Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung cư mọc thêm ‘ngọn’ ở TP.HCM: Cư dân đồng ý mới được xây

Đây là kết luận của Sở Xây dựng TP.HCM trong cuộc họp với chủ đầu tư chung cư Phúc Yên 2 về việc dự án này xây thêm tầng sau 2 năm bàn giao.

Sáng ngày 19/7, Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức cuộc họp giữa công ty CP Địa ốc Phúc Yên (chủ đầu tư chung cư Phúc Yên 2, Tân Bình, TP.HCM) và các sở ngành liên quan đến những phản ánh của cư dân chung cư này.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện công ty Địa ốc Phúc Yên cho rằng việc xây thêm tầng 18 dựa trên phê duyệt điều chỉnh quy hoạch nhiều lần trong quá trình phát triển dự án.

Cụ thể, dự án được phê duyệt chỉ tiêu quy hoạch vào tháng 3/2008, sau đó điều chỉnh quy hoạch lần đầu tiên vào 9/2010 để xây thêm tầng 18. Việc điều chỉnh quy hoạch này bắt đầu từ văn bản 892 của UBND quận Tân Bình. Sau hai năm chuyển hồ sơ pháp lý tới Sở Quy hoạch Kiến Trúc, Sở Xây dựng, tháng 7/2012, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh, ưu tiên tầng mới cho những công trình tiện ích như sân vườn, nhà sinh hoạt cộng đồng, căn tin…

chung cu moc them ngon anh 1
Chung cư Phúc Yên 2 phải được sự đồng ý của 100% cư dân mới được xây tiếp phần nóc. Ảnh: V.D.

Khởi công vào năm 2013, dự án lại xin điều chỉnh lần 2 trong quá trình xây dựng. Trong đó, dự án thay đổi chức năng sử dụng từ 50% thương mại, 50% để ở sang 100% chức năng để ở. Riêng tầng 18 từ chức năng phục vụ cộng đồng, sân vườn chuyển sang văn phòng và dịch vụ thương mại. Các tiện ích khác như căn tin và nhà sinh hoạt cộng đồng bị cắt bỏ.

Hồ sơ điều chỉnh này được cơ quan chức năng duyệt năm 2016, thời điểm dự án đã bán cho khách hàng và đang hoàn thiện.

Chính việc thay đổi toàn bộ công năng của tầng 18 đã tạo nên xung đột trong công đồng dân cư tại đây.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho rằng việc điều chỉnh lần một có thể chấp nhận nhưng lần 2 cần phải xem xét lại. Vì lần điều chỉnh này chủ đầu tư vẫn chưa xin ý kiến của người mua nhà.

“Việc điều chỉnh quy hoạch mà chưa xin phép người mua nhà là làm ảnh hưởng tới lợi ích của họ. Trước đây anh bán nhà người ta mua căn hộ tầng 17 vì gần sân vườn, căn tin… thì họ mới mua. Tôi tin chắc thời điểm đó giá tầng 17 là cao nhất. Đến giờ thay đổi quy hoạch đồng nghĩa với việc thay đổi giá trị căn hộ, nên cư dân phản đối cũng là tất yếu”, ông Tuấn nói.

"Đây thực sự là tài sản lớn của khách hàng, nếu anh ở trong trường hợp này anh có chấp nhận không? Nếu chủ đầu tư muốn xây thêm tầng thì phải hỏi ý kiến cư dân và trình nội dung và phương pháp điều chỉnh. Khi nào 100% cư dân đồng ý mới được thực hiện, còn không sẽ bỏ điều chỉnh quy hoạch lần 2, thực hiện đúng như quy hoạch điều chỉnh lần một”, Giám đốc Sở Xây dựng kết luận.

Chủ đầu tư cho rằng việc có được sự đồng thuận của 100% cư dân là quá khó đối với doanh nghiệp. Dù thực hiện điều chỉnh quy hoạch của lần nào đi nữa thì cư dân vẫn than phiền.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM khẳng định bất cứ lý do gì thì cũng phải có sự chấp thuận của cư dân thì cơ quan chức năng mới cho triển khai tiếp.

"Không thuyết phục được cư dân thì chính là lỗi của chủ đầu tư và cũng là bài học cho việc làm sai trái của mình", ông nói.


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm