Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa thống nhất giá thuê 'siêu máy bơm' chống ngập ở Sài Gòn

Lãnh đạo TP.HCM đánh giá sau 9 tháng thử nghiệm, "siêu máy bơm" chống ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh hoạt động tốt; tuy nhiên, Sở Tài chính vẫn chưa thống nhất được giá thuê.

Ngày 19/4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì hội nghị sơ kết tình hình thực hiện thí điểm công nghệ bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung, chủ đầu tư dự án "siêu máy bơm" cho biết sau khi lắp đặt máy bơm, đơn vị đã vận hành máy bơm 13 lần. Trong số 13 lần bơm thì có 1 lần (ngày 19/10/2017) không hoàn thành nhiệm vụ, đường vẫn còn ngập nước do rác làm tắc cống.

Đại diện chủ đầu tư cũng kiến nghị thời gian tới Thành ủy và UBND TP cho phép áp dụng công nghệ máy bơm công suất lớn này cho các điểm ngập khác trong thành phố. 

Sieu may bom anh 1
Công trình "siêu máy bơm" chống ngập giúp đường Nguyễn Hữu Cảnh giảm ngập. Ảnh: Tùng Tin. 

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM đánh giá máy bơm công của Tập đoàn Quang Trung ngoài ưu điểm công suất lớn thì còn một số tính năng khác như bơm bùn đất, rác nhỏ. Sau 13 lần bơm, đơn vị đánh giá máy bơm đã đạt hiệu quả bước đầu nhưng cần thí điểm thêm trong điều kiện thủy triều dâng cao kết hợp với mưa lớn để đánh giá toàn diện hơn.

Trong khi đó, ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh cho rằng đa số người dân đồng thuận với giải pháp bơm chống ngập, ngoại trừ một lần rác làm cho tắc nghẽn bơm, điều này sẽ được quận xử lý. Các hẻm xung quanh đã không còn tình trạng ngập.

Đề cập đến mức giá thuê "siêu máy bơm" ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, đại diện Sở Tài chính cho biết quy trình hình thành nên giá hợp đồng thuê dịch vụ chống ngập phải dựa trên nguyên tắc giá phải rẻ hơn cách thức mà Trung tâm Chống ngập đang thực hiện. Do máy bơm này chưa có tiền lệ ở TP nên cần có sự phối hợp giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và các đơn vị như Sở GTVT, Trung tâm Chống ngập để xác định đơn giá phù hợp.

Theo Sở Tài chính, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được TP phê duyệt chủ trương cũng là một yếu tố sẽ ảnh hưởng đến hợp đồng thuê dịch vụ.

Sieu may bom anh 2
Đường Nguyễn Hữu Cảnh được đánh giá là "rốn ngập" của TP.HCM. Ảnh: Tùng Tin.

Tổng kết hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá sau hơn 9 tháng thực hiện, bước đầu mô hình máy bơm công suất lớn cơ bản thành công mặc dù còn nhiều vấn đề phải đánh giá thêm. Người dân quận Bình Thạnh được thụ hưởng đã cảm thấy yên tâm hơn là điều đáng mừng.

Ông Tuyến cũng cho rằng tiêu chí để thanh toán dịch vụ thuê máy bơm là đường không được ngập quá 15 cm sau khi bơm. Về phương thức thanh toán, đề xuất theo nguyên tắc đúng quy định Nhà nước về đơn giá, cung cấp hồ sơ chứng từ để chứng minh chi phí đầu tư giúp TP xây dựng đơn giá chứ không phải để quyết toán công trình.

"Đường Nguyễn Hữu Cảnh đã có chủ trương nâng cấp và ngầm hóa hệ thống ngầm bên dưới. Nếu thực hiện xong dự án và sử dụng máy bơm làm tuyến đường này hết ngập hoàn toàn thì sẽ có phương án di dời máy bơm ra khu vực khác", ông Tuyến thông tin. 

Cuối buổi sơ kết phía tập đoàn Quang Trung và Trung tâm Chống ngập nước thành phố đã ký kết về việc thuê máy bơm trong khoảng thời gian 7-10 năm.

Siêu máy bơm chống ngập ở Sài Gòn hoạt động thế nào? Khi mưa lớn, đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nước máy bơm khởi động và hút nước từ cống thoát nước ra sông Sài Gòn. Máy có thể tách rác thải và tự ngừng khi nước hạ ở mức cho phép.

Nguyễn Hữu Cảnh - con đường đắt đỏ và đau khổ nhất Sài Gòn

Nhìn từ xa, đường Nguyễn Hữu Cảnh về đêm như một Singapore. Những ánh đèn từ các căn hộ sang trọng nhất Sài Gòn lung linh như viên ngọc, nhưng sau vẻ kiêu sa ấy là nỗi đau khổ.





Phước Tuần

Bạn có thể quan tâm