Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Chưa từng thấy tuyển Anh hùng mạnh như hiện tại'

So với những thế hệ trước, sự khác biệt của tuyển Anh hiện tại là mỗi cầu thủ sẵn sàng gạt bỏ cái tôi vì thành tích chung.

Bình luận

tuyen Anh anh 1

Theo Transfermarkt, đội hình tuyển Anh trong đợt tập trung gần nhất có giá 1,33 tỷ euro. "Tam sư" vượt Pháp, Brazil để là đội tuyển đắt nhất hiện tại của bóng đá.

Sau thế hệ của Steven Gerrard, Frank Lampard, Rio Ferdinand, John Terry, Wayne Rooney..., tuyển Anh sở hữu lứa cầu thủ được giới chuyên môn đánh giá cao. Phần lớn ngôi sao của "Tam sư" hiện tại còn trẻ, nhưng khẳng định vị thế ở các CLB hàng đầu Premier League.

BLV Quang Huy gửi đến Zing phần nhận định về sự trỗi dậy của "Tam sư" nói riêng và nền bóng đá xứ sở sương mù nói chung.

Giai đoạn rực rỡ

Mùa 1994/95, Premier League lần đầu phát sóng ở Việt Nam theo dạng tổng hợp. Đến mùa 1998/99, giải đấu số một nước Anh được trực tiếp. Sau hơn 20 năm, Premier League chắc chắn là giải đấu được yêu thích nhất tại Việt Nam. Không chỉ các CLB MU, Chelsea, Arsenal hay Liverpool, CĐV Việt Nam còn dành tình cảm đặc biệt cho tuyển Anh.

Trong hơn 20 năm, tuyển Anh sản sinh những thế hệ cầu thủ lừng danh. Tuy nhiên, "Tam sư" liên tục thất bại ở đấu trường lớn vì một loạt vấn đề. Vài năm gần đây, tuyển Anh có bước đột phá thật sự. Đội U20 Anh vô địch U20 World Cup 2017. Đến World Cup 2018, tuyển Anh vào bán kết sau 28 năm.

tuyen Anh anh 2

Sancho, tiền vệ sinh năm 2000, được định giá 100 triệu euro của bóng đá Anh. Ảnh: Getty.

Giai đoạn 2005-2010, tuyển Anh quy tụ một loạt ngôi sao. Nhưng hiện tại, số cầu thủ đẳng cấp của "Tam sư" còn nhiều hơn. Điều đặc biệt là các ngôi sao phân bổ đồng đều cho các vị trí. Trên hàng công, HLV Southgate thậm chí có 3 phương án chất lượng để lựa chọn.

Chưa từng thấy tuyển Anh hùng hậu như hiện tại trong khoảng 20 năm. Không chỉ về chuyên môn, đây là tập thể đoàn kết. Ở thế hệ của Gerrard, Lampard, Ferdinand, Terry..., có quá nhiều cái tôi trong đội hình. Khi lên tuyển, tất cả đều muốn chơi vị trí sở trường, còn HLV thiếu sự điều tiết hợp lý dẫn đến tình trạng thừa nhưng thiếu ở một số vị trí.

Sự giẫm chân của Gerrard và Lampard là minh chứng. Một đội bóng chỉ mạnh khi hài hòa 11 vị trí trên sân. Còn dùng 11 ngôi sao lắp ghép đội hình chưa chắc cho ra tập thể bất khả chiến bại.

Những mâu thuẫn của cầu thủ từ cấp CLB từng là vấn đề của tuyển Anh. Hiện tại, chuyện này cơ bản được giải quyết. Các cầu thủ văn minh hơn, giảm cái tôi và đề cao thành tích cuối cùng. Các ngôi sao Marcus Rashford, Harry Kane, Raheem Sterling... sẵn sàng thi đấu linh hoạt trong các sơ đồ, và hoàn thành tốt. Đấy là tín hiệu tích cực của tuyển Anh.

Phẩm chất kỹ thuật của cầu thủ Anh là yếu tố tiếp theo được giới chuyên môn phân tích. Đúng là có sự thay đổi, bởi Kane trong vai trò tiền đạo cắm, có thể lùi sâu kiến tạo. "Tam sư" có Sancho, Rashford, Sterling, những ngôi sao chạy cánh sẵn sàng đột phá, tạo khác biệt, thay vì công thức chạy nhanh - tạt giỏi như thế hệ trước.

Đây là sự chuyển dịch của bóng đá thế giới. Bóng đá Anh xuất hiện những cầu thủ đậm chất kỹ thuật, trong khi đó, Nam Mỹ lại có tiền đạo giỏi chơi đầu, mạnh thể lực. Tôi không bất ngờ vì sự thay đổi của các cầu thủ Anh. Nhưng có một thực tế, họ chấp nhận làm mới bản thân để hòa mình vào guồng phát triển chung.

tuyen Anh anh 3

HLV Southgate đang phát huy tập thể nhiều ngôi sao của "Tam sư". Ảnh: Getty.

Southgate là khác biệt

Thuyền trưởng của tuyển Anh đang làm việc một cách âm thầm, nhưng tạo ra sự khác biệt. Trước đây, Fabio Capello, Roy Hodgson khá cứng nhắc trên ghế chỉ đạo, dẫn đến những kết quả bết bát của tuyển Anh. Southgate ngồi lên "ghế nóng" áp lực bậc nhất trong các đội tuyển. Nhưng ông ấy vượt qua hoài nghi để ghi dấu ấn.

Sự linh hoạt là điểm mạnh của Southage. Tại World Cup 2018, tuyển Anh chưa hùng mạnh như hiện tại. Southgate xoay xở đội hình với phần lớn cầu thủ ở chất lượng khá, vào đến bán kết. Giới chuyên môn đều công nhận sự xuất sắc của Southgate giúp "Tam sư" vào nhóm 4 đội mạnh nhất thế giới.

Một năm qua, tuyển Anh ra sân với nhiều chiến thuật. Có lúc ra sân với sơ đồ 4-3-3, khi là đội hình 5 hậu vệ. Nắm trong tay một loạt cầu thủ chất lượng, đặc biệt ở mặt trận tấn công, Southgate xoay xở hợp lý khi cho tất cả cầu thủ cơ hội thể hiện.

Southgate sẵn sàng xếp Kane dự bị cho Dominic Calvert-Lewin. Rashford, Sterling cũng không chắc suất khi còn đó Jadon Sancho, Bukayo Saka... Jack Grealish, cầu thủ từng bị ngó lơ, đã được trao cơ hội thể hiện. Không có sự ưu ái cho bất kỳ cá nhân nào ở tuyển Anh hiện tại.

Các ngôi sao phải giữ phong độ ở CLB, tận dụng cơ hội trong từng trận tại tuyển Anh. Sự linh hoạt của Southgate là lời giải cho chuyện, "Tam sư" sẽ làm thế nào với đội hình có 2-3 ngôi sao cho một vị trí. Các cầu thủ tuyển Anh sẽ tự loại bỏ dựa trên trình độ chuyên môn.

Chức vô địch ở U20 World Cup 2017 là lời khẳng định cho chuyện, bóng đá Anh đang làm tốt công tác đào tạo trẻ. So với đội hình tại World Cup 2018, "Tam sư" trình làng một loạt tên tuổi mới. Những cầu thủ tuổi teen của tuyển Anh đang có giá từ vài chục triệu euro, đến trăm triệu euro.

Đây là thành quả của cả nền bóng đá. Những CLB tên tuổi tại Premier League đang có sự ưu ái cho nhân tố ở quê nhà. Những Phil Foden (Man City), Saka (Arsenal), Greenwood (MU) đều được trao cơ hội và trưởng thành vượt bậc.

Hệ thống đào tạo của các CLB Premier League đạt đến độ hoàn thiện. Trong những năm tới, số lượng tài năng được trình làng của bóng đá Anh sẽ còn nở rộ.

Sancho tỏa sáng sau pha phản công từ sân nhà Ngôi sao sinh năm 2000 ghi bàn duy nhất giúp Dortmund hạ Gladbach ở tứ kết Cúp Quốc gia Đức rạng sáng 3/3 (giờ Hà Nội).

Sao Man Utd cân nhắc bỏ tuyển Anh

Aaron Wan-Bissaka nghiêm túc xem xét việc khoác áo đội tuyển quốc gia khác, nếu tiếp tục bị huấn luyện viên Gareth Southgate làm ngơ.

10 đội tuyển đắt giá nhất bóng đá thế giới

"Tam sư" (biệt danh tuyển Anh) xếp trên Brazil trong nhóm 10 đội tuyển quốc gia được định giá cao nhất hiện tại.

Bình luận viên Quang Huy

Bạn có thể quan tâm