Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán có tăng tiếp tuần này?

Việc tỷ giá hạ nhiệt trong bối cảnh các số liệu kinh tế trong và ngoài nước cải thiện đã trở thành động lực thúc đẩy thị trường chứng khoán.

Thị trường được dự báo tiếp tục đi lên trong tuần này. Ảnh: Nam Khánh.

VN-Index vừa trải qua tuần giao dịch phục hồi cùng với sự phân hóa giữa các nhóm ngành. Theo thống kê từ Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS), dầu khí và công nghệ thông tin là 2 nhóm ngành ghi nhận mức tăng tốt nhất, lần lượt là 6% và 5%, qua đó tạo tiền đề tích cực giúp cho thị trường quay trở lại khu vực 1.280 điểm.

Sự phục hồi của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, BID, FPT cũng có tác động trực tiếp giúp cho VN-Index lấy lại sắc xanh và xóa đi rủi ro ngắn hạn. Thanh khoản toàn thị trường có phần thu hẹp lại trong nhịp điều chỉnh giảm ngắn hạn của thị trường và chỉ đạt xấp xỉ 13.000 tỷ đồng mỗi phiên, cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư.

Kết tuần, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.283.04 điểm, tăng 37.72 điểm, tương đương 3,03% so với tuần trước đó.

Không đơn thuần là hồi phục kỹ thuật

Trao đổi với Tri Thức - Znews, bà Doris Bùi Thị Thúy, chuyên gia phân tích từ Học viện New World Education, cho biết nền tảng dẫn dắt chính cho thị trường chứng khoán Việt Nam năm nay là sự hồi phục của nền kinh tế và chính sách tiền tệ nới lỏng.

Thời gian gần đây, việc tỷ giá căng thẳng đã gây sức ép lên chính sách tiền tệ, thậm chí để ngỏ khả năng ngân hàng nhà nước phải nâng lãi suất điều hành. Nguy cơ này khiến thị trường phản ứng tiêu cực.

Tuy nhiên, câu chuyện về tỷ giá lại đang hạ nhiệt trong tuần vừa qua sau khi các số liệu công bố cho thấy lạm phát tiếp tục suy giảm kết hợp với giảm tốc của nền kinh tế Mỹ có thể khiến Fed hạ lãi suất trong tháng 9. Thêm vào đó, kinh tế​ Việt Nam cũng đang hồi phục tích cực và thị trường đã phản ứng bằng 1 tuần tăng điểm.

“Với việc kinh tế vẫn đang hồi phục tốt kết hợp chính sách tiền tệ vẫn duy trì nới lỏng như hiện tại, thị trường sẽ hồi phục bền vững chứ không đơn thuần là hồi phục kỹ thuật”, vị chuyên gia nhận định.

du bao chung khoan,  chung khoan tuan toi anh 1

VN-Index bật tăng sau khi chạm hỗ trợ 1.240 điểm. Ảnh: TradingView.

Về nguyên nhân thanh khoản chạm đáy, bà Doris tin rằng các nhà đầu tư đã đẩy mạnh hạ tỷ trọng khi thị trường điều chỉnh thời gian qua. Chính vì tâm lý thận trọng đó mà khi thị trường tăng trở lại không hút được lượng tiền lớn tham gia dẫn đến thanh khoản thấp.

Dẫu vậy, thị trường trong tâm lý nghi ngờ thường tăng rất tốt và nhẹ nhàng. Nhưng để duy trì được đà tăng này một cách bền vững và lâu dài thì bắt buộc phải có dòng tiền tham gia mạnh mẽ hơn.

Tuần giao dịch này sẽ là giai đoạn các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính. Với việc kinh tế tổng thể đang hồi phục tốt như hiện tại, vị chuyên gia dự báo nhiều nhóm ngành và doanh nghiệp, đặc biệt là xuất khẩu, sản xuất, ngân hàng, bán lẻ, sẽ cho số liệu tốt, từ đó sẽ tác động tích cực đến thị trường. Một số nhóm ngành sẽ cho kết quả kinh doanh tốt như xuất khẩu, sản xuất, ngân hàng, bán lẻ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hiền, chuyên gia phân tích từ Học viện New World Education, cũng tin rằng biến động thị trường và tâm lý nhà đầu tư sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những thông tin cơ bản như báo cáo tăng trưởng kinh tế vĩ mô và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trong 6 tháng đầu năm.

