Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ vườn lan Trần Vinh chia sẻ bí quyết chăm cây cho người mới chơi

Chủ vườn lan Trần Vinh cho biết phong lan là cây cảnh có giá trị cao, nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc để có cây khỏe, hoa đẹp.

Là chủ vườn lan cùng tên tại Phú Thọ, anh Trần Quang Vinh đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu cách chăm cây hiệu quả. Xuất phát là người yêu thích chơi lan, anh hiểu rõ những khó khăn của người mới bắt đầu.

Phong lan là loài hoa dễ trồng nhưng lại đòi hỏi sự chăm sóc tỉ mỉ. Nhiều người mới chơi chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật trồng dẫn đến cây bị sâu bệnh và hư hỏng. Anh Vinh chia sẻ: “Rễ lan rất dễ bị úng nước. Nhiều khách hàng không biết mà lại thường xuyên tưới đẫm, khiến cây không thể phát triển. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên sử dụng loại bình xịt phun sương, chia ra xịt nhiều lần, giúp cây vừa có đủ nước, vừa giảm lượng nước tiếp xúc với rễ”.

Vuon lan Tran Vinh anh 1

Vườn lan Trần Vinh có hơn 50 loài, với số lượng lên đến hàng trăm giỏ.

Nhắc đến phong lan, nhiều người nghĩ sẽ phải chi một số tiền thật lớn mới có thể thỏa mãn thú vui này. Tuy nhiên, với kinh nghiệm một người chơi lan lâu năm và hiện tại là chủ một vườn lan, anh Vinh nhận định: "Loài hoa nào cũng vậy, sẽ có những loài đắt, lên đến vài trăm triệu. Nhưng cũng có những loài rất rẻ, chỉ cần khoảng 100.000-200.000 là đã có thể sở hữu một chậu lan".

Tùy vào sở thích và khả năng tài chính của mình, người chơi có thể lựa chọn được những giỏ lan phù hợp. Cái khó của việc chơi lan thường không nằm ở kinh tế, mà nằm ở kinh nghiệm cũng như công sức nuôi trồng.

Thời gian đầu khởi nghiệp, anh Vinh đã có những đêm thức trắng để chăm cây, nhưng thỉnh thoảng vẫn có những cây bị sâu bệnh hoặc héo. Nuôi lan đòi hỏi sự kiên nhẫn và tinh tế, việc tưới cây hay xử lý ánh sáng cũng chỉ ở mức vừa đủ. Bên cạnh đó, người dùng còn phải thường xuyên bổ sung các dưỡng chất cần thiết như vitamin B1, để giúp cây hấp thụ tốt và phục hồi nếu bị sâu bệnh.

Vuon lan Tran Vinh anh 2

Anh Trần Vinh (áo xanh) luôn sẵn lòng tư vấn loại lan phù hợp với sở thích và tài chính của khách hàng.

Bên cạnh đó khi mua lan, khách hàng cần lựa chọn những cây có bộ rễ khỏe để có thể hấp thụ chất dinh dưỡng và phát triển tốt hơn. Anh Vinh nói thêm: "Nếu là người mới chơi, khách hàng nên lựa chọn những cây đã trưởng thành, bởi giống cây nhỏ thường rất khó chăm và đòi hỏi người trồng phải thường xuyên theo dõi. Bạn cũng nên lựa chọn những giống phổ biến như lan đai châu, lan hồ điệp thay vì những loại lan đắt tiền".

Trong tương lai, anh Vinh sẽ tiếp tục học hỏi và tìm kiếm giống lan mới, trau dồi thêm kinh nghiệm để mang đến cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Đến với vườn lan Trần Vinh, khách hàng không chỉ tìm được những chậu lan chất lượng, mà còn được chia sẻ những kiến thức bổ ích cho quá trình trồng cây.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm