Tối 14/11, đêm chung kết hai của Rap Việt chính thức diễn ra tại TP.HCM. Dế Choắt - thí sinh đội Wowy - gây bất ngờ khi vượt qua GDucky để chiến thắng ngôi vị cao nhất.
Lên sóng truyền hình, chương trình chung kết Rap Việt được chia thành hai phần. Trong đó, thời lượng đầu bao gồm tiết mục dự thi cùng huấn luyện viên của 8 thí sinh, đã được ghi hình từ trước. Phần còn lại phát sóng trực tiếp lễ trao giải, các màn trình diễn của khách mời và công bố kết quả.
Người xem ghi nhận tập cuối Rap Việt rất nhiều lần bị ngắt quãng bởi quảng cáo. Tính mốc từ khi bắt đầu phát sóng lúc 20h, chương trình có tổng cộng 7 lần ngắt quãng vì quảng cáo, thời lượng mỗi lần xấp xỉ 5 phút. Các khoảng quảng cáo lần lượt như sau 20h00-20h05, 20h20-20h25, 20h36-20h41, 20h58-21h03, 21h16-21h20 và 22h20-22h25.
Chung kết Rap Việt diễn ra tối 14/11. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Trong đó, nửa đầu chương trình được ghi nhận tần suất quảng cáo liên tục. Chương trình nhận sóng từ 20h00, phát quảng cáo trước khi người dẫn chương trình chào mừng khán giả. Sau các màn bao gồm chào sân của dàn huấn luyện viên và giám khảo, tiết mục của Wowy, tiết mục của Suboi, tiết mục của Rhymastic, đều có khoảng nghỉ cho quảng cáo. Việc quảng cáo dày đặc cũng xuất hiện trong các tập trước đó của Rap Việt.
Phần sau của đêm chung kết được truyền hình trực tiếp chỉ bị ngắt quãng một lần duy nhất vào lúc 22h20-22h25, vào sau tiết mục của khách mời Da LAB. Điều này có thể tạm lý giải là do thời lượng phát sóng gấp gáp với phần nội dung thuần công bố giải thưởng nên không hợp lý nếu ngắt quãng vì quảng cáo nhiều lần.
Theo quy định tại Điều 22 Luật quảng cáo 2012 quy định thời lượng quảng cáo trên truyền hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.
Thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền không vượt quá 5% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ kênh, chương trình chuyên quảng cáo.
Về mặt thời lượng, HTV2 tuân thủ luật một cách khôn khéo. Mỗi lần ngắt quãng của đài này thường suýt soát chạm mốc 5 phút, thậm chí là vừa tròn 5 phút nếu tính từng tích tắc.
Về số lần phát sóng quảng cáo, Rap Việt có tổng 7 lần ngắt quãng tính từ thời điểm phát sóng lúc 20h. Trong đó, phần 1 của chương trình ngắt 6 lần, phần 2 ngắt một lần. Giữa hai nội dung có hình hiệu thông báo chuyển sang phát sóng trực tiếp, đồng nghĩa đêm chung kết Rap Việt có thể được coi như hai khung giờ riêng biệt.
Theo quy định, chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá 04 lần. Mỗi lần không quá 05 phút.
Như vậy, với 7 lần ngắt quãng quảng cáo, chương trình chung kết Rap Việt đã có tổng thời lượng quảng cáo hơn 30 phút trong khoảng thời gian lên sóng hơn 2 giờ đồng hồ. Điều này đặt câu hỏi, liệu chương trình chung kết Rap Việt có vi phạm luật quảng cáo trên sóng truyền hình giờ vàng?
Theo khoản 3 Điều 58 Nghị định 158/NĐ-CP, hành vi vi phạm luật quảng cáo sẽ bị xử phạt hành chính từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.