Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chùa bánh xèo độc đáo ở miền Tây

Chùa Đông Lai tại khóm Xuân Phú, huyện Tịnh Biên (An Giang) ngoài là nơi tâm linh còn là điểm phục vụ bánh xèo chay miễn phí cho người dân đã 20 năm qua.

chua banh xeo o mien Tay anh 1
Thiền viện Đông Lai được nhớ đến với tên gọi "chùa bánh xèo”. Hiện mỗi ngày nơi đây phục vụ hàng trăm chiếc bánh xèo cho khách thập phương.
chua banh xeo o mien Tay anh 2
Nơi làm bánh xèo ở phía sau chùa. Gian nhà làm bánh ám đen muội khói, không gian vài chục mét vuông bày 3 giàn bếp đất nung xếp thành hình bán nguyệt. Theo nhiều người, việc chiên bằng lò đất nung, đốt bằng củi sẽ cho ra bánh xèo có độ thơm ngon dân dã, khá đặc trưng.
chua banh xeo o mien Tay anh 3
Nguyên liệu đốt trong quá trình đổ bánh xèo tại chùa là củi khô, không dùng than hay chất đốt khác.
chua banh xeo o mien Tay anh 4
Muốn chiếc bánh ngon giòn, người đổ bánh phải có kinh nghiệm, trong đó việc điều tiết củi lửa đảm bảo độ nóng phù hợp là rất quan trọng.
chua banh xeo o mien Tay anh 5
Bột làm vỏ bánh xèo là bột gạo pha với nước dừa, có cho thêm chút bột nghệ cho thơm và có màu vàng đẹp mắt.
chua banh xeo o mien Tay anh 6
Trước đây, chùa phục vụ bánh xèo chủ yếu cho phật tử, người nghèo, người lao động trong vùng. Hiện nay, ngày càng đông du khách biết tiếng của chùa đã đến tham quan và lưu lại thưởng thức bánh xèo chay. Mỗi người (một gian bếp) đổ 10 - 12 chảo bánh xèo cùng lúc, trông rất đẹp mắt.
chua banh xeo o mien Tay anh 7
Bánh xèo ở Thiền viện Đông Lai là đồ chay, có nhân gồm đậu xanh nguyên hạt, tàu hũ, giá đỗ và củ sắn xắt sợi nhỏ. Các nguyên liệu làm bánh này đều được mua từ tiền công đức do khách thập phương cúng dường khi đến viếng chùa. Bánh xèo đổ khéo là bánh tròn, gấp lại hình bán nguyệt khá đều, bánh có độ giòn, nhưng chưa đến mức bị rám đen vỏ bánh.
chua banh xeo o mien Tay anh 8
Nhìn khung cảnh đẹp mắt, ai nấy đều muốn lưu lại tấm hình.
chua banh xeo o mien Tay anh 9
Khách đến chùa thường đông nhất vào dịp lễ, tết. Những ngày thường, chỉ có 1 trong 3 gian bếp hoạt động đủ bánh phục vụ mọi người. Các gian bếp khác để không, đến thời điểm đông khách sẽ được đùng tới để đổ bánh.
chua banh xeo o mien Tay anh 10
Nóng bức, cay mắt và không có thù lao, anh Ngô Văn Vũ (37 tuổi, ngụ huyện Tịnh Biên) tình nguyện đổ bánh xèo nhiều năm qua. Anh làm công việc này từ 5h đến khoảng 19h. Một số người tình nguyện khác thay nhau cùng làm công việc này với anh.
chua banh xeo o mien Tay anh 11
Bánh xèo ở đây phục vụ miễn phí cho mọi người. Nhiều người bông đùa gọi đây là “bánh xèo chùa”, đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Từ lúc đổ bột và cho nhân bánh vào chảo, gần 10 phút là chín và có thể cho ra đĩa đựng.
chua banh xeo o mien Tay anh 12
Những chiếc bánh xèo chay vàng ươm, thơm ngon để lại ấn tượng trong lòng du khách thập phương.
chua banh xeo o mien Tay anh 13
Một cậu bé phấn khích khi vừa nhận được một chiếc bánh xèo nóng hổi.
chua banh xeo o mien Tay anh 14
Khách đến đây còn có thể thử sức làm thợ đổ bánh xèo. 
chua banh xeo o mien Tay anh 15
Một nhóm khách đến từ tỉnh Sóc Trăng ghé chùa khấn vái, sau đó họ thích thú dùng bữa.

Phạm Ngôn

Bạn có thể quan tâm