Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch UEFA đề xuất ý tưởng dùng thẻ trắng, thay 5 người

Bên cạnh hai tấm thẻ vàng và thẻ đỏ, những trọng tài điều khiển các trận đấu tại châu Âu nhiều khả năng sẽ có thêm tấm thẻ trắng.

Trong cuốn sách Parlons Football (tạm dịch: Hãy nói về bóng đá), Chủ tịch UEFA Michel Platini lên kế hoạch đề xuất ý tưởng trang bị cho trọng tài thêm tấm thẻ trắng, bên cạnh hai tấm thẻ đỏ và thẻ vàng truyền thống trước đây.

Bên cạnh hai tấm thẻ vàng và đỏ, trọng tài sẽ có thêm thẻ trắng khi điều hành trận đấu.

Mục đích của tấm thẻ trắng khác hẳn với hai tấm thẻ còn lại. Nếu như thẻ vàng dùng để cảnh cáo cầu thủ về những pha phạm lỗi không quá nặng, vào bóng nguy hiểm hoặc lỗi câu giờ, thẻ đỏ dùng cho lỗi nặng… thì thẻ trắng dùng để phạt những cầu thủ có phản ứng không đúng mực với trọng tài.

Một sự khác biệt nữa về tấm thẻ trắng là cầu thủ sẽ bị tước quyền thi đấu khoảng 10 phút sau đó mới được phép trở lại sân. “Mọi người đừng nhầm lẫn thẻ trắng với thẻ vàng. Thẻ vàng chỉ để dành cho những lỗi thông thường còn thẻ trắng dùng để phạt những cầu thủ có thái độ hay hành vi chống đối lại trọng tài”, Chủ tịch Platini giải thích.

Người đứng đầu bóng đá châu Âu cũng tính yêu cầu FIFA cho phép các đội bóng có 5 sự thay đổi người trong một trận đấu chính thức, hơn 2 người so với hiện tại. Thế nhưng, hai sự thay đổi mà Platini muốn bổ sung chỉ được phép sử dụng trong giờ nghỉ giải lao. Nếu đội bóng không tận dụng điều đó thì họ còn có 3 sự thay đổi khi trận đấu đang diễn ra.

Chủ tịch UEFA đề xuất mỗi đội có 5 sự thay đổi người trong 1 trận đấu. Ảnh: Getty Images.

Không những thế, huyền thoại bóng đá Pháp còn muốn FIFA bỏ quy định “phạt gấp ba” đối với những cầu thủ mắc lỗi trong vòng cấm. Thay vào đó, FIFA nên áp dụng hình “phạt gấp đôi”. Cụ thể, thẻ vàng và penalty dùng để phạt những lỗi trong vòng cấm. Còn thẻ đỏ và phạt trực tiếp dùng cho những tình huống phạm lỗi ngoài vòng cấm.

Platini cũng muốn giảm quyền lực của Chủ tịch FIFA. Người đứng đầu UEFA cho rằng FIFA hiện hoạt động như một bộ máy mà chỉ với một người điều khiển. Theo Platini, Sepp Blatter quá già để điều hành bóng đá hiện đại sau 17 năm tại vị ở chức Chủ tịch FIFA.

'Sepp Blatter là nỗi đau của bóng đá'

Chủ tịch UEFA - Michel Platini mới đây đã lên tiếng chỉ trích Sepp Blatter với những lời lẽ khá nặng nề.

Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm