Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Trung Quốc tăng trở lại sau nhiều đợt suy giảm

Chứng khoán Trung Quốc hôm 5/4 đã tăng lên mức cao nhất trong gần 3 tháng. Trước đó, thị trường phải trải qua nhiều đợt suy giảm, buộc chính phủ triển khai nhiều biện pháp đối phó.

thi truong chung khoan Trung Quoc anh 1

Một nhà đầu tư ở Trung Quốc ngước nhìn bảng điện tử thông báo chỉ số chứng khoán - Ảnh: Reuters

Bên cạnh hàng loạt biện pháp khắc phục, chính phủ Trung Quốc còn công bố nhiều dữ liệu kinh tế lạc quan nhằm khôi phục lòng tin của giới đầu tư. Tuy nhiên, dù chứng khoán đã tăng nhưng lòng tin đó vẫn còn khá mong manh, theo Reuters.

Chỉ số CSI 300 tăng 1,3 % lên 3.264,49 điểm. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite tăng 1,4 % lên 3.053,07 điểm. Khi đóng cửa phiên giao dịch, cả 2 chỉ số này đều ở mức cao nhất tình từ ngày 8/1.

Trung Quốc trước đó đã công bố nhiều chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang suy giảm tăng trưởng, trong đó có việc tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cải cách thuế và một số biện pháp khác.

Chỉ số chứng khoán của các ngành quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc đều tăng. Tuy nhiên, cổ phiếu của ngành ngân hàng vẫn yếu do các nhà đầu tư còn hoài nghi tính hiệu quả chương trình hoán đổi nợ.

Chương trình này cho phép chính quyền địa phương chuyển đổi các khoản nợ lãi suất cao thành trái phiếu lãi suất thấp với kỳ hạn dài hơn. Mục đích chương trình nhằm tái cấp vốn cho các tỉnh, thành phố đang vật lộn với nợ công.

Tạp chí Caixin của Trung Quốc ngày 4/4 dẫn một nguồn tin giấu tên trong giới hoạch định chính sách ngân hàng cho rằng chương trình hoán đổi nợ có thể giúp giải quyết 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, khoảng 154,4 tỷ USD nợ xấu trong 3 năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ của chương trình hoán đổi nợ. Họ cho rằng cách đó chỉ là chuyển nợ xấu thành trái phiếu xấu.

TQ không dùng cơ chế ngắt mạch chứng khoán trong vài năm nữa

Trung Quốc khẳng định sẽ không áp dụng lại cơ chế ngắt mạch chứng khoán trong vài năm nữa. Cơ chế này từng bị giới đầu tư Trung Quốc chỉ trích và bị hủy chỉ sau vài ngày áp dụng.

Trung Quốc thay thế lãnh đạo chứng khoán

Bắc Kinh tuyên bố thay thế quản lý tài chính trong một nỗ lực trấn an các nhà đầu tư sau khi thị trường cổ phiếu của nước này lao dốc nhiều lần trong những tháng trước.


Lâm Nguyên

Bạn có thể quan tâm