“Tuần thứ hai của tháng 7 sẽ là tuần thử thách đối với chỉ số bởi áp lực chốt lời ngắn hạn (T+) sẽ xuất hiện và áp lực tâm lý khi chỉ số tiến vào vùng kháng cự mạnh 1.300 điểm. Tháng 7 khả năng chỉ số sẽ tiến về vùng đỉnh cũ và xuất hiện giai đoạn phân phối của chu kỳ vận động mới”, ông Hiền dự báo.

VN-Index sẽ kiểm nghiệm đỉnh cũ

Trên quan điểm của các công ty chứng khoán, VCBS cho biết ở khung đồ thị ngày, các chỉ báo cho thấy thanh khoản mua chủ động đã gia tăng và VN-Index sẽ sớm hướng lên khu vực 1.300 điểm.

Đối với khung đồ thị giờ, VN-Index có thể tiếp tục tích lũy thêm từ 2-3 phiên trước khi hướng lên khu vực 1.300 điểm.

Do đó, các nhà đầu tư nên tiếp tục duy trì danh mục, bán giảm những mã cổ phiếu đã giảm dưới vùng hỗ trợ và yếu hơn thị trường, đồng thời cũng có thể cân nhắc lựa chọn giải ngân đối với một số cổ phiếu đang giao dịch sideway và có xu hướng tích lũy hoặc bắt đầu hồi phục trở lại như nhóm ngân hàng, chứng khoán, dầu khí.

Với Công ty Chứng khoán Vietcap, VN-Index được dự báo tiếp tục duy trì đà tăng điểm, kiểm định lại vùng 1.300 điểm khi áp lực bán trước đó đã gần như được hấp thụ hoàn toàn. Ngưỡng hỗ trợ trong phiên sẽ là ngưỡng 1.270 điểm.

Có quan điểm thận trọng hơn, Công ty Chứng khoán Yuanta cho rằng VN-Index có thể tiếp tục giằng co trong vùng kháng cự 1.280-1.290 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Thanh khoản được kỳ vọng cải thiện dần trong tuần giao dịch này và dòng tiền sẽ lan tỏa đều hơn tới các nhóm cổ phiếu, chủ yếu tập trung ở nhóm vốn hóa lớn và trung.

Ngoài ra, rủi ro ngắn hạn tiếp tục giảm dần khi chỉ số USD và lợi suất USD hạ nhiệt, qua đó giảm áp lực tỷ giá trong ngắn hạn và giải tỏa bớt tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư.

Công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cho danh mục ngắn hạn.

Dẫu vậy, xu hướng trung hạn của thị trường vẫn chưa rõ ràng trong bối cảnh duy trì tích lũy. VN-Index nhiều khả năng chưa thể vượt được mức kháng cự 1.300-1.305 điểm trong tuần này.

Do đó, các nhà đầu tư có thể tiếp tục tăng dần tỷ trọng cổ phiếu tại các nhịp điều chỉnh cho danh mục trung và dài hạn.

Điện lực TP.HCM lên tiếng việc HoSE bị gián đoạn giao dịch

EVNHCMC cho biết trong thời gian xảy ra sự cố, máy phát điện của Trung tâm Dữ liệu dự phòng thuộc HoSE vận hành không ổn định, dẫn đến gián đoạn điện trong vòng 28 phút.

Chứng khoán vượt 8 triệu tài khoản giao dịch

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã đón thêm 106.265 tài khoản giao dịch chứng khoán mở mới trong tháng 6, giúp tổng số tài khoản lần đầu tiên vượt mốc 8 triệu tài khoản.

Chứng khoán tăng 5 phiên liên tiếp

Áp lực chốt lời xuất hiện rõ ràng hơn khi chỉ số tiếp tục đi lên. Dẫu vậy, dòng tiền mua vào chủ động vẫn sẵn sàng đỡ lấy chỉ số và giúp VN-Index vượt mốc 1.280 điểm, đồng thời đánh dấu phiên tăng thứ 5 liên tiếp.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm