Ngày 11/5, cư dân tòa nhà P2 khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội vẫn phải chen chúc, sử dụng chiếc thang máy duy nhất còn hoạt động của chung cư. Chiếc còn lại đã hỏng hoàn toàn được gần 3 tháng nay.
Trao đổi với Zing, lãnh đạo Phòng kiểm định thiết bị nâng - thang máy thuộc Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 1 cho biết 2 thang máy tại tòa nhà P2 khu đô thị Việt Hưng đã hết hạn đăng kiểm chất lượng từ tháng 5/2019.
"Tháng máy chung cư thường sẽ phải kiểm định chất lượng 3 năm/lần. Việc kiểm định sẽ rà soát lại các bộ phận hoạt động về tải trọng, phanh, dây kéo... Thang máy khi không được kiểm định định kỳ sẽ không đảm bảo an toàn khi vận hành", lãnh đạo phòng kiểm định cho biết.
Nhiều sự cố liên quan đến thang máy xảy ra tại tòa P2 thời gian gần đây. Ảnh: Hải Nam. |
Anh Bàn Duy Tiến (nhân viên kỹ thuật thang máy, phụ trách bảo trì, cứu hộ thang máy tòa nhà P2) cho biết một trong 2 chiếc thang đã hỏng nhiều tháng nay. Chiếc còn lại anh đã đề xuất với BQT dừng hoạt động do thường xuyên gặp sự cố.
Theo nhân viên kỹ thuật này, Ban quản trị đã tự ý thay đổi kết cấu của buồng thang máy của tòa nhà mà không tham vấn tổ kỹ thuật.
"Ban quản trị đã tự ý lắp thêm các tấm inox bên trong thang máy để làm đẹp mà không hỏi ý kiến của tôi. Việc lắp thêm khiến trọng lượng của cabin tăng lên đáng kể, bộ phận trục kéo thường xuyên hỏng do bị quá tải", anh Tiến cho biết.
Một trong 2 thang máy của tòa nhà 12 tầng hỏng gần 3 tháng nay. Ảnh: Hải Nam. |
Ông Vũ Xuân Trung (56 tuổi, Phó ban quản trị tòa nhà) cho biết những sự cố về thang máy ông đều nắm được thông tin nhưng bất lực vì tiền quỹ chung cư đều do ông Hoàng Văn Sơn (Trưởng ban quản trị) quản lý.
Nói với Zing, ông Hoàng Văn Sơn thừa nhận việc thang máy hết hạn kiểm định từ 5/5/2019. Về việc quỹ của tòa nhà không được chi trả để thay, sửa thang máy, ông Sơn nói đã đăng bài hỏi ý kiến cư dân nhưng không nhận được phản hồi.
Khi được hỏi về lý do vẫn tiếp tục cho người dân sử dụng thang máy hết hạn kiểm định, ông Sơn không trả lời, viện lý do "ốm nặng".
Về phía người dân, không ai biết thang máy đã quá hạn kiểm định chất lượng. Trong cabin cũng không dán tem kiểm định.
Kiến nghị làm rõ việc thu, chi quỹ chung cư
Vào tháng 7/2019, cư dân của tòa nhà đã gửi đơn kiến nghị với UBND phường Giang Biên, quận Long Biên yêu cầu làm rõ hoạt động tài chính của ban quản trị tòa nhưng không nhận được hồi đáp.
Chị Phạm Hương (cư dân tòa nhà) nói khoảng 3 năm nay, ông Sơn với tư cách là Trưởng ban quản trị tòa P2 không công khai chi tiết các khoản thu, chi như phí trông ôtô, cho thuê nhà sinh hoạt tập thể, dán quảng cáo hay sửa chữa thang máy, lát gạch sàn...
"Ông Sơn chỉ dán thông báo theo từng quý đúng 3 mục: Tiền thu, tiền chi, tiền còn lại trong quỹ tại bảng thông báo ở sảnh. Nhưng thứ chúng tôi cần là bảng thu chi chi tiết", chị Hương nói.
Ngày 7/5, ông Sơn đã thông báo về việc tổ chức họp toàn cư dân tòa nhà để bầu lại Ban quản trị mới nhưng địa phương yêu cầu hoãn để hoàn thiện bảng thu, chi chi tiết quỹ chung cư P2.
Vị trí tòa nhà P2 khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội. Ảnh: Google Maps. |