Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung cư ở Khu đô thị Thủ Thiêm bị phạt 100 triệu vì bán chui căn hộ

Dự án New City, do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt làm chủ đầu tư tại Thủ Thiêm bị xử phạt 100 triệu đồng vì bán căn hộ chưa được cho phép.

Đây là dự án tái định cư trước đây, được rao bán với mức giá đắt đỏ trên dưới 50 triệu/m2. Theo thông tin trên thị trường, đã có một số lượng căn hộ khá lớn tại dự án này được bán ra cho khách hàng.

Theo văn bản xử phạt hành chính của Sở Xây dựng TP.HCM, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt bị phạt hơn 100 triệu đồng với hàng loạt lỗi vi phạm, như: kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý về xây dựng để kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định…

Được biết, đến nay Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thuận Việt mới chỉ tạm nộp tiền sử dụng đất, việc thẩm định giá đất phải thông qua hội đồng thẩm định giá thành phố. Đây là dự án duy nhất trong khu tái định cư Thủ Thiêm được chuyển từ tái định cư thành thương mại không thông qua đấu giá.

xu phat ban nha tai dinh cu o Thu Thiem anh 1
Dự án của Thuận Việt trong khu tái định cư Bình Khánh thuộc đô thị mới Thủ Thiêm. Ảnh: Lê Quân.

Trước đó, UBND TP.HCM đã chấp thuận phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất và công trình xây dựng trên đất đối với 3.790 căn, thuộc 2 dự án ở Khu tái định cư Bình Khánh, thuộc khu đô thị Thủ Thiêm.

Nhiều chuyên gia cho rằng dự án New City cũng cần được đưa ra đấu giá để tránh nguy cơ thất thoát cho ngân sách. 

Như Zing.vn đã thông tin, dự án Newcity được chào bán rầm rộ suốt thời gian qua dưới hình thức nhà thương mại. Tuy nhiên dự án này nằm trong khu tái định cư Thủ Thiêm thực tế chưa được cho phép bán.

Thời điểm đó, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết dự án New City do Công ty Thuận Việt đầu tư có khoảng 1.300 căn hộ nằm trong khu đất xây dựng nhà tái định cư của chương trình 12.500 căn hộ tái định cư của TP.HCM. Nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xác định giá trị quyền sử dụng đất của dự án, tức Nhà nước chưa thanh toán tiền với chủ đầu tư.

Sở Xây dựng chưa xác định đủ điều kiện bán hàng cho dự án này.

Cũng theo ông Tuấn, nguồn nhà của Công ty Thuận Việt nằm trong đất của Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm. Tuy nhiên, Nhà nước chưa chi trả theo hợp đồng để mua lại quỹ nhà này, nên vẫn chưa đủ điều kiện để bán đấu giá. Do đó, giá trị đất sẽ được tính theo giá thị trường, đồng thời về chủ trương TP.HCM cho phép không mua lại quỹ nhà này nữa.

Sau khi Nhà nước tính toán giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường để thu hồi vốn, đảm bảo nguồn thu ngân sách mới cho phép chủ đầu tư bán theo quy định.

Tuy chưa được cấp phép bán nhà thương mại, song từ năm 2017, trên thị trường đã xuất hiện nhiều giao dịch chào bán căn hộ khu tái định cư New City với giá bán ngang bằng các căn hộ thương mại tại khu vực này.

Toàn cảnh khu tái định cư lớn nhất TP.HCM không người ở

Sau nhiều năm đầu tư, xây dựng, khu tái định cư Bình Khánh, quận 2 đã hình thành khang trang và đồng bộ. Tuy nhiên, các block nhà hiện vẫn chưa có bóng dáng người ở.



Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm