Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán tăng mạnh nhất 10 tháng

Với mức tăng gần 29 điểm, VN-Index vừa có phiên giao dịch tốt nhất kể từ tháng 11/2023. Nhịp đi lên cũng giúp chỉ số chính phục hồi toàn bộ thiệt hại trong nửa tháng qua.

Chứng khoán Việt Nam bùng nổ phiên cuối tuần với hơn 700 mã tăng giá. Ảnh: Phương Lâm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua phiên giao dịch khởi sắc trong ngày 16/8. Sự nhập cuộc nhanh chóng của dòng tiền trên quy mô lớn giúp VN-Index tăng mạnh mà không gặp phải bất kỳ cản lực nào.

Sắc xanh bao phủ bảng điện tử trong phiên sáng và bắt đầu điểm xuyết sắc tím, đại diện cho các cổ phiếu tăng trần, rõ ràng hơn trong phiên chiều.

Thanh khoản toàn thị trường trở lại mức cao nhất kể từ đầu tháng, đạt 26.000 tỷ đồng.

Kết phiên, VN-Index tăng 28,67 điểm (+2,34%) lên 1.252,23 điểm. Đây cũng là phiên giao dịch có hiệu suất tốt nhất trong vòng 10 tháng qua.

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index cũng tăng 6,61 điểm (+2,89%) lên 235,15 điểm; UPCoM-Index tăng 1,26 điểm (+1,36%).

Tổng cộng, 3 sàn chứng kiến 745 mã tăng điểm (gồm 77 mã tăng trần), 699 mã giữ tham chiếu và chỉ có 156 mã giảm (gồm 20 mã giảm sàn).

Rổ cố phiếu vốn hóa lớn đóng góp 29 mã tăng và duy nhất VNM đứng giá. Chỉ số đại diện rổ này cũng tăng mạnh trên 2% và leo lên mốc 1.291 điểm.

chung khoan hom nay,  chung khoan tang manh anh 1

VN-Index phục hồi về thời điểm đầu tháng 8. Ảnh: TradingView.

Nhóm kéo chỉ số hôm nay tập trung hàng loạt cổ phiếu trụ như GVR (+5,8%), BID (+1,8%), MWG (+4,7%), MBB (+3,4%), LPB (+4,9%), CTG (+2%), MSN (+3,1%), GAS (+1,7%), VPB (+2,2%) và SSI (+5,8%). Riêng nhóm này hỗ trợ VN-Index hơn 10 điểm tích cực trong phiên hôm nay.

Ở chiều ngược lại, nhịp điều chỉnh của các mã như VSH (-3,8%), TMS (-1,1%), TBC (-2,6%), SRC (-6,8%) không tạo ra bất cứ ảnh hưởng tiêu cực nào lên thị trường.

Hai nhóm ngành chiếm tỷ trọng vốn hóa lớn nhất trên thị trường là tài chính - ngân hàng và bất động sản ghi nhận hiệu suất đầu tư cao nhất phiên.

Ở nhóm tài chính, dòng cổ phiếu chứng khoán hưởng lợi đồng loạt tăng giá. Các cổ phiếu đầu ngành như SSI (+5,8%), HCM (+6,6%), VCI (+5,4%), VND (+5,2%), MBS (+8,2%), SHS (6,5%) đều có biên độ tăng lớn trong khi nhiều mã như VIX, FTS, CTS, BSI tăng trần.

chung khoan hom nay,  chung khoan tang manh anh 2

Độ rộng thị trường mở rộng cho nhóm tăng giá vào cuối phiên. Ảnh: VNDirect.

Xu hướng này cũng diễn ra tương tự ở nhóm bất động sản. Sự ủng hộ của dòng tiền giúp NVL, DIG, PDR, CEO, HDG, KBC, DXG, HDC dắt tay nhau tăng trần. Các mã vốn hóa lớn khác như KDH (+4,6%), NLG (+6%), TCH (+6,4%) cũng được giao dịch tích cực không kém.

Với mức tăng 4,7%, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động dẫn đầu nhóm bán lẻ gồm FRT 9+1,1%), MSN (+3%), PNJ (+1,2%).

Trong ngày thị trường tăng đột biến, khối ngoại chuyển sang bán ròng hơn 70 tỷ đồng, qua đó chấm dứt chuỗi 5 phiên mua ròng liên tiếp.

Dòng tiền ngoại chủ yếu hạ tỷ trọng cổ phiếu VHM (-315 tỷ đòng), HPG (-169 tỷ đồng), TCB (-108 tỷ đồng), HSG (-56 tỷ đồng) và chuyển sang MWG (+100 tỷ đồng), DIG (+67 tỷ đồng), MSN (+55 tỷ đồng), CTG (+53 tỷ đồng).

Chứng khoán thế giới dậy sóng, VN-Index tăng hơn 18 điểm

Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh trong sáng 16/8 với biên độ 1,5%. Diễn biến khởi sắc này đồng pha với các thị trường quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ.

Thanh khoản chứng khoán cạn kiệt

Giá trị giao dịch toàn thị trường chỉ ở mức 13.000 tỷ đồng, thấp nhất kể từ đầu năm. Sự thiếu vắng dòng tiền khiến VN-Index dễ dàng rơi xuống dưới tham chiếu.

Thanh khoản chứng khoán 'mất hút'

Các nhà đầu tư nước ngoài vừa có phiên thứ 3 liên tiếp mua ròng. Dòng tiền ngoại chủ yếu chảy vào các cổ phiếu bluechip như HDB, FPT, VNM.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm