Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Apec bị buộc bán cổ phiếu API

Do nhóm cổ đông có liên quan mua vượt mức quy định mà không chào mua công khai, Chứng khoán Apec sẽ phải bán số cổ phiếu mua vượt tỷ lệ theo quy định.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Apec Securities - Mã: APS) ngày 21/12.

Theo đó, công ty bị phạt tiền 250 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm hành chính là "không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật".

Từ ngày 22/9/2021 đến ngày 15/10/2021, Chứng khoán Apec đã mua vào 4,5 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (Apec Investment - Mã: API), dẫn đến số lượng cổ phiếu sở hữu cùng người có liên quan vượt mức quy định.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng - Ủy viên HĐQT của Apec Investment và đồng thời là thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Apec Securities. Tổng sở hữu của nhóm này đã tăng từ gần 8 triệu cổ phiếu lên gần 12,5 triệu cổ phiếu API, tương ứng tỷ lệ tăng từ 22,59% lên 35,31% mà không đăng ký chào mua công khai.

Apec Securities,  chung khoan,  sai pham anh 1

Cổ phiếu APS và API lao dốc mạnh trong tuần vừa qua và so với đầu năm. Ảnh: TradingView.

Theo quy định của Luật chứng khoán, nhóm cổ đông có liên quan phải thực hiện thủ tục chào mua công khai khi tổng sở hữu cả nhóm vượt qua các mức 25%, 35%, 45%, 55%, 65% và 75%.

Với hành vi đó, UBCKNN buộc Chứng khoán Apec phải bán cổ phiếu để giảm tỷ lệ nắm giữ xuống dưới mức phải chào mua công khai đối với hành vi vi phạm trong thời hạn tối đa 6 tháng kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, cổ đông này phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả buộc từ bỏ quyền biểu quyết trực tiếp hoặc thông qua đại diện được ủy quyền trên số cổ phần có được từ hành vi vi phạm.

Trong một diễn biến khác, cả Apec Securities và Apec Investment cùng quyết định rút hồ sơ chào bán cổ phiếu ra công chúng. Lý do được đưa ra đều là diễn biến thị trường không thuận lợi, ảnh hưởng đến việc phát hành và lợi ích của cổ đông, ban lãnh đạo sẽ xem xét thời điểm phù hợp để tiếp tục triển khai phương án này.

Nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Apec trên sàn chứng khoán đang bị điều chỉnh sau thông tin này. Trong đó APS đứng tại 8.700 đồng và API là 9.300 đồng, đều đỏ lửa trong cả tuần vừa qua với mức giảm lần lượt 22% và 15%, đồng thời lao dốc rất sâu so với thời điểm đầu năm.

Chốt lãi 267 tỷ đồng trước khi cổ phiếu CEO lao dốc

Chứng khoán APS đã chốt lãi toàn bộ cổ phiếu CEO tính đến 11/1 và đem về khoản lợi nhuận lên đến 267 tỷ đồng từ thương vụ này.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Bạn có thể quan tâm