Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán 16/1: Sóng ở cổ phiếu thép

Cổ phiếu của các ông lớn ngành thép như Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim, Tiến Lên đều ghi nhận biên độ tăng lớn. Nhiều mã trong nhóm này thậm chí tăng kịch biên độ phiên 16/1.

Trong phiên giao dịch 16/1, nhà đầu tư tiếp tục giữ tâm lý thận trọng khi trước mặt là mốc 1.160 điểm. Áp lực mua, bán cục bộ khiến chỉ số không thể đột phá và chỉ dao động quanh ngưỡng tham chiếu.

Phải đến những phút giao dịch cuối cùng, sự nhập cuộc của dòng tiền bất ngờ kéo chỉ số VN-Index tăng mạnh và nới rộng khoảng cách với tham chiếu.

Chừng đó là chưa đủ để cải thiện thanh khoản khi giá trị giao dịch trên cả 3 sàn chỉ đạt 15.000 tỷ đồng, tăng gần 5% so với phiên hôm qua. Tuy nhiên, diễn biến này phần nào trút bỏ gánh nặng tâm lý của nhà đầu tư.

Bảng điện tử ngập trong sắc xanh khi phiên 16/1 kết thúc, VN-Index đóng cửa tăng 9 điểm (+0,78%) lên 1.163,12 điểm; HNX-Index tăng 1,95 điểm (+0,86%) lên 229,5 điểm; UPCoM-Index tăng 0,41 điểm (+0,48%) lên 87,02 điểm.

co phieu thep,  chung khoan hom nay anh 1

VN-Index tăng vượt mốc 1.160 điểm phiên 16/1. Ảnh: DNSE.

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 hôm nay chỉ ghi nhận 4 mã giảm, 5 mã giữ tham chiếu và có 21 mã tăng. Nhóm cổ phiếu ngân hàng đối mặt áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư và điều chỉnh ngay từ thời điểm đầu phiên. Song vào cuối phiên chiều, nhiều cổ phiếu ngân hàng đã chuyển trạng thái về ngưỡng tham chiếu hay thậm chí tăng trở lại, điển hình như VCB, CTG hay BID.

MWG của Thế Giới Di Động là mã gây chú ý nhất rổ VN30 hôm nay khi dẫn đầu biên độ tăng 3,3%. Thanh khoản của MWG cũng cải thiện đột biến, cả khối lượng lẫn giá trị giao dịch đều tăng gấp đôi so với các phiên trước đó và đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 11/2023.

Hôm nay, các nhà đầu tư nước ngoài cũng chi ra gần 150 tỷ đồng để mua ròng cổ phiếu MWG. Từ cuối tháng 12/2023 đến nay, khối ngoại liên tục có động thái gom cổ phiếu MWG. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với MWG sau gần một năm bị khối ngoại xa lánh.

Cùng với VHM, HPG và MSN, cổ phiếu MWG đang dẫn đầu nhóm tác động tích cực lên chỉ số trong khi những áp lực của SSB, TCB, OCB ở chiều ngược lại không đủ để ảnh hưởng đến chỉ số.

co phieu thep,  chung khoan hom nay anh 2

Sắc xanh lan tỏa khắp bảng điện tử phiên 16/1. Ảnh: Vietstock.

Sắc xanh lan tỏa đến hầu hết nhóm ngành trên thị trường, từ bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, bản lẻ hay nông nghiệp. Song, tâm điểm của phiên hôm nay chắc chắn không thể thiếu cổ phiếu ngành thép.

Trong khi HPG của Hòa Phát tăng 2,6% thì mã NKG của Thép Nam Kim tăng kịch biên độ 6,87%. HSG của Hoa Sen hay TLH của Thép Tiến Lên cũng được giao dịch thuận lợi với biên độ tăng lần lượt là 6% và 3,12%.

Bộ 3 cổ phiếu “họ Vin” trong nhóm bất động sản gồm VHM, VIC, VRE đều tăng điểm, kế đó là những mã như NVL (+2,15%), KBC (+1,64%), DIG (+2,1%), HDG (+6,52%), PDR (+2,41%).

Bảo hiểm là nhóm cổ phiếu hiếm hoi diễn biến tiêu cực hôm nay. Các mã như BVH, VNR, PGI, PRE đều giữ tham chiếu trong khi PVI giảm 0,43%, PTI giảm 9%, MIG giảm 0,28%.

Quay trở lại giao dịch khối ngoại, các nhà đầu tư nước ngoài có phiên mua ròng thứ 2 liên tiếp với giá trị 131 tỷ đồng.

Ở chiều mua, MWG dẫn đầu danh sách mua ròng của khối ngoại hôm nay, kế đó là các mã ngân hàng như STB (+75 tỷ đồng), VPB (+50 tỷ đồng), VCB (+50 tỷ đồng), BID (+26 tỷ đồng).

Ở chiều bán, khối ngoại tranh thủ chốt lời các cổ phiếu như SSI (-66 tỷ đồng), VNM (-61 tỷ đồng), KDH (-40 tỷ đồng), VRE (-34 tỷ đồng).

Doanh nghiệp xăng dầu thu tiền tỷ nhờ cho VinFast đặt trạm sạc

Trong năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3,5 tỷ đồng nhờ cho VinFast - công ty sản xuất xe điện thuộc Tập đoàn Vingroup - đặt trạm sạc.

Chứng khoán 15/1: Tâm lý thận trọng kéo tụt thanh khoản

Tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn trong phiên 15/1 chỉ đạt 14.328 tỷ đồng, thấp nhất một tháng trở lại đây.

Dragon Capital quay lại ghế cổ đông lớn của Kinh Bắc sau 1 ngày bán ra

Vừa giảm sở hữu xuống 4,97% vốn điều lệ tại Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, nhóm Dragon Capital lại ngay lập tức nâng sở hữu lên mức 5,07%.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm