Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán 15/1: Tâm lý thận trọng kéo tụt thanh khoản

Tổng giá trị giao dịch trên cả 3 sàn trong phiên 15/1 chỉ đạt 14.328 tỷ đồng, thấp nhất một tháng trở lại đây.

Thị trường chứng khoán trong nước mở cửa phiên giao dịch đầu tuần này với sắc xanh chiếm ưu thế. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, đặc biệt sau phiên điều chỉnh mạnh trước đó, bộc lộ rõ khi thanh khoản giảm sâu.

Tính chung cả 3 sàn, chỉ có hơn 714 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 14.328 tỷ đồng, được giao dịch sang tay. Đây là mức thanh khoản thấp nhất trong gần một tháng qua.

Sự thận trọng cũng tác động tiêu cực đến diễn biến giao dịch của nhà đầu tư. Trong những phút cuối phiên, chỉ số VN-Index bất ngờ bị kéo xuống dưới ngưỡng tham chiếu dù cả phiên hôm nay đều đứng trên ngưỡng này.

thanh khoan thi truong,  chung khoan hom nay anh 1

VN-Index đã giảm 2 phiên liên tiếp. Ảnh: DNSE.

Kết thúc phiên, VN-Index đóng cửa giảm 0,58 điểm (-0,05%) xuống 1.154,12 điểm; HNX-Index giảm 2,76 điểm (-1,2%) xuống 227,56 điểm; UPCoM-Index giảm 0,28 điểm (-0,33%) xuống 86,61 điểm.

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 hôm nay ghi nhận 12 mã tăng và 18 mã giảm. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng chia phe khi chứng kiến 8 mã giảm và 5 mã tăng, đáng chú ý là VCB của Vietcombank (+1,5%) hay BID của BIDV (+1,3%).

VCB và BID cũng là 2 mã dẫn đầu nhóm kìm hãm đà giảm điểm của chỉ số chính bên cạnh MWG, GAS, VHM, MSN và FPT. Chiều ngược lại, cổ phiếu VPB, ACB, SSI và TCB giảm điểm đều tạo áp lực đè nặng lên VN-Index.

thanh khoan thi truong,  chung khoan hom nay anh 2

Thanh khoản phiên 15/1 tụt dốc so với phiên gần nhất trước đó. Ảnh: VNDirect.

Các nhóm cổ phiếu rơi vào tình trạng phân hóa mạnh khi thanh khoản giảm sút cộng với yếu tố không có thông tin hỗ trợ cụ thể.

Thời điểm này, cổ phiếu bất động sản đang thu hút mọi con mắt khi vào ngày 18/1 tới đây, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua. Tuy nhiên, trong khi 2 đầu tàu của ngành là VHM và VIC đều tăng dưới 1% thì các cổ phiếu bất động sản còn lại đều ngập trong sắc đỏ.

Cổ phiếu chứng khoán có diễn biến khá tiêu cực hôm nay, điển hình như SSI giảm 2,61%, VND giảm 1,38%, VCI giảm 2,38%, SHS giảm 1,63%, HCM giảm 1,22% hay MBS giảm 2,16%.

Khối ngoại có phiên mua ròng thứ 2 trong năm 2024 nhưng quy mô tương đối hạn chế, chỉ khoảng 36 tỷ đồng. Phần lớn cổ phiếu dẫn đầu danh sách mua ròng thuộc ngành ngân hàng, có thể kể đến như CTG được gom 63 tỷ đồng, STB (+58 tỷ đồng), BID (+21 tỷ đồng). Ngoài ra, cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động được nhà đầu tư nước ngoài bạo chi 55 tỷ đồng để gom hàng.

Chiều ngược lại, cổ phiếu VNM của Vinamilk bị xả ròng 85 tỷ đồng, chênh lệch đáng kể với mã đứng sau là HDG (-34 tỷ đồng), VRE (-22 tỷ đồng), FRT (-22 tỷ đồng).

Loạt cổ phiếu sắp chào sàn đầu năm mới

Thị trường chứng khoán đầu năm thêm sôi động hơn với nhiều mã cổ phiếu tân binh và một số mã chuyển sàn.

VN-Index có thể leo lên mốc 1.200 điểm trong tuần này

Các công ty chứng khoán cho rằng cổ phiếu ngân hàng vẫn đang tạo tác động tốt đến chỉ số và là điểm tựa giúp rổ VN30 tăng điểm.

3 công ty chứng khoán thay chủ tịch ngay đầu năm

Ngay trong những ngày đầu năm mới, 3 công ty chứng khoán gồm RHB Việt Nam, Mirae Asset Việt Nam và Chứng khoán Quốc gia đều có quyết định thay đổi nhân sự chủ tịch HĐQT.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm