Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VN-Index có thể leo lên mốc 1.200 điểm trong tuần này

Các công ty chứng khoán cho rằng cổ phiếu ngân hàng vẫn đang tạo tác động tốt đến chỉ số và là điểm tựa giúp rổ VN30 tăng điểm.

Chỉ số VN-Index ghi nhận tuần giao dịch thứ 2 của năm 2024 với các phiên điều chỉnh tích lũy. Mặc dù đà tăng điểm đã chững lại, nhưng nhìn tổng thể cả tuần giao dịch thì ngân hàng vẫn là nhóm ngành đóng vai trò nâng đỡ thị trường chung.

Thị trường rung lắc trong biên độ hẹp quanh mốc 1.160 điểm trong 4 phiên đầu tuần nhưng dòng tiền phần lớn vẫn tập trung vào nhóm ngân hàng, cho thấy sức hút lớn của nhóm này đối với các nhà đầu tư.

Điểm nhấn xuất hiện ở phiên 12/1 khi chỉ số ghi nhận mức điều chỉnh giảm lớn. Dù nhà đầu tư ồ ạt bán ra với thanh khoản cao ngay từ đầu phiên nhưng áp lực bán đã nhanh chóng qua đi. Từ giữa phiên sáng trở đi, việc dòng tiền đổ vào nhóm ngân hàng tiếp tục tăng lên đã giúp chỉ số chung phần nào lấy lại cân bằng.

Khối ngoại trong tuần cũng không còn bán ròng mạnh, mà thay vào đó là gia tăng mua ròng. Kết phiên giao dịch cuối cùng của tuần, VN-Index đóng cửa ở mốc 1154,70 điểm, giảm 7,52 điểm, tương đương 0,65%.

du bao chung khoan,  chung khoan hom nay anh 1

VN-Index có dấu hiệu quay đầu điều chỉnh. Ảnh: DNSE.

Theo Công ty Chứng khoán Vietcombank, VN-Index vừa trải qua tuần giao dịch giằng co khá căng thẳng. Xét khung đồ thị tuần, chỉ báo RSI đang bẻ ngang và MACD đang hướng lên từ vùng thấp, cho thấy tín hiệu thị trường đang điều chỉnh trước khi bước vào nhịp tăng điểm mới.

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index hình thành nến dạng long lower wick candle ngay khi chạm khu vực 1.150 điểm, tương ứng với mốc 0,786 của thang đo Fibonacci thoái lui. Bên cạnh đó, 2 chỉ báo nêu trên cũng đang hình thành đỉnh đầu tiên cho thấy VN-Index đang bước vào nhịp điều chỉnh, nhưng xu hướng chính của thị trường vẫn sẽ là xu hướng tăng điểm trung hạn.

Công ty chứng khoán này khuyến nghị các nhà đầu tư bám sát thị trường ở các mốc 1.150 và 1.130 điểm, tương ứng với 2 mốc của thang đo Fibonacci thoái lui 0,786 và 0,618. Đồng thời tận dụng những phiên rung lắc điều chỉnh tuần tới để tiếp tục giải ngân thêm đối với các cổ phiếu cho dấu hiệu kiểm định lại vùng hỗ trợ thành công, vẫn đang có xu hướng giao dịch tích lũy thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, bất động sản.

Lạc quan hơn, Chứng khoán Yuanta dự báo thị trường có thể tiếp tục đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể kiểm tra vùng kháng cự 1.185-1.215 điểm.

Các phiên tăng giảm đan xen có thể tiếp tục xuất hiện trong tuần giao dịch tới khi nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực điều chỉnh. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục giảm nhẹ và vẫn trong vùng lạc quan, cho thấy tâm lý tích cực của các nhà đầu tư với diễn biến thị trường ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Chứng khoán Yuanta khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nhưng hạn chế mua mới hay hạn chế tăng tỷ trọng ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

du bao chung khoan,  chung khoan hom nay anh 2

Nhà đầu tư ngoại vẫn "săn" cổ phiếu ngân hàng. Ảnh: YSRadar.

Theo đồ thị tuần, chỉ số VN-Index có mức tăng nhẹ so với tuần giao dịch trước. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn, cho nên các chỉ số có thể tiếp tục đi ngang quanh mức hiện tại hay biến động hẹp trong tuần giao dịch tới.

Xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức tăng. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư trung hạn tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Mặt khác, Chứng khoán Rồng Việt cho rằng thị trường đã có diễn biến điều chỉnh sau 4 phiên thử thách nguồn cung trên vùng 1.160 điểm và không thể nới rộng nhịp tăng. Thanh khoản tăng so với phiên trước đó cho thấy nguồn cung vẫn đang duy trì và gây áp lực lên thị trường.

Mặc dù điểm số chỉ giảm ở mức thấp nhờ động thái hỗ trợ của nhóm ngân hàng nhưng sắc đỏ khá rõ nét. Với nguồn cung vẫn đang hiện hữu, diễn biến điều chỉnh có thể tiếp diễn trong phiên giao dịch tiếp theo. Tuy nhiên mức điều chỉnh có thể không quá lớn và dòng tiền sẽ gia tăng hỗ trợ khi thị trường lùi về vùng giá thấp.

Vì vậy, nhà đầu tư được khuyến nghị quan sát động thái hỗ trợ của dòng tiền, hiện tại có thể cân nhắc chờ mua tại vùng giá tốt đối với các cổ phiếu đã tạo nền tích lũy tích cực trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, trong ngắn hạn vẫn nên tận dụng các nhịp tăng của thị trường để chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng đến vùng kháng cự.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Vietcap dự báo trong phiên 15/1, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là ngân hàng vẫn là điểm tựa giúp VN30 tăng điểm.

Nếu vượt qua kháng cự tại 1.168 điểm, VN30 sẽ dẫn dắt VN-Index kéo dài đà tăng lên vùng 1.190-1.195 điểm. Động thái này cũng sẽ tạo hiệu ứng tích cực nhất định lên các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap hay HNX-Index để kiểm định kháng cự MA10. Mức gia tăng điểm số và thanh khoản của nhóm này sẽ là thước đo sự quan tâm của dòng tiền ngắn hạn.

Vợ sếp Dược phẩm Trung ương 3 sắp chi 144 tỷ đồng gom cổ phiếu

Bà Lê Thanh Thủy, Thành viên HĐQT CTCP Dược phẩm Trung ương 3, vừa đăng ký mua 2,085 triệu cổ phiếu DP3. Vị này đồng thời là vợ của Tổng giám đốc Nguyễn Đình Khái.

3 công ty chứng khoán thay chủ tịch ngay đầu năm

Ngay trong những ngày đầu năm mới, 3 công ty chứng khoán gồm RHB Việt Nam, Mirae Asset Việt Nam và Chứng khoán Quốc gia đều có quyết định thay đổi nhân sự chủ tịch HĐQT.

Viglacera bị truy thu hơn 11 tỷ đồng tiền thuế

Do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, cơ quan thuế quyết định xử phạt Viglacera 1,4 tỷ đồng và truy thu hơn 1,5 tỷ đồng phần thuế nộp thuế cùng tiền chậm nộp.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm