Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán 12/12: Dòng tiền ngoại rời thị trường 10 phiên liên tiếp

Khối ngoại đánh dấu phiên bán ròng thứ 10 liên tiếp. Ở góc độ tích cực thì giá trị bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài đã được thu hẹp liên tục 4 phiên vừa qua.

Tương tự phiên 11/12, áp lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trong giai đoạn giữa phiên giao dịch hôm nay (12/12). Song lực kéo vào cuối phiên nhanh chóng đưa thị trường trở lại với sắc xanh dù biên độ tăng tương đối ít.

Kết phiên, chỉ số VN-Index của sàn TP.HCM đóng cửa ở mốc 1.127,63 điểm, tăng 2,13 điểm (+0,19%) so với hôm qua. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index tăng 0,34 điểm (+0,15%) lên 231,71 điểm trong khi UPCoM-Index có thêm phiên giảm điểm và lùi xuống mốc 85,35 điểm.

Kể từ đầu tuần, thanh khoản toàn thị trường đã liên tục lao dốc và chỉ ghi nhận giá trị giao dịch ở mức 16.000 tỷ đồng phiên hôm nay. Con số này đã giảm 600 tỷ đồng so với phiên hôm qua và kém giá trị giao dịch bình quân tuần trước 32%.

chung khoan hom nay,  khoi ngoai anh 1

Thanh khoản hôm nay hạ nhiệt cho thấy nhà đầu tư đang chờ đợi thị trường xác lập xu hướng. Ảnh: VNDirect.

Rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 hôm nay có 14 mã tăng, áp đảo lượng mã giảm (8) và mã giữ tham chiếu (8).

Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận sự hồi phục trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong rổ với BID (BIDV) tăng 1,2%, TCB (Techcombank) tăng 0,7%, MBB (Ngân hàng MB) tăng 0,6% hay STB (Sacombank) tăng 0,5%. Cổ phiếu ngân hàng có vốn hóa lớn nhất thị trường là VCB của Vietcombank cũng đóng cửa ở giá tham chiếu.

Mã FPT (Tập đoàn FPT) có mức tăng cao nhất rổ VN30 hôm nay với 1,9%, đồng thời là phiên thứ 2 liên tiếp tăng điểm. Diễn biến khởi sắc này xuất hiện trong bối cảnh nhà đầu tư kỳ vọng cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và CEO Nvidia Jensen Huang tại Hà Nội có thể mang lại nhiều cơ hội hợp tác giữa 2 công ty.

chung khoan hom nay,  khoi ngoai anh 2

VN-Index đã có 2 phiên tăng liên tiếp nhưng biên độ không quá 3 điểm. Ảnh: DNSE.

Trong khi đó, nhóm giảm điểm ở VN30 là các doanh nghiệp liên quan đến ngành thực phẩm, đồ uống như MSN của Masan, VNM của Vinamilk hay SAB của Sabeco.

Sắc xanh đã xuất hiện trở lại trên nhiều cổ phiếu bất động sản. Trong đó, VHM (Vinhomes) và VIC (Vingroup) vẫn được giao dịch thuận lợi, tăng lần lượt 0,12% và 0,45%. Ngoài ra, còn có NVL (Novaland) tăng 0,57%, NLG (Nam Long) tăng 1,3%, DXG (Đất Xanh) tăng 0,52%.

Điểm trừ là nhóm cổ phiếu bất động sản large-cap vẫn có sự phân hóa khi BCM (Becamex) giảm 1%, PDR (Phát Đạt) giảm 2,7%, KBC (Kinh Bắc) giảm 0,77%.

Cổ phiếu nhóm vật liệu xây dựng, tiêu biểu là ngành thép, đều tăng tốt với HPG (Hòa Phát) tăng 1,64%, HSG (Hoa Sen) tăng 0,23%, NKG (Nam Kim) tăng 0,43%, VGC (Viglacera) tăng 0,54%.

Với giao dịch của khối ngoại, điểm tích cực là khối này đã thu hẹp giá trị bán ròng xuống còn 309 tỷ đồng tính riêng trên HoSE hôm nay. Dẫu vậy, đây vẫn là phiên thứ 10 liên tiếp dòng tiền ngoại chảy ra khỏi các cổ phiếu Việt Nam.

Trong đó, chứng chỉ FUEVFVND bị khối ngoại bán ròng 105 tỷ đồng, theo sau là MSN (-64 tỷ đồng), VNM (-61 tỷ đồng), KBC (-39 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, VND (VNDirect) được gom mạnh nhất với giá trị 68 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần mã đứng sau là HPG (+32 tỷ đồng).

Chứng khoán 11/12: Cổ phiếu 'họ Vin' gồng gánh thị trường

Việc dòng tiền chạy vào các cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VIC, VRE giúp nhóm này bật tăng mạnh, qua đó tạo lực kéo đưa thị trường thoát khỏi phiên giảm điểm.

SCIC muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinacontrol

SCIC sẽ bán đấu giá 3,15 triệu cổ phiếu VNC, tương đương 30% vốn điều lệ của Vinacontrol, với giá khởi điểm 171,6 tỷ đồng.

Chuyên gia: Chứng khoán tuần này sẽ còn giằng co

Trong ngắn hạn, các chỉ báo đều chỉ ra tín hiệu tốt của thị trường. Tuy nhiên, việc tâm lý giao dịch chưa rõ ràng có thể khiến thị trường xuất hiện các phiên rung lắc, điều chỉnh.

Độc giả Znews có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm