Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán có thể vượt 1.300 điểm tuần này

Chuyên gia dự báo vùng kháng cự tiếp theo nếu ngưỡng 1.300 điểm được chinh phục thành công sẽ ở mốc 1.352-1.379 điểm.

VN-Index liên tục kiểm nghiệm kháng cự mạnh quanh vùng đỉnh cũ. Ảnh: Việt Linh.

Trong tuần giao dịch vừa qua, chỉ số VN-Index chủ yếu duy trì diễn biến đi ngang quanh vùng 1.280-1.290 điểm. Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), thị trường đã không thể chiến thắng mốc này hồi tháng 3. Do đó, tâm lý chung lần này đang khá thận trọng khi áp lực bán có phần gia tăng trong các phiên vừa qua.

Tuy nhiên, điều tích cực có thể thấy rõ là dòng tiền có sự vận động, luân chuyển tương đối tốt giữa các nhóm ngành chứ không hoàn toàn rút ra khỏi thị trường. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tuy có hồi phục nhưng động lực chưa quá lớn để giúp VN-Index bật tăng thuyết phục.

Có thể sớm vượt mốc 1.300 điểm

Theo các chuyên gia từ VCBS, nến đóng cửa phiên 7/6 cho thấy tâm lý chung vẫn còn rất lưỡng lự và thận trọng tại kháng cự 1.290 điểm.

Ở khung đồ thị ngày, các chỉ báo cho thấy VN-Index vẫn đang vận động tốt, tích lũy với thanh khoản nhỏ quanh khu vực 1.285-1.290 điểm và có thể sớm vượt lên tiệm cận lại khu vực 1.300-1.310 điểm.

Trong khi đó, khung đồ thị giờ phản ánh diễn biến ổn định của thị trường và khó xảy ra biến động với biên độ lớn. Thanh khoản mua chủ động đang dần gia tăng, qua đó mở rộng khả năng VN-Index hướng lên khu vực điểm phía trên.

“Việc VN-Index tiếp tục giữ vững được ở vùng 1.280-1.290 điểm và chỉ giằng co trong phiên ở biên độ nhỏ cho thấy nhà đầu tư có thận trọng nhưng cũng không đến mức lo sợ để xảy ra hiện tượng trượt giá mạnh”, VCBS đánh giá.

du bao chung khoan,  chung khoan tuan moi anh 1

VN-Index tiếp tục dao động quanh vùng kháng cự trên 1.280 điểm. Ảnh: TradingView.

Với diễn biến hiện tại, công ty chứng khoán khuyến nghị các nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục, tận dụng những phiên rung lắc để giải ngân thêm đối với những cổ phiếu đã khả dụng trong danh mục và đang có xu hướng tích lũy tốt thuộc các nhóm ngành như ngân hàng, thép, bán lẻ.

Còn theo dự báo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, thị trường tiếp tục trạng thái thận trọng khi tiến đến sát đỉnh cũ 1.293 điểm nhưng khác với các phiên trước, thị trường có nỗ lực bước qua ngưỡng 1.285 điểm.

Thanh khoản giảm so với phiên trước phản ánh trạng thái lưỡng lực tạm thời của cả cung và cầu. Tín hiệu này tiếp tục cho thị trường thêm cơ hội kiểm tra lại nguồn cung tại vùng đỉnh cũ 1.293 điểm hoặc cao hơn trong thời gian tới. Tuy nhiên, tạm thời vẫn cần cân nhắc khả năng nguồn cung sẽ hoạt động mạnh khi thị trường tăng điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị quan sát diễn biến cung cầu để đánh giá trạng thái thị trường. Tạm thời vẫn nên hạn chế mua đuổi và tránh rơi vào trạng thái quá mua, đồng thời nên ưu tiên các cổ phiếu có diễn biến khởi sắc trong thời gian gần đây.

Cơ hội bứt phá lên vùng cao mới

Trao đổi với Tri Thức - Znews, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược Thị trường VPBankS, lưu ý nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ các cổ phiếu đang nằm trong top tăng trưởng mạnh ở các ngành đi kèm linh hoạt dòng tiền luân phiên để tối ưu hiệu suất đầu tư.

Trong khi đó, nhà đầu tư dài hạn có thể xây dựng danh mục phù hợp với triển vọng của các nhóm cổ phiếu có tiềm năng phục hồi lợi nhuận tốt trong cuối năm và hơn hết đón đầu các nhóm ngành đã bước qua vùng đáy lợi nhuận như bất động sản, thủy sản, tiện ích, hóa chất.

Ở góc độ kỹ thuật, việc chỉ số VN-Index đang kiểm nghiệm lại vùng kháng cự mạnh tại các vùng đỉnh cũ 1.280-1.300 điểm trên nền thanh khoản cao đang mở ra cơ hội bứt phá lên những vùng giá mới. Vùng kháng cự tiếp theo nếu ngưỡng 1.300 điểm được chinh phục thành công sẽ ở mốc 1.352-1.379 điểm.

Ở góc độ thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết nhà đầu tư vẫn cần thận trọng theo dõi biến động chỉ số tại ngưỡng hỗ trợ, kháng cự cho hoạt động giao dịch ngắn hạn.

“Dòng tiền vẫn luân chuyển tích cực hỗ trợ chỉ số trong bối cảnh thanh khoản ở mức trung bình. Xu hướng chưa rõ ràng và dấu hiệu phân kỳ âm nhẹ giữa giá vs chỉ báo kỹ thuật”, công ty chứng khoán này đánh giá.

Với Công ty Chứng khoán Vietcap, dự báo trong những phiên tới, VN-Index sẽ tiếp tục những nỗ lực chinh phục vùng kháng cự 1.290-1.295 điểm. Ở kịch bản này, nếu dòng tiền không mạnh và tiếp tục dịch chuyển xoay vòng giữa các nhóm ngành, chỉ số sẽ tăng chậm hướng lên vùng 1.310-1.315 điểm.

Ngược lại, nếu lực bán chiếm ưu thế khiến VN-Index rơi xuống dưới đường MA5 tại 1.283 điểm, chỉ số có thể bắt đầu phát tín hiệu điều chỉnh giảm với vùng hỗ trợ quan trọng nằm tại 1.255-1.260 điểm.

Vì sao dòng tiền ngoại rút mạnh khỏi chứng khoán Việt Nam?

Áp lực tỷ giá và các vấn đề về thương mại toàn cầu khiến nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng rút vốn khỏi các thị trường mới nổi để tìm nơi trú ẩn.

Thanh khoản chứng khoán tụt áp

VN-Index đóng cửa ở mốc 1.287 điểm, tiệm cận mức cao nhất 2 năm thiết lập vào hồi tháng 3. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường lại giảm mạnh xuống hơn 20.000 tỷ đồng.

Số lượng tài khoản chứng khoán cao kỷ lục

Trong tháng 5, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới tăng thêm 132.220 đơn vị lên 7,9 triệu tài khoản, mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm