Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/6, toàn sàn có 219 mã tăng, 165 mã giảm và 57 mã đứng giá. Thanh khoản thị trường giảm đáng kể so với phiên hôm qua khi giá trị khớp lệnh ở mức 27.400 tỷ đồng, tương đương khối lượng giao dịch 994 triệu cổ phiếu.
Khối ngoại tiếp tục bán ròng 115 tỷ đồng trên HoSE, tập trung vào HPG (160 tỷ đồng), CTG (156 tỷ) và MBB (146 tỷ).
Rổ VN30 trở nên cân bằng khi có 14 mã tăng, 13 mã giảm cùng CTG, VJC và KDH đứng ở mức tham chiếu. Riêng SBT “tím lịm” lên 22.550 đồng/cổ phiếu, khớp hơn 14 triệu đơn vị và trắng bên bán.
Những cổ phiếu tăng mạnh khác còn có REE tăng 5,4% lên 60.000 đồng/cổ phiếu, MBB tăng 3,1% lên 39.900 đồng/cổ phiếu, POW tăng 2,9% lên 12.400 đồng/cổ phiếu, BVH tăng 2,8% lên 62.000 đồng/cổ phiếu.
Ở chiều ngược lại, những cổ phiếu níu đà tăng của thị trường gồm VIC (giảm 1,8% xuống 117.000 đồng/cổ phiếu), NVL (giảm 1,3% xuống 102.200 đồng/cổ phiếu). TCH cũng giảm 1,3%, MSN giảm 1,2%, VPB giảm 1,2%, TCB giảm 1%.
VN-Index lên sát 1.360 điểm dù đầu phiên bị điều chỉnh sâu. Ảnh: Tradingview. |
Đà tăng của nhóm cổ phiếu dầu khí tiếp tục nối dài dù giá dầu quay đầu giảm nhẹ. Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao dịch ở ngưỡng 71,6 USD/thùng, giảm 0,6 USD/thùng so với ngày 16/6; dầu Brent ở ngưỡng 73,8 USD/thùng, giảm 0,8 USD/thùng.
Trong khi đó, sau khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước đang xử lý đề xuất liên quan tới việc nới hay cấp thêm room tín dụng cho các ngân hàng đã sử dụng hết chỉ tiêu, nhóm cổ phiếu ngân hàng quay đầu tăng giá. Ở đầu phiên sáng, áp lực bán mạnh khiến nhiều mã ngân hàng lao dốc và tác động xấu đến các chỉ số thị trường.
Hiện tại, LPB tăng 5,4% lên 29.500 đồng/cổ phiếu, NVB tăng 5,5% lên 19.200 đồng/cổ phiếu, OCB tăng 2% lên 29.950 đồng/cổ phiếu. Chỉ còn VPB, SCG là giảm trên 1%.
Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines hôm nay giảm 2,36% xuống còn 26.900 đồng/cổ phiếu, VJC của Vietjet Air thì đứng ở tham chiếu 116.500 đồng/cổ phiếu. Hôm 16/6, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho biết dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp hàng không gặp khó khăn, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Các hãng như Bamboo Airways, Vietjet Air đang dần hết nguồn lực về tài chính.
Báo cáo của Vietnam Airlines thì cho thấy dự kiến số lỗ của quý I của hãng sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng.
Hiện tại số nợ Vietnam Airlines phải trả quá hạn đã đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản. Trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp, hoặc không gia hạn, cấp tiếp hạn mức tín dụng.