạng xã hội.

Bbyonggeul/ Light books & NXB Hồng Đức

Bình luận

SÁCH HAY